+Aa-
    Zalo

    Mexico: Phát hiện bộ xương phụ nữ 1.000 năm tuổi sau nhiều ngày mưa lớn

    (ĐS&PL) - Bộ xương 1.000 năm tuổi được người dân phát hiện tại một bang miền Trung Mexico sau nhiều ngày mưa lớn liên tiếp.

    Theo thông tin mới nhất được Newsweek đăng tải, bộ xương được người dân phát hiện ở phần dưới của Khu khảo cổ El Tlatoani tại Tlayacapan, bang Morelos, miền Trung Mexico. Địa điểm này đã được duy trì như một dự án nghiên cứu và bảo tồn trong suốt 12 năm qua.

    Sau khi tiến hành kiểm tra, các nhà khảo cổ học tại Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico xác định đây là hài cốt của một người phụ nữ và có niên đại khoảng 1.000 năm tuổi. Người phụ nữ được tìm thấy trong tư thế nằm nghiêng sang bên phải, hộp sọ hướng về phía Bắc, các chi trên và dưới co lại giống như thi thể cô ấy đã được bọc trong một loại vải nào đó trước khi tiến hành chôn cất.

    mexico phat hien bo xuong phu nu 1 000 nam tuoi sau con mua lon
    Bộ xương 1.000 năm tuổi được phát hiện cũng nhiều vật dụng khác sau cơn mưa lớn. Ảnh: Newsweek

    Những đồ vật bằng gốm bị vỡ cũng được tìm thấy xung quanh mộ của người phụ nữ bao gồm những chiếc bát và một bức tượng hình người nhỏ. Theo nhà khảo cổ học Raúl Francisco González Quezada, điều này cho thấy người phụ nữ rất có thể là thành viên của xã hội Toltec - một nền văn minh tiền Colombia, tồn tại trước người Aztec. Xã hội Toltec đạt đến đỉnh cao trong khoảng thời gian từ năm 950 đến năm 1150 sau Công nguyên.

    Người Toltec được tôn kính vì tay nghề khéo léo và nổi tiếng là những chiến binh dũng mãnh. Trung tâm đô thị của họ tọa lạc tại thành phố cổ Tollan, gần thị trấn Tula hiện đại và cách thủ đô của Mexico khoảng 80 km về phía Bắc. Thành phố đã bị người Aztec phá hủy vào giữa thế kỷ 12 nhưng di sản của người Toltec vẫn tồn tại trong các tác phẩm điêu khắc và kiến ​​trúc của họ.

    Ngoài ra, các nhà khảo cổ học cũng suy luận rằng ngôi mộ rất có thể đã được gia đình người phụ nữ xây dựng ngay dưới ngôi nhà của họ. Thời điểm đó, việc chôn cất như vậy là phổ biến. Các nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện nhiều bộ xương cùng thời kỳ được chôn cất theo cách tương tự.

    Bên dưới ngôi mộ, các nhà nghiên cứu tìm thấy nhiều đồ vật bằng gốm hơn bao gồm một số lư hương có niên đại từ 500 đến 150 năm trước Công nguyên. Theo các nhà nghiên cứu, đây là những hiện vật lâu đời nhất từng được tìm thấy trong khu vực.

    Các nhà nghiên cứu từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico cho biết họ sẽ tiến hành thêm các phân tích sâu hơn về bộ xương để hiểu rõ hơn về cuộc sống trước đây của người phụ nữ. 

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mexico-phat-hien-bo-xuong-phu-nu-1-000-nam-tuoi-sau-con-mua-lon-a589182.html
    Phát hiện 13 thi thể trong tủ đông ở Mexico

    Phát hiện 13 thi thể trong tủ đông ở Mexico

    Tổng chưởng lý bang Veracruz (Mexico) thông tin, các cuộc khám nghiệm tại hiện trường và trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác định số lượng người liên quan và danh tính của họ.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phát hiện 13 thi thể trong tủ đông ở Mexico

    Phát hiện 13 thi thể trong tủ đông ở Mexico

    Tổng chưởng lý bang Veracruz (Mexico) thông tin, các cuộc khám nghiệm tại hiện trường và trong phòng thí nghiệm đang được tiến hành để xác định số lượng người liên quan và danh tính của họ.