+Aa-
    Zalo

    Mỹ cân nhắc cấm nhập cảnh hàng triệu đảng viên Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Mỹ được cho là đang xem xét đến khả năng cấm các đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc và người thân của họ nhập cảnh vào Mỹ.

    Chính quyền Mỹ được cho là đang xem xét đến khả năng cấm các đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc và người thân của họ nhập cảnh vào Mỹ.

    Mỹ cân nhắc cấm nhập cảnh đối với đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: SCMP

    Theo Reuters, một nguồn thạo tin tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc khả năng cấm nhập cảnh toàn bộ đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình của những người này.

    Những người biết về các thảo luận cho biết, sắc lệnh hiện vẫn đang ở bản thảo, Tổng thống Trump sau cùng vẫn có thể bác bỏ.

    Nếu được ban hành, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến hàng chục triệu người và chắc chắn Mỹ sẽ bị phía Trung Quốc đáp trả bằng cách cấm người Mỹ nhập cảnh Trung Quốc, theo Reuters. Hành động trả đũa được cho là ảnh hưởng đến giới ngoại giao và cả những doanh nhân Mỹ làm ăn tại Trung Quốc.

    Theo New York Times, Tổng thống Trump và chính quyền Mỹ gần đây có nhiều động thái tỏ ra cứng rắn đối với Trung Quốc, để có lợi trong bầu cử. Nhưng bản thân ông Trump thay đổi khá nhiều trong ngôn từ và hành động đối với Trung Quốc, kể từ khi nắm quyền năm 2017.

    Ông từng chỉ trích Trung Quốc về nhiều vấn đề, đặc biệt là thương mại, nhưng cũng từng khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đề nghị ông Tập giúp mình tái đắc cử.

    Kế hoạch cấm đảng viên cũng vấp phải một số vấn đề trong thực tiễn. Trung Quốc có 92 triệu đảng viên. Số người Trung Quốc tới Mỹ trong năm 2018 lên tới gần 3 triệu.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng hành động này nếu là thật sẽ là điều thảm hại.

    Lệnh cấm nói trên nếu thành hiện thực sẽ là một trong những hành động quyết liệt nhất của Mỹ trong bối cảnh quan hệ hai nước bị cho là đang bước vào một cuộc Chiến tranh lạnh mới. Đó sẽ là động thái leo thang nghiêm trọng nhất của Mỹ đối với Trung Quốc, làm quan hệ tiếp tục lao dốc.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-can-nhac-cam-nhap-canh-hang-trieu-dang-vien-trung-quoc-a331163.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan