+Aa-
    Zalo

    Mẹ bầu ốm nghén và cách khắc phục đơn giản nhất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhiều mẹ bầu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi khi phải trải qua giai đoạn ốm nghén. Để giảm cảm giác buồn nôn, chán ăn... khi mang thai 3 tháng đầu, các mẹ cần...

    (ĐSPL) - Nhiều mẹ bầu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi khi phải trải qua giai đoạn ốm nghén. Để giảm cảm giác buồn nôn, chóng mặt, chán ăn... khi mang thai 3 tháng đầu, các mẹ có thể tham khảo bài viết dưới đây.

    Ốm nghén là gì

    70% phụ nữ bị buồn nôn vào những ngày đầu thai kỳ và khoảng 50% nôn mửa. Sau ba tháng đầu, khoảng 50% bà bầu bị ốm nghén sẽ cảm thấy khỏe hơn. Tuy nhiên, nhiều người sẽ tiếp tục tình trạng tồi tệ trong toàn bộ thai kỳ.

    Ốm nghén có thể đơn giản là cảm thấy hơi khó chịu ở bụng, hoặc đầy hơi nhiều lần trong một ngày. Trong trường hợp này, bạn cần nghỉ ngơi. Không ai cảm nhận được cảm giác bị ốm nghén trừ khi họ tự mình trải qua, và trải nghiệm của mọi người là khác nhau. Hầu hết ốm nghén sẽ diễn ra trong 6 tuần đầu, đôi khi kéo dài hơn hoặc chấm dứt rồi trở lại sau đó.


    Mối nguy hại của tình trạng ốm nghén

    Đối với hầu hết phụ nữ, tình trạng ốm nghén chỉ làm cho họ mệt mỏi. Sau ba tháng đầu tiên, bạn không tăng cân, không thể hấp thụ bất cứ thức ăn và loại nước uống nào, có thể có nguy cơ bị các biến chứng khác nhau.

    Biến chứng nghiêm trọng nhất được gọi là chứng nôn nghén, xuất hiện với tỷ lệ một trong 100 thai. Đó không phải thỉnh thoảng buồn nôn mà là một căn bệnh nghiêm trọng có thể khiến bạn phải nhập viện hoặc gây ra các biến chứng.

    Các giải pháp giúp bà bầu khắc phục ốm nghén

    1. Uống nước

    Nước là phương thức đơn giản, an toàn và hiệu quả nhất cho nôn mửa, đặc biệt là đối với những bà bầu ốm nghén. Mẹ chỉ cần uống 1 cốc nước mỗi giờ để giảm thiểu việc buồn nôn và khó chịu trong người. Hơn nữa, cơ thể mẹ bầu cần rất nhiều nước cho bào thai, nên việc uống nhiều nước rất có lợi cho cả mẹ và bé.

    Bên cạnh đó, để chữa buồn nôn tốt nhất với nước, mẹ bầu cần phải uống nước đúng cách. Cụ thể, mỗi buổi sáng mẹ nên đặt một cốc nước ở gần giường để uống khi vừa ngủ dậy. Khi uống nên chú ý uống từng ngụm nhỏ. Chờ một lúc để nước đi xuống dạ dày và dậy luôn, không nằm thêm ở giường. Các mẹ cũng không nên uống nhiều nước vào một lúc mà nên uống nhiều nước đều đặn suốt cả ngày.

    2. Nhai gừng tươi hoặc uống trà gừng

    Gừng được coi là một trong những cách chữa trị ốm nghén hiệu quả nhất cho phụ nữ có thai. Gừng ngăn ngừa chứng nôn ói bằng cách củng cố hệ tiêu hóa, giảm tiết a-xít trong dạ dày gây ra nôn, mửa. Hơn nữa, mùi vị của gừng cũng kích thích để lấn án các mùi khó chịu khác. Có 4 cách dùng gừng trong việc khắc phục ốm nghén, đó là:

    Gừng có tính nóng nên mẹ bầu không nên sử dụng quá nhiều mà cần dùng ở mức độ vừa phải, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.


    3. Uống nước chanh, ngửi tinh dầu chanh hoặc vỏ chanh

    Nước chanh có tác dụng chữa buồn nôn cho bà bầu bằng cách át đi mùi khó chịu gây ra cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, vitamin C cũng rất tốt cho bà bầu và thai nhi.


    4. Uống trà bạc hà hoặc ngửi tinh dầu bạc hà

    Cũng giống như gừng và chanh, bạc hà có tác dụng chữa buồn nôn, nôn mửa và ốm nghén ở phụ nữ có thai rất hiệu quả bằng cách làm êm dịu dạ dày.
    Có nhiều cách để sử dụng bạc hà. Ví dụ, bạn có thể uống trà bạc bà hoặc dùng tinh dầu bạc hà để hít hà.

    5. Nghỉ ngơi nhiều

    Để tránh chóng mặt, cố gắng rời giường từ từ vào buổi sáng. Nghỉ ngơi nhiều và tránh căng thẳng vì các triệu chứng ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng.

    6. Ăn vặt

    Bạn chỉ cần ăn vặt một chút gì đó như một quả chuối hay một chút bánh quy khi cảm thấy buồn nôn. Sau đó, bạn sẽ quên đi cảm giác buồn nôn ngay lập tức. Thêm vào đó, bánh quy hay bánh mì là những thứ giàu carbohydrate, có hương vị dễ ăn và thấm nước nên ăn chúng vào lúc đói có thể giúp hấp thụ acid thừa trong dạ dày. Kết quả là, bạn sẽ tránh được tình trạng dư axit, dẫn đến tình trạng ợ chua và buồn nôn.


    7. Tập thể dục nhẹ nhàng

    Tập thể dục nhẹ nhàng rất tốt cho bà bầu. Nếu bạn bị ốm nghén và cảm thấy khó chịu trong người, bạn chỉ cần đi bộ nhẹ nhàng một lúc. Điều này sẽ giúp tâm trạng của bạn tốt hơn do lượng hoóc-môn progesterone trong cơ thể bị giảm bớt đi.

    Hơn nữa, đi bộ cũng có lợi cho hệ tiêu hóa, do đó bạn sẽ phòng tránh được các vấn đề về nôn mửa và khó chịu. Tốt nhất, bạn nên đi bộ ở những không gian thoáng, mở, nơi có không khí trong lành và nhiều cây xanh như công viên. Sau khi ăn bữa tối xong, bạn cũng nên đi lại khoảng 15 – 20 phút. Nếu bạn không thể ra ngoài vào buổi tối, hãy đi lại quanh nhà và thực hiện công việc này hàng ngày cho đến khi hết triệu chứng nôn mửa thì thôi.

    MỸ AN (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]kQJClwpKw4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-bau-om-nghen-va-cach-khac-phuc-don-gian-nhat-a163256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.