+Aa-
    Zalo

    Lý do đàn ông sống không thọ bằng phụ nữ

    (ĐS&PL) - Dù đàn ông không phải trải qua quá trình sinh nở nhưng tuổi thọ của họ vẫn thấp hơn phái nữ. Hãy cùng khám phá những kết quả nghiên cứu đầy thú vị dưới đây.

    Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến năm 2021, tuổi thọ trung bình của nam giới là khoảng 72,6 năm, trong khi tuổi thọ trung bình của nữ giới là khoảng 77,2 năm trên toàn cầu.

    Điều này ngụ ý rằng phụ nữ thường có tuổi thọ trung bình cao hơn so với nam giới.

    ly do dan ong song khong tho bang phu nu dspl1
    Phụ nữ thường có tuổi thọ trung bình cao hơn so với nam giới. Ảnh minh họa

    Tuy nhiên, đây chỉ là một con số trung bình và tuổi thọ có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như quốc gia, môi trường sống, điều kiện kinh tế, chăm sóc sức khỏe và lối sống cá nhân.

    Tính đến thời điểm tháng 9/2021, tại Việt Nam, tuổi thọ trung bình của nam giới khoảng 72,7 năm và nữ giới là 81,6 năm.

    Hormone nữ bảo vệ phụ nữ khỏi loãng xương

    Theo Le Figaro, trong số 100 người sống lâu nhất trong 30 năm qua, chỉ có 4 người là đàn ông. Nghiên cứu ở cả hai bên bán cầu, đàn ông có thời gian sống trung bình ít hơn phụ nữ. 

    ly do dan ong song khong tho bang phu nudspl2
    Nghiên cứu ở cả hai bên bán cầu, đàn ông có thời gian sống trung bình ít hơn phụ nữ. Ảnh minh họa

    Kể từ đầu thế kỷ 20, hai giới có xu hướng hướng tới lối sống giống hệt nhau, nguyên nhân tử vong nhìn chung là giống nhau nhưng tuổi thọ của họ là khác nhau.

    Các nhà khoa học đưa ra ba giả thuyết khoa học nổi bật: "Không có gì chắc chắn, nhưng những tiến bộ trong những thập kỷ gần đây đã cho thấy lợi ích của estrogen. Hormone sinh dục nữ sẽ phần nào bảo vệ phụ nữ khỏi bệnh tim mạch và loãng xương. Nó có tác dụng chống oxy hóa, đóng vai trò trong quá trình lão hóa và giảm tỷ lệ tử vong, đặc biệt là đối với các rối loạn tim mạch."

    Estrogen có thể có tác động tích cực đến tuổi thọ và giúp giảm nguy cơ một số bệnh mãn tính.

    Trong suốt cuộc đời, mỗi con người, không phân biệt giới tính, đều thấy telomere của họ bị thu ngắn lại. Nam giới có telomere ngắn hơn kể từ khi sinh ra và mặc dù độ mòn của telomere là tương đương nhau ở cả hai giới, nhưng ở nam giới, chúng đạt kích thước tới hạn sớm hơn so với nữ giới. Một sự khác biệt mà ngày nay vẫn chưa được giải thích rõ ràng.

    Rất nhiều nhà khoa học cho rằng đó là do estrogen, nhưng điều đó không thể giải thích tại sao có sự khác biệt này từ khi sinh ra cho đến hết cuộc đời. Phải chăng đó là do di truyền?

    ly do dan ong song khong tho bang phu nu dspl3
    Hormone nữ bảo vệ phụ nữ khỏi loãng xương. Ảnh minh họa

    Phụ nữ chắc chắn có lợi thế để tuổi thọ cao hơn, nhưng tình trạng sức khỏe của họ ở giai đoạn cuối đời lại suy giảm hơn so với nam giới cùng độ tuổi.

    Ngoài sinh lý, những yếu tố dưới đây sẽ giải thích tại sao phụ nữ thường có tuổi thọ trung bình cao hơn so với nam giới như:

    Thói quen sống

    Thói quen sống là yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến tuổi thọ.

    Phụ nữ thường có xu hướng chăm sóc sức khỏe cá nhân tốt hơn, thường xuyên đi khám bác sĩ, thực hiện các xét nghiệm và tiêm phòng. Họ cũng có xu hướng hút thuốc lá và tiêu thụ cồn ít hơn nam giới, điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hút thuốc và cồn.

    Bảo vệ sức khỏe

    Phụ nữ thường nhạy bén hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của mình và có xu hướng tìm kiếm sự hỗ trợ y tế định kỳ.

    Họ thường tham gia vào các chương trình sàng lọc, như kiểm tra ung thư vú và ung thư cổ tử cung, giúp phát hiện sớm bệnh và tăng cơ hội chữa trị hiệu quả.

    Xã hội và văn hóa

    Một số nghiên cứu cho thấy rằng vai trò xã hội và văn hóa cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Phụ nữ thường có mối quan hệ xã hội tốt hơn, có sự hỗ trợ gia đình và mạng lưới xã hội lớn hơn, điều này có thể có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-dan-ong-song-khong-tho-bang-phu-nu-a586976.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan