+Aa-
    Zalo

    Lời giải nào cho vụ hai Hiệp hội "tố" Phó thanh tra Bộ GTVT?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hai hiệp hội này cho rằng, vị Phó chánh Thanh tra Bộ đã kết luận thanh tra không đúng pháp luật, thái độ công vụ không đúng mực... (?!). Vậy, đâu là lời giải cho sự vụ được đánh giá là hi hữu này?

    (ĐSPL) - Sau những lùm xùm liên quan đến hoạt động thanh tra tại một số đơn vị vận tải, trong một diễn biến mới nhất, hai hiệp hội ngành giao thông đã trực tiếp gửi công văn đề nghị bộ GTVT xử lý kỷ luật Trưởng đoàn thanh tra Thạch Như Sỹ.

    Hai hiệp hội này cho rằng, vị Phó chánh Thanh tra Bộ đã kết luận thanh tra không đúng pháp luật, thái độ công vụ không đúng mực, phát ngôn không đúng thẩm quyền... gây thiệt hại cho doanh nghiệp (?!). Vậy, đâu là lời giải cho sự vụ được đánh giá là hi hữu này?

    Thanh tra có nhiều biểu hiện "chưa chuẩn"?

    Theo thông tin mà PV báo Đời Sống và Pháp Luật tiếp cận được, văn bản đề nghị (số 27/2014/HH-CV) được Hiệp hội Vận tải Hà Nội phát đi vào ngày 8/10. Nội dung công văn thẳng thắn đề cập đến một số điểm được cho là "chưa chuẩn" của Phó chánh Thanh tra bộ GTVT Thạch Như Sỹ. Trong đó, nổi lên là việc kết luận thanh tra không đúng pháp luật, thái độ công vụ không đúng mực, phát ngôn không đúng thẩm quyền với báo chí...

    Chưa dừng lại ở đó, công văn nêu tiếp: Khi giải thích lập luận, thiếu những kiến thức cơ bản về Luật Dân sự, Luật GTVT, Luật HTX, Luật Bảo hiểm, Luật Lao động...; Thiếu tôn trọng lãnh đạo các doanh nghiệp, thường xuyên dọa rút giấy phép, xử phạt, ngăn chặn đại diện cơ sở phát biểu ý kiến... Văn bản cũng nhấn mạnh, các doanh nghiệp vận tải hoàn toàn đồng tình với chủ trương tăng cường thanh tra để thiết lập lại trật tự kỷ cương của ngành giao thông vận tải. Nhưng, việc thanh tra đó phải đúng quy trình và quy định của pháp luật.

    Để làm rõ hơn những nội dung được cho là tương đối gai góc trong bản đề nghị này, PV cũng đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội. ông Liên đã thẳng thắn chỉ ra những điểm "chưa chuẩn" của vị Phó chánh Thanh tra Bộ cả ở hiện tại và trong quá khứ. Theo lời vị này, ông Sỹ từng nhiều lần làm trưởng đoàn đi thanh tra như: Thanh tra hè đường, thanh tra các đơn vị vận tải Hà Nội, Nghệ An, doanh nghiệp Thành Bưởi, công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, thanh tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình... đều để lại những điều tiếng không hay, khiến các doanh nghiệp vận tải "đàm tiếu".

    (bgiay)Lời giải nào cho vụ hai hiệp hội

    Ông Thạch Như Sỹ trong một lần kiểm tra các xe "khủng" chở gỗ.

    Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, ông Sỹ từng có nhiều năm làm Chánh Thanh tra sở GTVT Hà Nội, nhưng khi chuyển công tác lên Bộ đã để lại cho Thủ đô gánh nặng về xe dù, bến cóc, bến xe buýt nhái, taxi dù, bến bãi trá hình... Vị này cũng không ngần ngại dẫn chứng cụ thể về những sai sót trong việc thanh tra các đơn vị sử dụng hè đường Hà Nội làm nơi trông giữ xe.

    Theo ông Liên, trên thực tế, hè đường Thủ đô có những nơi được cấp cho các đơn vị làm nơi trông giữ xe, có thu phí, theo hai hình thức. Nếu kinh doanh, các đơn vị phải nộp khoản phí mặt bằng 40.000đ/m2/tháng. Còn lại, nếu trông ở các cơ sở làm dịch vụ công, các đơn vị phải nộp khoản phí 10.000đ/m2/tháng. "ông Sỹ không phân biệt được điều đó, đã ra kết luận thanh tra theo ý mình, khẳng định Hà Nội thất thoát hàng chục tỉ đồng qua việc trông xe này. Sau "sự cố" đó khiến lãnh đạo TP. Hà Nội phản ứng, dẫn đến việc đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng xuống gặp, bày tỏ sự "thông cảm"", ông Liên cho biết.

    Hơn một tháng trước hôm 5/9, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng có công văn số 63/HHVT-TV, tiếp tục đề nghị bộ GTVT xem xét trách nhiệm của ông Thạch Như Sỹ trong quá trình thanh tra và ban hành kết luận thanh tra về bến xe Cần Thơ. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch hiệp hội cho biết: "Trong quá trình thanh tra và tham mưu ra kết luận thanh tra về bến xe Cần Thơ đã có những nội dung không chính xác. Sau khi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản số 050/HHVT-VT gửi bộ GTVT đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Sỹ, thì ngày 6/8, Hiệp hội nhận được văn bản số 9560 do chính ông Thạch Như Sỹ ký, xem như là ý kiến phúc đáp của Bộ".

    Điều đặc biệt, theo lời ông Thanh là tại văn bản "phúc đáp" nêu trên, ông Sỹ giải thích không đúng nội dung các quy định của pháp luật. Thậm chí, ông này còn cố tình bao biện những sự việc đã làm sai trong quá trình thanh tra và tham mưu ban hành kết luận thanh tra (?!). "Hiệp hội không công nhận văn bản trên là ý kiến phúc đáp của Bộ. Hiệp hội tiếp tục đề nghị lãnh đạo Bộ xem xét trách nhiệm của ông Sỹ", vị này nói thêm.

    "Cực chẳng đã" mới phải "tố"

    Việc hai hiệp hội ngành nghề giao thông cùng "tố" một lãnh đạo thuộc Thanh tra bộ GTVT là sự việc vô cùng hi hữu. Hiệp hội vận tải là đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, đứng ra nói lên tiếng nói và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp trong ngành. Dù vậy, trong cách ứng xử với bộ GTVT, ít nhiều các hiệp hội cũng có đôi chút "kiêng nể". Thế nhưng, khi cảm thấy không thể im lặng được, họ đã buộc phải lên tiếng.

    Chuyện lùm xùm liên quan đến việc thanh tra tại doanh nghiệp Thành Bưởi (Lâm Đồng) từng khiến dư luận xôn xao một thời gian dài. Chính Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền của tỉnh Lâm Đồng cũng đã gửi văn bản lên bộ GTVT yêu cầu xem xét lại tính chính xác, thậm chí yêu cầu đổi đoàn thanh tra...

    ở sự việc lần này, trong cuộc trao đổi với PV, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc một cán bộ thanh tra khi thi hành công vụ, mà tác phong không chuẩn mực, thiếu tôn trọng doanh nghiệp, thậm chí ra kết luận thanh tra sai sẽ ảnh hưởng đến uy tín danh dự của lực lượng chức năng.

    Không những thế, điều nguy hại hơn có thể khiến doanh nghiệp "nhờn luật", ảnh hưởng đến sự phát triển chung. "Do vậy những biểu hiện chưa chuẩn của cá nhân các cán bộ thanh tra, cần phải được kịp thời uốn nắn chỉnh sửa", đại diện hiệp hội này nhấn mạnh.

    Cũng theo ông Bùi Danh Liên, việc đề nghị bộ GTVT xem xét xử lý kỷ luật Phó Chánh Thanh tra Thạch Như Sỹ là điều không ai muốn. Thực tế, các đơn vị vận tải cực chẳng đã mới phải nói ra sai phạm của ông này. "Mong rằng, sau chuyện này hệ thống thanh tra cả nước, sẽ lấy làm bài học để rút kinh nghiệm, có thái độ đúng mực hơn khi thi hành công vụ", ông này nói.

    Trong một diễn biến khác, thông tin với PV báo Đời Sống và Pháp Luật, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ (bộ GTVT) - từng giữ chức Chánh Thanh tra Bộ này cho biết, sự việc sẽ do Thanh tra Bộ thông tin cụ thể. PV cũng liên lạc với ông Thạch Như Sỹ và nhận được chia sẻ ngắn gọn: "Chúng tôi đã làm hết chức trách thanh tra do Bộ trưởng giao phó. Hiện tại tôi cũng không biết nói gì. Sự việc thế nào Bộ đã giao cho Chánh Thanh tra Lê Thanh Hà thông tin để đảm bảo khách quan".

    Được biết, liên quan đến sự việc này, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã có báo cáo Văn phòng Chính phủ. Trong tháng 10/2014 sẽ có kết luận kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với tổ thanh tra của ông Thạch Như Sỹ.

    Nếu phát hiện sai sót sẽ xử lý nghiêm

    Trong một diễn biến khác, Chánh Thanh tra bộ GTVT Lê Thanh Hà cho biết: "Việc báo chí nêu là theo kiến nghị và quan điểm của hiệp hội vận tải. Hiện tại, tôi đã được giao chỉ đạo rà soát, kiểm tra những sai phạm của tổ thanh tra, trong đó có cá nhân anh Thạch Như Sỹ". Về việc hiệp hội phản ánh, ông Sỹ đi thanh tra thiếu đạo đức công vụ, ông Hà khẳng định, đến nay đối tượng kiểm tra là các doanh nghiệp chưa có ý kiến phản ánh về đạo đức công vụ của các thanh tra. "Hiện, tôi vẫn đang rà soát, kiểm tra. Tôi khẳng định, qua kiểm tra nếu phát hiện sai sót thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật chứ không dung túng...". Theo nguồn tin của PV, trong một vài ngày tới, thanh tra Bộ sẽ có văn bản chính thức để trả lời báo chí về sự việc này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-giai-nao-cho-vu-hai-hiep-hoi-to-pho-thanh-tra-bo-gtvt-a55504.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan