+Aa-
    Zalo

    Mỹ bắt cựu nhân viên CIA làm gián điệp cho Trung Quốc suốt 10 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Alexander Yuk Ching Ma bị cáo buộc đã làm gián điệp cho Trung Quốc, chia sẻ thông tin quốc phòng tuyệt mật của Mỹ trong hơn một thập kỷ.

    Ông Alexander Yuk Ching Ma bị cáo buộc đã làm gián điệp cho Trung Quốc, chia sẻ thông tin quốc phòng tuyệt mật của Mỹ trong hơn một thập kỷ.

    Ông Alexander Yuk Ching Ma trong một video bí mật được thực hiện trong một cuộc họp vào năm 2019. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

    Hôm 17/8, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông Alexander Yuk Ching Ma (67 tuổi) - một cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã bị bắt và bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc.

    Cụ thể, ông Ma bị cáo buộc cấu kết với một người bà con - cũng là cựu nhân viên CIA - để truyền các thông tin mật cho các quan chức tình báo Trung Quốc.

    Sinh ra ở Hong Kong (Trung Quốc) và là một người nhập tịch Mỹ, ông Ma bắt đầu làm việc cho CIA vào năm 1982. Các công tố viên nói rằng ông Ma đã rời CIA vào năm 1989, rồi sống và làm việc ở Thượng Hải (Trung Quốc) trước khi tới Hawaii vào năm 2001.

    Các công tố viên nói rằng người bà con mà ông Ma cấu kết cũng là một nhân viên CIA nhưng đã rời khỏi cơ quan này vào năm 1983.

    Các công tố viên cho biết, một số cuộc làm việc giữa ông Ma và người họ hàng với cơ quan đặc biệt Trung Quốc đã được ghi lại trên băng video, trong đó có cảnh quay ghi lại việc ông Ma đếm 50.000 USD tiền mặt để thực hiện nhiệm vụ.

    Phía tòa án cho biết sau khi ông Ma chuyển tới Hawaii, ông xin vào làm ở FBI, dường như để có thể tiếp cận với các bí mật của chính phủ Mỹ nhằm chuyển cho phía tình báo Trung Quốc.

    Năm 2004, Văn phòng FBI ở Honolulu, Hawaii thuê ông Ma làm nhà ngôn ngữ học. Các nhà điều tra cáo buộc, trong 6 năm sau đó, ông Ma thường sao chép, chụp ảnh và đánh cắp các tài liệu chính thức, bao gồm một số văn bản được gắn mác “bí mật” và mang theo một số tài liệu trong các chuyến đi tới Trung Quốc.

    Sau hai cuộc tiếp xúc điều tra vào đầu năm 2019, ông Ma đã thừa nhận hành vi gián điệp trước một người mà ông tin là đại diện của tình báo Trung Quốc, nhưng thực tế là một đặc vụ chìm của FBI. Đặc vụ này đã gửi ông Ma 2.000 USD thay cho “món quà nhỏ” nhằm ghi nhận sự hỗ trợ của bị cáo trong những năm qua. Lần này, ông Ma đề nghị tiếp tục hợp tác với tình báo Trung Quốc.

    Đến ngày 12/8/2020, ông Ma tiếp tục nhận tiền thưởng cho các hoạt động gián điệp, nói sẵn sàng giúp đỡ Bắc Kinh với mong muốn “tổ quốc” thành công.

    Dự kiến, ông Ma sẽ phải trình diện trước tòa lần đầu vào ngày 18/8 (giờ Mỹ), đối mặt với án tối đa là tù chung thân nếu bị kết tội.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-cuu-nhan-vien-cia-lam-gian-diep-cho-trung-quoc-suot-10-nam-a335369.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan