+Aa-
    Zalo

    Lốp ô tô bất ngờ phát nổ, nam thanh niên bị vỡ động mạch chủ ngực

    (ĐS&PL) - Trong lúc đang thay lốp ô tô trong gara, chiếc lốp bất ngờ phát nổ, đập mạnh vào ngực khiến nam thanh niên vỡ động mạnh chủ trong lồng ngực, ngất tại chỗ.

    Theo thông tin từ Dân trí, ngày 6/9, thông tin từ Bệnh viện E cho biết, các bác sĩ Trung tâm tim mạch của viện này vừa tiếp nhận cấp cứu một nạn nhân bị tai nạn lao động gây vỡ động mạch chủ trong lồng ngực do nổ lốp xe ô tô.

    Gia đình bệnh nhân cho biết, tai nạn xảy ra khi người này đang thay lốp ô tô trong gara (ở Cầu Giấy, Hà Nội). Khi bơm xong, nạn nhân ngồi trên chiếc lốp để lắp lại nút van lốp thì không may chiếc lốp phát nổ. Vụ nổ khiến nạn nhân bị thành lốp đập mạnh vào thành ngực và ngất tại chỗ.

    Ngay lập tức, nạn nhân được đưa vào một bệnh viện tư nhân sơ cứu. Do tình trạng vết thương quá nặng, các bác sĩ nghi ngờ nạn nhân bị tổn thương động mạch chủ nên đã chuyển đến Trung tâm tim mạch - Bệnh viện E.

    ThS. BS Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ, vỡ eo động mạch chủ hiếm gặp và rất nguy hiểm. Có thể gặp trong những tai nạn có lực tác động rất lớn như vào lồng ngực như tai nạn ô tô hoặc ngã cao. Eo động mạch chủ là nơi dễ bị tổn thương nhất do eo động mạch chủ là vị trí tiếp giáp giữa phần cố định là quai động mạch chủ và phần di động là động mạch chủ xuống. 

    lop o to bat ngo phat no nguoi dan ong bi vo dong mach chu nguc 1
    Lốp ô tô bất ngờ phát nổ, người đàn ông bị vỡ động mạch chủ ngực. Ảnh: Dân Trí.

    Người bị vỡ eo động mạch chủ nếu không xử trí kịp thời thì nguy cơ tử vong trong 6 tiếng đầu là 24%, và lên đến 50% trong 24 tiếng đầu đối với các chấn thương nặng. 

    Báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, vỡ động mạch chủ ngực là căn bệnh hiếm gặp và nguy hiểm nhưng có thể chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm thương tổn để đưa kế hoạch điều trị, can thiệp, phẫu thuật kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT có thuốc cản quang, siêu âm tim qua thực quản..

    Đối với chấn thương động mạch chủ có thể áp dụng phương pháp điều trị nội khoa bảo tồn cho thể nhẹ (type I, II) và phẫu thuật với thể nặng (type III, IV). Phẫu thuật mở ngực, chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể với mục đích để tim bệnh nhân ngừng đập, sau đó cắt và thay đoạn mạch trong lồng ngực. Đây là phẫu thuật rất nặng, tỷ lệ tử vong cao kèm theo liệt tủy và thời gian hồi sức sau mổ kéo dài.

    Trong khi đó, phương pháp can thiệp nội mạch, đặt stentgraft có thể che phủ toàn bộ tổn thương mà không cần phải mổ mở, người bệnh hồi phục nhanh hơn, thời gian hồi sức ngắn hơn. 

    Hiện, người bệnh đã ổn định sức khỏe và sẽ xuất viện trong thời gian sớm nhất.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lop-o-to-bat-ngo-phat-no-nam-thanh-nien-bi-vo-dong-mach-chu-nguc-a589819.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan