+Aa-
Zalo

Miền Trung:Nước dâng cao, sẵn sàng ứng phó tràn đê, xả lũ

  • DSPL

(ĐS&PL) - Đến chiều nay 12/10, mặc dù mưa đã ngớt nhưng tình hình lũ lụt tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Đến chiều nay 12/10, mặc dù mưa đã ngớt nhưng tình hình lũ lụt tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, trong ngày 12/10, nước sông Mã (Thanh Hóa) đang dâng lên rất nhanh, khiến nhiều nhánh sông vùng hạ lưu dâng theo. Nước sông Mã dâng cao đã khiến nhiều địa phương nằm dọc hai bên bờ sông bị ngập lụt.

Người dân phường Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn đắp bờ ngăn nước sông Mã tràn vào.Ảnh: Dân trí.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có mặt tại phường Quảng Châu thị sát tình hình ngập lụt và chỉ đạo công tác ứng phó với những diễn biến bất thường do nước sông dâng cao.

Tại huyện miền núi Thạch Thành, mực nước sông Bưởi đạt 13,53m, trên báo động 3 là 1,53m. Theo dự báo trong 6 giờ tới, lũ trên sông Bưởi sẽ đạt đỉnh ở mức 13,8m, trên BĐ 3 là 1,8m. Nhiều xã tại huyện Thạch Thành đang ngập chìm trong nước lũ.

Nước lũ tại nhiều khu vực có rút nhưng rất chậm. Ảnh: Dân trí.

Nước sông Bưởi lên cao cũng đã khiến toàn bộ các xã như: Thành Kim, Thành Tiến, Thành An, Thành Thọ, Thành Mỹ… bị cô lập.

Trong khi đó tại vùng hạ du của Nghệ An, nhiều nơi cũng đang ngập trắng xóa. Dọc theo để Tả Lam qua địa bàn huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương... các vùng phía ngoài đê nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã gây ngập lụt, nhiều xóm làng đã bị chia cắt, hàng trăm nhà dân nước ngập sâu ...

Một nhà dân ở tạm bị ngập đến nóc. Ảnh: Dân trí

Tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, nhiều xóm nằm ở ngoài đê tả Lam bị nước chia cắt, gây ngập lụt cục bộ.

Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 9 xã đang bị cô lập: Huyện Hưng Nguyên (xã Hưng Nhân, xã Hưng Lợi, xã Hưng Lam); huyện Tân Kỳ (xã Kỳ Tân, xã Hương Sơn, Tân An, xã Phú Sơn, xã Tiên Kỳ, xã Đồng Văn) với hơn 3.800 hộ bị ngập nước.

Người dân sống ở khu vực ngoài ven sông Lam chuyển trâu bò đi tránh lũ.  Ảnh: Dân trí

Theo thông tin từ văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, hiện trên thượng nguồn các nhà máy thủy điện đang xả lũ nên nước sông Lam vẫn đang dâng lên.

Tại Hà Tĩnh 8h ngày 12/10, hồ Kẻ Gỗ bắt đầu xả tràn với lưu lượng 50m3/ms và lên 100m3/s vào lúc gần 10 giờ, Báo Hà Tĩnh cho hay. Tuy nhiên theo thông báo, lưu lượng xả tràn có thể lên đến 250m3/s khi có mưa lớn. Người dân các xã vùng hạ lưu hồ Kẻ Gỗ như: Cẩm Mỹ, Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Thành, Cẩm Vịnh, Cẩm Quang, Cẩm Quan, Cẩm Bình đã chủ động ứng phó trước các tình huống. Chính quyền cũng luôn chủ động, sát cánh để đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản của người dân.

25/32 xã tại huyện Hương Sơn bị cô lập. Ảnh: Diệu Linh

Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) Dương Đức Quế cho biết: “Ngoài việc chủ động “4 tại chỗ”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, nhắn tin qua điện thoại cho bí thư, thôn trưởng, xã đã thành lập các tổ công tác về từng gia đình để giúp bà con chằng néo, kê cao tài sản. Toàn xã có 207 hộ ở vị trí sâu trũng, chúng tôi cũng đã tổ chức rà soát, vận động di dời và bố trí nơi ăn, chỗ ở cho bà con trong trường hợp lũ lớn về”.

Ngoài ra các một số khu vực thuộc các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang cũng rơi vào tình trạng ngập lụt và sạt lở

Mưa lũ dẫn đến tình trạng mất điện, để đảm bảo thông tin liên lạc của người dân không bị gián đoạn, các cán bộ kỹ thuật của Viettel Hương Sơn đã kịp thời chèo thuyền vượt lũ đưa máy phát điện vào các trạm phát. Ảnh: Diệu Linh

Anh Bùi Đức Hào, một nhân viên Viettel Hương Sơn cho hay: "Tuy diễn biến tình hình thời tiết phức tạp, Hương Sơn là một trong những địa phương thường xuyên chịu thiệt hại nặng nề của thiên tai, do đó nhiều trang thiết bị thu phát sóng của Viettel cũng bị hư hỏng nặng, thế nhưng để đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc cho bà con nhân dân, cùng với sự chỉ đạo sát sao kịp thời của lãnh đạo Tập đoàn, các cán bộ kỹ thuật túc trực thường xuyên kịp thời khắc phục sự cố, có hôm gió giật mạnh bị đứt dây cáp lúc 3h sáng nhưng chúng tôi vẫn không quản khó khăn lặn lội đến hiện trường để khắc phục sự cố".

Hà Linh (T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-trungnuoc-dang-cao-san-sang-ung-pho-tran-de-xa-lu-a205050.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan