+Aa-
    Zalo

    Mẹ kiện hai con ra tòa vì mẫu thuẫn về nhà ở, chi tiết sự việc khiến ai nấy ngao ngán

    (ĐS&PL) - Cụ bà 76 tuổi ở Trung Quốc kiện con trai và con gái ra tòa do nảy sinh mâu thuẫn về nhà ở. Sự việc khiến cư dân mạng ở đất nước tỷ dân được phen xôn xao.

    Theo thông tin được đăng tải, cụ bà họ Dư (76 tuổi) hiện đang sinh sống ở Thượng Hải (Trung Quốc). Chồng bà Dư mất sớm, mối quan hệ của bà với con trai và con gái cũng không được tốt.

    Ngày 1/5/2019, bà Dư tới nhà con gái ở nhưng ngay hôm sau đã nảy sinh mâu thuẫn với con rể. Trong lúc nóng giận, bà Dư đã bỏ về nhà con trai cả họ Uông. Phát hiện bản thân mới rời khỏi nhà một ngày nhưng con trai đã thay khóa cửa, bà Dư vô cùng tức giận, tới mức ủy ban khu phố phải đến hòa giải. Anh Uông sau đó đã thuê cho bà Dư một căn nhà khác để ở.

    Tới tháng 5/2021, chủ nhà muốn bán căn nhà. Bỗng phải đối mặt với tình cảnh không còn nơi nào để ở, bà Dư đã kiện con gái và con trai ra tòa, yêu cầu tòa xác nhận bà có “quyền cư trú” trong căn nhà của anh Uông.

    Vào tháng 7/2021, Tòa án Bảo Sơn (Thượng Hải) ra phán quyết rằng bà Dư có quyền cư trú trong nhà của 2 người con. Trong khi đó, anh Uông và em gái đều phải có trách nhiệm và nghĩa vụ chăm sóc mẹ.

    Đến cuối tháng 8/2021, bà Dư nộp đơn lên tòa án yêu cầu thực thì quyền cư trú. Bà được Thẩm phán Viên Ái Trung đưa tới trung tâm đăng ký bất động sản để hoàn tất việc đăng ký quyền cư trú vào ngày 3/9 vừa qua. Theo pháp luật, nếu anh Uông không cho bà Dư dọn vào ở sau khi có phán quyết, tòa có thể áp dụng các biện pháp bắt buộc như tạm giam.

    me kien hai con ra toa vi mau thuan nha o chi tiet su viec khien ai nay ngao ngan
    Mẹ kiện con trai và con gái ra tòa vì mâu thuẫn về nhà ở. Ảnh minh họa

    Chia sẻ về mối quan hệ của hai mẹ con bà Dư, ông Viên Ái Trung cho hay: "Tuy nhiên, mối quan hệ giữa mẹ và con trai tồi tệ đến mức họ gần như cãi nhau mỗi khi chạm mặt. Nhà ông Uông chỉ có 2 phòng ngủ và 1 phòng khách, kiểu nhà đủ cho 1 gia đình 3 người. Nhưng nếu bà lão đến ở thì sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề bất cập”.

    Bà Dư biết vậy nên đề nghị con trai bán căn nhà đang ở để mua hai căn hộ, trong đó căn hộ nhỏ sẽ do bà Dư đứng tên. Dưới sự góp ý của ông Viên Ái Trung, bà Dư và anh Uông nhanh chóng thống nhất được phương án cuối cùng.

    Cụ thể, anh Uông sẽ chi tiền mua một căn nhà, đăng ký dưới tên của bà Dư. Con gái bà Dưa hứa từ bỏ quyền thừa kế. Sau khi bà Dư qua đời, căn nhà sẽ thuộc quyền sở hữu của anh Uông.

    Vào ngày 17/9, các thành viên trong gia đình bà Dư và luật sư có mặt tại Tòa án Bảo Sơn để thương lượng các chi tiết cụ thể và cùng nhau ký kết thỏa thuận. Lúc này, con trai và con gái bà Dư lại nảy sinh tranh cãi về bản thỏa thuận mà luật sư đã lập trước đó.

    Cô con gái cho rằng những quy định chi tiết như thời gian đi thăm mẹ, cách chăm sóc mẹ… không thực tế, tạo thêm nhiều rắc rối cho cô và anh trai, thậm chí có thể khiến hai người gặp rủi ro về mặt pháp lý.

    Anh Uông cũng đồng ý với em gái: “Tôi nghĩ chỉ cần ghi quyền cư trú trong thỏa thuận là đủ. Con cái có bổn phận chăm sóc, báo hiếu bố mẹ, nhưng có cần thiết phải gạch đầu dòng từng điều khoản như vậy không?".

    Trong khi đó, người chú lại nêu ra vấn đề rằng liệu bà Dư có bị đuổi ra khỏi nhà thêm một lần nữa sau khi ký thỏa thuận. Theo người chú, vấn đề quan trọng là hòa giải tình cảm, không phải thảo luận thiệt hơn với những điều khoản cứng nhắc. Ông muốn anh Uông và bà Dư đều nhường nhịn nhau một chút để giải quyết mọi việc êm đẹp.

    Sau 10 phút tranh cãi, anh Uông đưa ra một bản thỏa thuận khác di mình, em gái và người chú cùng viết. Bản thỏa thuận này bác bỏ toàn bộ nội dung về việc chăm sóc bà Dư. Ngaoif ra, bản thỏa thuận còn đề xuất bà Dư sẽ chuyển nhượng 99% giá trị căn nhà (quy thành tiền mặt) cho con gái anh Uông khi cô bé trưởng thành.

    Bà Dư không hài lòng với bản thỏa thuận mới, hai bên lại bắt đầu tranh cãi. Người chú bực mình lên tiếng chỉ trích luật sư khiến ông ta tự ái bỏ về, còn bà Dư tức giận không thôi. Nhận thấy tình hình sắp vượt quá tầm kiểm soát, thẩm phán Viên Ái Trung nhanh chóng gọi luật sư quay lại. Ông cũng giải thích với phía anh Uông rằng bản thỏa thuận luật sư soạn thảo trước đó là muốn công bằng cho cả hai bên, mục đích của buổi hẹn gặp hôm nay là để thương lượng chỉnh sửa.

    "Nếu không có điều kiện '99% tài sản được giao lại cho cháu gái', con trai bà sẽ phải trả 1 khoản thuế bất động sản lớn nếu muốn thừa kế căn nhà. Hiện giờ bà chỉ sở hữu 1%, đồng nghĩa với việc chỉ phải đóng 1% thuế. Vả lại chỉ cần 1% cũng vẫn có quyền hợp pháp ở trong căn nhà, không ai có quyền bán nhà nếu bà chưa đồng ý”, ông Viên Ái Trung phân tích những điểm chính trong bản thỏa thuận do anh Uông đưa ra.

    Ông giải thích cho bà Dư hiểu anh Uông không có ý định “cướp nhà” của mẹ, chỉ muốn cân nhắc tới vấn đề nộp thuế trong tương lại.

    Nghe thẩm phán giải thích, bà Dư dường như đã bằng lòng nhưng yêu cầu căn nhà mới phải có ít nhất 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, đầy đủ tiện nghi, không nằm ở tầng trên hoặc áp mái. Cuộc cãi vã một lần nữa nổ ra khi anh Uông cho rằng theo thỏa thuận ban đầu, giá căn nhà không vượt quá 2 triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng). Vì vậy, anh lo sẽ không tìm được căn nhà ưng ý bà Dư. Anh Uông sau đó tức giận bỏ đi khiến người chú và em gái phải đuổi theo để thuyết phục,

    Ông Viên Ái Trung thấy vậy chỉ còn biết cười bất lực, khuyên bà Dư nên chọn căn nhà 1 phòng khách và 1 phòng ngủ là đủ. Nguyên nhân là do anh Uông chỉ là người lao động bình thường, thu nhập không cao, còn đang nuôi con gái đang tuổi ăn học.

    Khoảng 20 phút sau, anh Uông đã quay trở lại phòng đàm phán. Sau gần 2 tiếng thương lượng, dưới sự tư vấn và hỗ trợ của thẩm phán Viên Ái Trung, bà Dư và hai con đã kỳ một bản thỏa thuận sửa đổi.

    Theo đó, anh Uông sẽ mua căn nhà loại 1 phòng khách và 1 phòng ngủ cho bà Dư, ngoài ra chịu trách nhiệm trả tiền thuê nhà cho mẹ trong thời gian chờ mua được nhà phù hợp. Trong khi đó, bà Dư sẽ chuyển nhượng 99% quyền sở hữu căn nhà cho con gái anh Uông khi cô bé đến tuổi trưởng thành. Về phía con gái bà Dư, cô tuyên bố từ bỏ quyền thừa kế căn nhà. Cả ba đều cam kết sẽ không cần tranh chấp về các vấn đề tài sản.

    Trước đó, một sự việc tương tự đã xảy ra ở tỉnh Hà Nam (Trung Quôc). Ông bà Zhang kiện con trai ra tòa vì không chịu chu cấp tài chính cho họ Sau một thời gian kiện tụng, tới ngày 10/5/2019, Tòa án nhân dân huyện Xiangsheng (Hà Nam) đã yêu cầu người con trai phải trả một khoản tiền cấp dưỡng cho bố mẹ hàng tháng. Dù vậy, người con trai vẫn tiếp tục phớt lờ nghĩa vụ pháp lý của mình.

    Gần một năm sau khi tòa ra phán quyết, người con trai không hề gửi tiền cấp dưỡng cho ông bà Zhang. Vợ chồng ông Zhang buộc phải nhờ cảnh sát giúp đỡ. Một cảnh sát đã gọi điện cho người con trai để khuyên an ta bắt đầu thực hiện nghĩa vụ pháp lý đối với mẹ của mình. Tuy nhiên, anh ta thẳng thừng từ chối.

    Tiến hành kiểm tra, các nhân viên xã hội phát hiện tài khoản ngân hàng của anh ta có một số tiền lớn, vì vậy đã liên hệ với ngân hàng để phong toả tài khoản cho đến khi anh ta chịu đưa tiền trợ cấp cho bố mẹ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-kien-hai-con-ra-toa-vi-mau-thuan-ve-nha-o-chi-tiet-su-viec-khien-ai-nay-ngao-ngan-a514684.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan