+Aa-
    Zalo

    Mỹ: Cơn bão lịch sử sau 84 năm đổ bộ đúng thời điểm xảy ra động đất

    (ĐS&PL) - Ngày 20/8, một số khu vực ở bang California (Mỹ) đã hứng chịu ảnh hưởng đồng thời của cơn bão lịch sử Hilary và trận động đất mạnh 5,1 độ richter.

    Ngày 21/8, báo Lao động đưa tin, ngày 20/8, cơn bão mang tên Hilary đổ bộ Los Angeles và San Diego, bang California (Mỹ) với sức gió 128 km/h cùng lúc bang này cũng bị động đất mạnh 5,1 độ richter tấn công.

    Nguồn tin cho biết, tâm chấn của trận động đất ở Quận Ventura đã được cảm nhận trên khắp các vùng của Nam California vào chiều 20/8.

    Mức độ rung lắc cũng được báo cáo ở Malibu, Porter Ranch, một phần của Los Angeles, bãi biển Manhattan và các địa điểm khác.

    con bao lich su sau 84 nam do bo dung thoi diem xay ra dong dat1
    Mưa lớn do bão Hilary, ở phía nam Los Angeles, California ngày 20/8. Ảnh: Báo Lao động.

    Cũng trong thời gian này, cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết đã có ít nhất 4 dư chấn từ 3 độ richter trở lên.

    Theo tin bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ,  động đất xảy ra khi cơn bão Hilary di chuyển từ Mexico với tốc độ 40 km/h đổ bộ vào Nam California. Do ảnh hưởng của bão, người dân đối mặt với mưa lớn xối xả, có thể lên tới 250 mm chỉ trong vài giờ ở một số nơi.

    Ít nhất một người đã thiệt mạng sau khi ô tô bị cuốn trôi gần Santa Rosalía, sau trận lũ lụt thảm khốc nuốt chửng một phần Bán đảo Baja California của Mexico.

    Giám đốc Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) Deanne Criswell nói với CBS hôm 20/8 rằng người dân có thể bị ảnh hưởng đáng kể. Ông này cho biết thêm, mặc dù tổng lượng mưa dường như không vượt quá lượng mưa của những cơn bão tương tự đã thấy ở Bờ Đông, nhưng không nên coi thường mối đe dọa.

    Hoảng loạn dự trữ và hình ảnh ớn lạnh của những con đường vắng lặng dường như báo hiệu những điều sắp xảy ra khi cư dân chiến đấu với thời tiết nguy hiểm.

    Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom và Thống đốc bang Nevada, ông Joe Lombardo đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cho biết đã huy động toàn bộ chính quyền chuẩn bị ứng phó với cơn bão chưa từng có này.

    San Diego dự kiến hứng chịu điều tồi tệ nhất từ bão Hilary trong vài giờ tới. Tính đến 17h giờ ET ngày 20/8 (4h ngày 21/8 giờ Việt Nam), cơn bão cách biên giới Mỹ khoảng 145 km và cách trung tâm thành phố San Diego khoảng 185 km về phía đông nam.

    Sở Điện nước Los Angeles cho biết đã huy động đầy đủ nhân viên, sẵn sàng khôi phục lại nguồn điện và dọn sạch cây cối hoặc đường dây điện bị đổ.

    Các hồ chứa của thành phố có đủ năng lực để xử lý bất kỳ dòng chảy nào gia tăng do lũ lụt tiềm ẩn.

    Công ty điện lực Southern California Edison, phục vụ hơn 15 triệu người trong khu vực, nói rằng bão Hilary đang tác động đến phần lớn khu vực dịch vụ của họ. Công ty chuẩn bị ứng phó với sự cố mất điện, kêu gọi cư dân thu thập các vật dụng bao gồm đèn pin, bộ sạc pin bên ngoài và tủ đá.

    Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo, có thể có những tác động lũ lụt lịch sử, đặc biệt là đối với các quận San Bernardino và Inyo, trong đó Thung lũng Chết và Lưu vực Morongo dự kiến sẽ hứng chịu lũ lụt lớn nhất.

    Theo Los Angeles Times, các con đường có thể bị đóng ở Thung lũng Chết và Quốc lộ 62.

    Các khu vực có nguy cơ cao ở Quận Los Angeles bao gồm Dãy núi San Gabriel, Thung lũng Antelope - với những cơn mưa gây ra sạt lở đất, lở bùn và lở đá. Gió giật mạnh nhất có thể lên tới 130 km/h tại Công viên Quốc gia Joshua Tree và 107 km/h ở Wrightwood.

    Trước đó, báo Người lao động đưa tin về cơn bão, theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, mặc dù bão Hilary đang suy yếu xuống cấp độ 2 trong thang bão 5 cấp nhưng cơn bão tăng tốc di chuyển nhanh hơn dự kiến. Cơn bão di chuyển với sức gió duy trì tối đa 177 km/giờ và đang ở vị trí cách TP San Diego hơn 1.000 km về phía Đông Nam.

    Bão Hilary dự kiến tiếp tục suy yếu khi di chuyển theo hướng Bắc-Tây Bắc qua vùng nước mát hơn về phía Nam California.

    Theo các nhà dự báo thời tiết, bão Hilary vẫn có thể là cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ vào Nam California sau 84 năm, kéo theo lũ quét, lở đất, lốc xoáy, gió lớn và mất điện trên diện rộng.

    Như đã đưa tin trước đó, bão Hilary đã nhanh chóng mạnh lên cấp 4 ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Mexico và có thể là cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ Nam California (Mỹ) sau 84 năm.

    Theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, không có cơn bão nhiệt đới nào đổ bộ vào Nam California kể từ ngày 25/9/1939.

    Cơn bão nhiệt đới tồi tệ nhất từng tấn công California, mang tên là El Cordonazo, hay Long Beach, đã đổ bộ vào Los Angeles vào cuối tháng 9/1939. Dù Long Beach không ở cấp độ bão khi đổ bộ, nhưng vẫn đủ mạnh để lập kỷ lục về lượng mưa vào thời điểm đó - gần 300 mm ở một số khu vực. 

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-con-bao-lich-su-sau-84-nam-do-bo-dung-thoi-diem-xay-ra-dong-dat-a587566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan