+Aa-
    Zalo

    Mẹ cho con gái ăn sáng bằng trứng suốt 2 năm, bác sĩ biết chuyện liền mắng “thiếu hiểu biết”

    (ĐS&PL) - Bồi bổ đủ thứ nhưng con gái không phát triển chiều cao, mẹ quyết định đưa đi khám, hối hận khi bác sĩ nói nguyên nhân.

    Theo thông tin được chia sẻ, cô bé Oánh Oánh đến từ Hàm Đan, Hà Bắc, Trung Quốc năm nay đã 6 tuổi nhưng chỉ cao 99 cm, thấp hơn chiều cao tiêu chuẩn của trẻ 6 tuổi 18cm. Việc này khiến cha mẹ Oánh Oánh vô cùng phiền lòng.

    Mẹ của bé gái 6 tuổi cho biết chị và chồng đều khá cao, thậm chí cao hơn mức trung bình khá nhiều nhưng không hiểu vì lý do gì mà Oánh Oánh lại thấp bé như vậy. Bố mẹ Oánh Oánh vô cùng chú trọng bổ sung chất dinh dưỡng cho con. Bé gái 6 tuổi sáng nào cũng được bố mẹ cho ăn sáng bằng trứng để bổ sung nhiều canxi, giúp phát triển chiều cao.

    me cho con gai an sang bang trung suot 2 nam bac si biet chuyen lien mang thieu hieu biet1
    Bé gái 6 tuổi được mẹ cho ăn trứng vào mỗi bữa sáng suốt 2 năm. Ảnh minh họa

    Phương pháp này được bố mẹ Oánh Oánh duy trì suốt 2 năm nhưng chiều cao của cô bé không tăng nhiều. Do đó, mẹ của bé gái quyết định đưa con đến bệnh viện thăm khám. Sau khi kiểm tra, bác sĩ nói: "Lá lách và dạ dày của Oánh Oánh lúc này vô cùng yếu, dẫn đến cơ thể thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng và chậm phát triển".

    Tìm hiểu thêm về thói quen sinh hoạt hàng ngày và chế độ ăn uống của gia đình, bác sĩ mới hiểu nguyên nhân khiến Oánh Oánh chậm phát triển và tổn thương tỳ vị. Không nhin được tức giận, bác sĩ mắng bố mẹ bé gái là "thiếu hiểu biết" và "quá chủ quan, không chịu đưa con đi khám sớm".

    Bác sĩ cho biết thói quen ăn trứng mỗi sáng kéo dài suốt 2 năm đã khiến lá lách và dạ dày của cô bé 6 tuổi bị tổn thương. Lá lách và dạ dày của trẻ em tương đối mỏng manh, trong khi đó lòng đỏ trứng lại chứa nhiều cholesterol. Việc ăn quá nhiều trứng có thể gia tăng gánh nặng cho dạ dày và lá lách.

    Sau khi biết được nguyên nhân khiến con chậm lớn, mẹ của Oánh Oánh vô cùng hối hận, không ngờ sự chủ quan, không chịu tìm hiểu kỹ của mình lại hại con gái không phát triển chiều cao, còn bị tổn thương lá lách và dạ dày.

    Nhân trường hợp của Oánh Oánh, bác sĩ đã nêu ra 4 biểu hiện cho thấy trẻ có thể bị tỳ vị hư nhược:

    - Thâm quầng mắt

    - Môi nhợt nhạt, thậm chí chuyển màu vàng vọt, bong tróc da

    - Thường tiêu chảy, táo bón không đều, rất ít khi đại tiện bình thường

    - Mũi nhợt nhạt

    Để phán đoán sức khỏe tỳ vị của trẻ, cha mẹ cũng có thể quan sát màu sắc ở mũi, độ săn chắc, đàn hồi ở da. Nếu hai bên cánh mũi bị đỏ, trẻ rất có thể bị tỳ vị nội nhiệt. Nếu da thiếu tính đàn hồi, thậm chí có hiện tượng “nhão” đi, có thể trẻ có tỳ vị bị hư hàn.

    Ngoài ra, cha mẹ cần tránh cho con ăn sáng theo 3 cách này:

    Thực phẩm nhiều dầu mỡ

    Những món ăn như gà rán, thịt chiên xù, bánh rán… thơm ngon nhưng lại chứa rất ít chất dinh dưỡng, trong khi hàm lượng chất béo rất cao, dễ khiến trẻ bị thừa cân, béo phì. Ngoài ra, các món rán thường được chiên trong dầu ở nhiệt độ cao, quá trình này phá hủy các chất dinh dưỡng trong cơ thể, thậm chí tạo ra axit béo trans, acrylamide, benzopyrene. Đây đều là những chất gây ung thư.

    me cho con gai an sang bang trung suot 2 nam bac si biet chuyen lien mang thieu hieu biet
    Các món chiên rán thơm ngon nhưng lại có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Ăn trứng lòng đào

    Nhiều cha mẹ thường cho con nhỏ ăn trứng luộc vì đây là thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng, chứa đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để trẻ khởi động ngày mới với tin thần và thể lực tốt nhất.

    Tuy nhiên, bố mẹ không nên cho trẻ ăn trứng lòng đào. Theo QQ, trứng luộc trong thời gian ngắn không thể đảm bảo có thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn, tiềm ẩn rủi ro liên quan tới hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe.

    Đồ ăn thừa từ tối hôm trước

    Thực phẩm thừa để qua đêm có thể sản sinh nitrite khi được nạp vào cơ thể, kết hơp với hemoglobin có thể tạo thành nitrosamine - một chất gây ung thư. Thêm vào đó, trong quá trình tích trữ thức ăn, vi khuẩn có thể xâm nhập, gây viêm đường tiêu hóa hoặc khiến trẻ bị ngộ độc thực phẩm.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-cho-con-gai-an-sang-bang-trung-suot-2-nam-bac-si-biet-chuyen-lien-mang-thieu-hieu-biet-a514876.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan