+Aa-
    Zalo

    Mỹ bắt cựu đặc vụ CIA vì tiết lộ thông tin mật cho Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cựu đặc vụ Cục điều tra Liên bang Mỹ (CIA) đã bị bắt vì những cáo buộc thu thập trái phép thông tin tuyệt mật.

    Một cựu đặc vụ Cục điều tra Liên bang Mỹ (CIA) đã bị bắt vì những cáo buộc thu thập trái phép thông tin tuyệt mật.

    Theo đơn kiện gửi lên một tòa án liên bang tại New York, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, trong năm 2012, các đặc vụ thuộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bí mật lục soát phòng khách sạn của ông Lee trong các chuyến đi của ông này tới Virginia và Hawaii. Cuộc khám xét khi đó đã phát hiện ông Lee mang theo những tài liệu tối mật trái phép.

    Cựu đặc vụ CIA bị bắt vì cung cấp thông tin nhận dạng điệp viên ngầm cho Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

    Reuters đưa tin, đặc vụ FBI phát hiện ông Lee có 2 cuốn sổ nhỏ viết tay nhiều thông mật nhiều cấp độ, bao gồm ít nhất một trang chứa thông tin thuộc hàng tuyệt mật, chi tiết tên thật và số hiệu của những nhân viên được CIA tuyển làm đặc tình, các cuộc gặp, địa điểm gặp, nơi ở của các đặc tình. Hai cuốn sổ được bọc kỹ trong một túi nhựa du lịch đặt trong hành lý của ông này. Theo FBI, “tiết lộ các thông tin này có thể gây tổn thất cực kỳ lớn đến an ninh quốc gia của Mỹ”.

    Những thông tin cho thấy, cựu đặc vụ CIA Jerry Chun Shing Lee được cho là đã chia sẻ các thông tin nhận dạng điệp viên ngầm cho giới chức Trung Quốc, dẫn tới việc một loạt điệp viên ngầm của CIA tại Trung Quốc bị sát hại năm 2010.

    Sau đó, năm 2013, ông Lee từng bị FBI thẩm vấn 5 lần nhưng không hề nói về chuyện mình sở hữu 2 cuốn sách này. Trong thời gian này ông Lee có gặp một số cựu đồng nghiệp CIA.

    Một điều tra của New York Times năm 2017 cho thấy Trung Quốc đã giết hoặc bỏ tù khoảng từ 18-20 đặc tình CIA trong thời gian 2010-2012 sau một đợt rò rỉ thông tin quy mô lớn của CIA. Ban đầu CIA nghĩ có thể Trung Quốc tấn công vào hệ thông liên lạc của CIA và có được thông tin. Nhưng điều tra sau đó cho thấy khả năng lớn là do rò rỉ từ bên trong, có thể là từ một cựu nhân viên phân tích CIA từng phụ trách địa bàn Trung Quốc. Tuy nhiên thời điểm đó New York Times nói CIA chưa có đủ chứng cứ để quy kết cụ thể người nào, CIA chưa chính thức thông báo ông Lee là nhân vật có vai trò chính trong tiết lộ hoạt động CIA ở Trung Quốc.

    Ông Jerry Chun Shing Lee, 53 tuổi, trưởng thành tại Mỹ và từng phục vụ trong quân đội Mỹ trước khi gia nhập CIA vào năm 1994. Người này hoạt động tại các địa điểm nước ngoài và ra khỏi CIA vào năm 2007. Sau đó, ông ta dường như tham gia một công việc tại Hong Kong.

    Ông Jerry Chun Shing Lee bị bắt ngày 15/1 tại sân bay John F. Kenned sau khi bay từ Hong Kong tới New York. Hiện chưa rõ vì sao cựu điệp viên này quay trở lai Mỹ.

    Trong ngày 16/1, ông Lee đã được đưa đến trình diện tòa án ở tòa sơ thẩm Brooklyn (New York), bị truy tố tội thu thập bất hợp pháp thông tin quốc phòng, vi phạm điều khoản giữ bí mật đã ký với CIA khi vào làm việc. Thẩm phán đề nghị giam giữ không bảo lãnh. Luật sư chỉ định đại diện cho ông Lee không bình luận.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-cuu-dac-vu-cia-vi-tiet-lo-thong-tin-mat-cho-trung-quoc-a216663.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan