+Aa-
    Zalo

    Muốn có cảm giác mới lạ, nam thanh niên nuốt dị vật khiến dạ dày như "đống hỗn độn"

    (ĐS&PL) - Bác sĩ cảnh báo trường hợp lạm dụng chất gây nghiện có tâm lý thích nuốt dị vật nhằm tạo cảm giác lạ.

    Theo Người Lao Động, Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) đã tiếp nhận nam thanh niên (31 tuổi, trú tại TP HCM) giấu gia đình sử dụng chất gây nghiện. Nhằm tạo cảm giác mới lạ, mỗi lần dùng người này đã chủ động nuốt các dị vật như đá, vỏ cam, quýt, chôm chôm… Tuy nhiên, đến khi đau bụng gia đình đưa đi bệnh viện thăm khám.

    Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán lâm sàng phát hiện bao tử bệnh nhân có nhiều dị vật.

    Bác sĩ Phạm Công Nhân, Phó Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) cho biết: "Chúng tôi khi nội soi gắp dị vật, trong bao tử như một "đống rác hỗn độn" vì có các loại vỏ trái cây, thủy tinh, đá…".

    lam dung chat cam nhieu benh nhan co tam ly thich nuot di vat de tao cam giac la1
    Dị vật được gắp ra từ dạ dày của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

    Một trường hợp khác cũng tương tự khi bị loạn thần do lạm dụng chất gây nghiện. Người này có thói quen nuốt dị vật để phản đối gia đình. Được biết nam thanh niên đã nuốt trọn vẹn từng phần của chiếc bấm móng tay rồi thông báo với người thân để tạo áp lực, yêu cầu không ép anh đi cai nghiện ma túy. Sau khi được bác sĩ gắp thành công các mảnh kim loại, người bệnh khẳng định làm như vậy để “dọa” gia đình.

    “Nhiều trường hợp lạm dụng chất gây nghiện có tâm lý thích nuốt dị vật, rất khó để khuyến cáo hay đề phòng. Nếu không được lấy ra kịp thời, dị vật có thể gây thủng dạ dày, xuất huyết thậm chí nguy hiểm tính mạng người bệnh”, bác sĩ Nhân nhấn mạnh.

    Liên quan tới trường hợp nuốt dị vật, mới đây, Bệnh viện Thống Nhất đã nội soi lấy ra thành công một chiếc kim dài 3 cm cho người đàn ông 60 tuổi.

    Theo đó, khi khám răng cho ông T.V.P. (Hóc Môn, TP.HCM), nhân viên một phóng khám lỡ tay làm rơi dụng cụ vào miệng bệnh nhân. Theo phản xạ, ông P. nuốt luôn dị vật là chiếc kim lèn ống tủy răng, dài 3 cm.

    Khoảng 3 giờ sau, người bệnh đến Bệnh viện Thống Nhất khám và nội soi. Kết quả cho thấy dị vật đã đi xuống ruột. Vài ngày sau, chiếc kim trôi xuống đại tràng. Ông P. được nội soi lấy ra thành công và không gặp tổn thương nào, theo Tri Thức Trực Tuyến.

    lam dung chat cam nhieu benh nhan co tam ly thich nuot di vat de tao cam giac la23
    Các dị vật trong bụng một số bệnh nhân được gắp ra tại tại Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM). Ảnh: BVCC

    Bác sĩ Phạm Công Nhân, Phó Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) cho biết, người bệnh đến cấp cứu vì nuốt dị vật rất phổ biến, nhiều nhất là nuốt vỏ thuốc, tăm xỉa răng, hóc xương cá… Khoảng 80-90% dị vật tự thoát ra ngoài mà không cần xử trí, 20% còn lại phải can thiệp. Trường hợp dị vật không tự thoát ra ngoài có thể gây ra các biến chứng như loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, tắc nghẽn ống tiêu hóa..., nếu không được phát hiện xử trí kịp thời sẽ gây biến chứng nặng và tử vong.

    Thùy Dung (t/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muon-co-cam-giac-moi-la-nam-thanh-nien-nuot-di-vat-khien-da-day-nhu-dong-hon-don-a575023.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan