+Aa-
    Zalo

    Một cá nhân dùng 9 tài khoản thao túng giá cổ phiếu BNA

    (ĐS&PL) - UBCKNN xử phạt 1,5 tỷ đồng đối với 1 cá nhân đã sử dụng 9 tài khoản để liên tục mua, bán cổ phiếu BNA nhằm tạo cung, cầu giả, thao túng giá cổ phiếu.

    Theo tin tức chứng khoán trên tạp chí Mekong Asean, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1,5 tỷ đồng đối với bà Nguyễn Thị Thơm (địa chỉ: nhà 1B Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) về hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

    Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 12/10/2020 - 6/10/2021, bà Nguyễn Thị Thơm đã sử dụng 9 tài khoản bao gồm 1 tài khoản của mình và 8 tài khoản của 8 nhà đầu tư để liên tục mua, bán cổ phiếu BNA của CTCP Đầu tư và Sản xuất Bảo Ngọc nhằm tạo cung, cầu giả, thao túng giá cổ phiếu.

    Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy không có khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm của bà Nguyễn Thị Thơm.

    mot ca nhan dung 9 tai khoan thao tung gia co phieu bna 2

    Thị giá cổ phiếu BNA trong khoảng thời gian bà Nguyễn Thị Thơm thực hiện thao túng thị trường chứng khoán. Ảnh: Người đưa tin

    Ngoài phạt tiền, UBCKNN còn cấm cá nhân này giao dịch chứng khoán và đảm nhiệm chức vụ tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán trong 2 năm, kể từ ngày 9/10/2023.

    CTCP Đầu tư và Sản xuất Bảo Ngọc niêm yết cổ phiếu BNA trên HNX ngày 12/10/2020 với giá tham chiếu 20.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, bà Thơm đã thực hiện thao túng giả cổ phiếu ngay từ khi cổ phiếu này lên sàn. 

    Trên thị trường, trong phiên giao dịch sáng 10/10, cổ phiếu BNA đang dao động quanh mức giá 11.100 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch hơn 2.000 đơn vị.

    CTCP Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc có tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân bánh cao cấp Bảo Ngọc được thành lập từ năm 1986. Sản phẩm chính là bánh mì truyền thống sandwich, paket, phi cốm, dừa vừng, bánh mì công nghiệp nhân ngọt, nhân mặn, bánh trung thu.

    Trước đó, tháng 6/2023, báo Tiền Phong đưa tin một cá nhân đã bị phạt vì dùng 46 tài khoản thao túng chứng khoán.

    Cụ thể, bà Lê Thị Hải Bình (Hà Nội) bị phạt số tiền 1,5 tỷ đồng. Bà bị cấm giao dịch 2 năm do có hành vi vi phạm thao túng thị trường chứng khoán.

    Theo kết luận, trong khoảng thời gian từ ngày 22/8/2018 - 15/6/2021, bà Bình đã sử dụng 46 tài khoản bao gồm 1 tài khoản của mình và 45 tài khoản của 34 nhà đầu tư để liên tục mua, bán cổ phiếu CTCP Chứng khoán APG (APG) nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu APG.

    Tương tự trường hợp của bà Nguyễn Thị Thơm, bà Lê Thị Hải Bình cũng không có khoản thu trái pháp luật dù thao túng trong trong gần 3 năm.

    Điều này cũng đồng nghĩa với việc bà Bình thao túng chứng khoán nhưng không thu lợi từ các hành vi sai phạm nói trên.

    Chia sẻ trên báo Tiền Phong, ông Lưu Chí Kháng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chứng khoán Kiến Thiết CSI cho rằng, các hành vi sai phạm có thể có nhiều mục đích khác nhau. Không thu lợi trên các tài khoản thao túng, nhưng mục đích có thể neo cổ phiếu giá cao để giúp làm tài sản thế chấp vay.

    “Cái này gọi là tạo thanh khoản và giữ cổ phiếu trong một thời gian dài”, ông Khánh chia sẻ.

    Theo chuyên gia này, giá cổ phiếu nhiều khi được neo giá mà không phải do cung cầu tự nhiên, mà chỉ là trao đổi giữa “tay trái và tay phải” với nhau.

    Trên thực tế, sự biến động giá mạnh cũng có thể đem đến lợi thế cho những người trong cuộc có khả năng nắm bắt/đoán được diễn biến giá. Hoặc lợi thế có thể cho những người được chia sẻ thông tin.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-ca-nhan-dung-9-tai-khoan-thao-tung-gia-co-phieu-bna-a594588.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan