+Aa-
    Zalo

    Lý giải việc thời tiết lạnh ảnh hưởng tới phạm vi, pin xe điện và cách khắc phục

    (ĐS&PL) - Pin EV giảm hiệu suất từ 3-32% trong thời tiết lạnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng như cách khắc phục.

    Những cáo buộc về việc giảm phạm vi hoạt động trong thời tiết lạnh

    Tesla đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau một báo cáo nói rằng họ đã thành lập một nhóm bí mật để ngăn chặn các khiếu nại của khách hàng về phạm vi hoạt động của các loại xe điện của họ.

    Theo đó, Tesla đã nhận được hàng nghìn khiếu nại từ những khách hàng không hài lòng với phạm vi hoạt động của xe điện, trong đó nêu bật một khiếu nại cho biết chiếc xe bị ảnh hưởng đặc biệt bởi thời tiết lạnh - một cáo buộc mà công ty đã phải đối mặt trước đây.

    Đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô này đã bị các cơ quan quản lý Hàn Quốc phạt khoảng 2 triệu USD sau khi bị cáo buộc phóng đại phạm vi hoạt động của xe trong thời tiết lạnh giá. Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc cho biết hiệu suất pin của một chiếc Tesla thông thường giảm khoảng 50% khi trời lạnh.

    Nhưng Tesla không phải là nhà sản xuất EV duy nhất phải vật lộn với phạm vi hoạt động của nó trong thời tiết lạnh giá.

    ly giai viec thoi tiet lanh anh huong toi pham vi pin xe dien va cach khac phuc dspl 21
    Pin xe điện sẽ giảm hiệu suất phạm vi hoạt động trong thời tiết lạnh sâu.

    Một nghiên cứu của Recurrent đã phân tích hàng nghìn chiếc xe hoạt động trong mùa đông và xác minh cho thấy rằng hiệu suất pin xe điện trong nhiều kiểu máy có thể giảm từ 3% đến 32% trong điều kiện đóng băng khi so sánh với thời tiết 70 độ.

    Tại sao pin EV giảm hiệu suất trong thời tiết lạnh?

    Venkat Srinivasan, một chuyên gia về pin và là giám đốc của Trung tâm Hợp tác Khoa học Lưu trữ Năng lượng Argonne, nói với Tim Levin của Insider rằng lý do chính khiến pin tiêu hao nhiều hơn khi trời lạnh là do tài xế sưởi ấm cabin của họ.

    Trong khi ô tô chạy xăng sử dụng nhiệt do động cơ tạo ra để làm ấm hành khách, thì ô tô điện chỉ dựa vào năng lượng pin. Nhiệt độ mát hơn cũng làm chậm các phản ứng hóa học và vật lý giúp pin hoạt độn.

    Anna Stefanopoulou, giám đốc Viện Năng lượng của Đại học Michigan (Mỹ), nói với Wired rằng pin "giống như con người" và ưa thích nhiệt độ từ 60 đến 80 độ F (15 đến 27 độ C).

    Các nghiên cứu cũng cho thấy, việc sạc pin EV trong thời tiết lạnh cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho đã báo cáo rằng pin EV có thể mất tới ba lần thời gian để sạc ở nhiệt độ lạnh.

    Stefanopoulou nói với Wired rằng điều quan trọng là phải thử và giữ cho EV được sạc ở mức ít nhất 20% ở nhiệt độ âm, vì các phương tiện cần sử dụng mức sạc đó để làm ấm pin đủ để cấp nguồn.

    Vào tháng 12, chủ sở hữu Tesla và người dẫn chương trình radio Domenick Nati nói với Insider rằng anh ấy đã thử sạc ô tô của mình bằng Tesla Supercharger trong thời tiết 19 độ.

    Nhưng 15 giờ sau, anh ấy nói rằng xe của anh ấy chỉ sạc được 19 dặm và anh ấy buộc phải hủy bỏ kế hoạch Giáng sinh của mình.

    Một số công ty khởi nghiệp đang tìm khắc phục vấn đề thời tiết lạnh với pin EV. Greater Bay Technology, một công ty Trung Quốc, nói với Bloomberg rằng tế bào pin "phoenix" (phượng hoàng) mới của họ có thể sạc từ 0% lên 80% trong sáu phút - bất kể nhiệt độ bên ngoài.

    Có một số cách mà người lái xe điện có thể kéo dài tuổi thọ pin cho ô tô của họ trong thời tiết lạnh. Một số đề xuất bao gồm đưa ô tô vào chế độ sinh thái, chế độ này, khi được trang bị, sẽ giúp hướng nguồn điện đến nơi cần thiết nhất và tránh xa các tính năng như loa.

    Nó cũng gợi ý người lái xe nên che xe EV của họ khi đỗ để giúp giữ ấm hơn. Chúng càng ấm thì chúng càng có nhiều khả năng duy trì điện tích của mình, nó cho biết thêm.

    Nam Lê(theo businessinsider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-viec-thoi-tiet-lanh-anh-huong-toi-pham-vi-pin-xe-dien-va-cach-khac-phuc-a586665.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan