+Aa-
    Zalo

    Mỹ: Cảnh báo cơn bão lịch sử sắp đổ bộ Nam California

    (ĐS&PL) - Do ảnh hưởng của bão, dự kiến sẽ có mưa lớn lên tới 250 mm. Lượng mưa trong thời gian này có thể bằng tổng lượng mưa hơn 1 năm, và có thể gây ra lũ lụt thảm khốc cho các vùng tại các bang California, Nevada và Arizona.

    Cơn bão hiếm gặp 

    Cơn bão lịch sử có tên là Hilary, di chuyển về bán đảo Baja California của Mexico, giáp bang California của Mỹ vào tối 19/8.

    Theo báo Lao động, tin tức dự báo địa phương mới cập nhật cho biết, mặc dù bão Hilary đang suy yếu xuống cấp độ 2 trong thang bão 5 cấp, nhưng cơn bão tăng tốc di chuyển nhanh hơn dự kiến. Các nhà chức trách kêu gọi người dân hoàn thành công tác chuẩn bị ứng phó trước khi mặt trời lặn, nếu để đến ngày 20/8 sẽ là quá muộn.

    Theo các nhà dự báo thời tiết, bão Hilary vẫn được dự đoán sẽ đi vào sử sách với tư cách là cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ vào Nam California sau 84 năm, kéo theo lũ quét, lở đất, lốc xoáy, gió lớn và mất điện trên diện rộng.

    my dua ra canh bao ve con bao lich su sap do bo vao nam california sau 84 nam
    Hình ảnh vệ tinh về cơn bão lịch sử Hilary. Ảnh: Báo Lao động, báo Tin tức.

    Ngày 19/8 (theo giờ địa phương), đã bắt đầu xuất hiện mưa lớn và lũ lụt trước khi cơn bão dự kiến đi qua vùng Tây Nam Mỹ trong ngày 20/8, với lượng mưa lên tới 250 mm ở miền Nam California và miền Nam Nevada.

    “Việc bão hạ cấp cũng không làm giảm bớt mối đe dọa, đặc biệt là mối đe dọa lũ lụt. Đừng để xu hướng suy yếu và cường độ bão làm bạn mất cảnh giác” - AP dẫn lời ông Jamie Rhome, Phó Giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, cho biết trong cuộc họp báo hôm 19/8.

    Các nhà khí tượng học cũng cho rằng cơn bão sẽ tạo các dòng chảy “nguy hiểm đến tính mạng” - bao gồm cả những con sóng cao chót vót tới 12 mét - dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Mexico.

    Ông Rafael Carrillo - Giám đốc Sở Cứu hỏa Tijuan (thành phố biên giới 1,9 triệu dân) cảnh báo, nếu nghe thấy tiếng động hoặc mặt đất nứt toác, lập tức phải chạy ra ngoài càng nhanh càng tốt, vì mặt đất có thể yếu đi và nhà có thể bị sập.

    Chính quyền Tijuana đã ra lệnh đóng cửa tất cả các bãi biển vào ngày 19/8 và bố trí hàng chục nơi trú bão tại các khu liên hợp thể thao và văn phòng chính phủ.

    Tại Mỹ, trung tâm bão có trụ sở tại Miami đã đưa ra các cảnh báo về bão nhiệt đới và lũ lụt tiềm tàng cho Nam California từ bờ biển Thái Bình Dương đến các vùng núi và sa mạc bên trong. Cảnh sát trưởng Hạt San Bernardino hôm 19/8 đã đưa ra cảnh báo sơ tán cho một số cộng đồng miền núi và chân đồi trước cơn bão.

    Trên khắp khu vực, các thành phố đã hết túi cát miễn phí và các kệ hàng tạp hóa trống rỗng do người dân tích trữ nhu yếu phẩm.

    Nguyên nhân gây ra cơn bão sau 84 năm 

    Ông Paul Miller, phó giáo sư tại Khoa Hải dương học và Khoa học Bờ biển của Đại học bang Louisiana, cho biết, đường đi của bão Hilary rất kỳ lạ, nhưng không phải là chưa từng có. Chẳng hạn bão Nora năm 1997 và bão Lester năm 1992 đã ảnh hưởng đến vùng Tây Nam nước Mỹ từ Thái Bình Dương vào năm 1997. Tuy nhiên, ông Miller chỉ ra, 25 năm qua chưa có trường hợp nào như vậy.

    Mặc dù nhiều sự kiện khí hậu bất thường hoặc cực đoan có liên quan đến biến đổi khí hậu, nhưng không liên quan trực tiếp đến sự phát triển của bão Hilary, theo ông Miller.

    “Nhiệt độ bề mặt nước cao hơn có thể là nguyên nhân gây ra cường độ mạnh của cơn bão, nhưng những gì đang xảy ra không cho thấy biến đổi khí hậu nghiêm trọng khiến Nam California nằm trong tầm ngắm của các hệ thống nhiệt đới” - ông Miller nói.

    Đông Thái Bình Dương có mùa bão riêng, dài hơn mùa bão Đại Tây Dương, bắt đầu từ ngày 15/3 và kết thúc vào ngày 30/11. Theo tờ New York Times, mùa bão ở Đông Thái Bình Dương năm nay hoạt động mạnh, mặc dù không có cơn bão nào đi xa về phía Tây như Hilary.

    du bao bao
    Bão Hillary dự kiến là cơn bão đầu tiên đổ bộ California trong 84 năm. Ảnh: Báo Lao động.

    Ông Miller cho hay, đường đi của bão Hilary liên quan đến hai yếu tố thời tiết cụ thể, trong đó có mái vòm nhiệt ở miền trung Mỹ.

    Không khí áp suất cao di chuyển theo chiều kim đồng hồ, hoạt động giống như một băng chuyền đưa bão Hilary lên Bờ Tây và hướng tới California và Nevada.

    Gió mạnh là một mối quan tâm khác đối với những người ở trong và xung quanh đường đi của cơn bão. Nhìn chung, những cơn gió mạnh nhất sẽ bám vào phía bên phải của cơn bão, tin trên báo Lao động

    Các quốc gia đưa ra cảnh báo về cơn bão lịch sử 

    Chính phủ Mexico đã mở rộng cảnh báo bão và cảnh báo bão nhiệt đới về phía Bắc, cho các vùng thuộc bang Baja California Sur, đồng thời ban hành cảnh báo bão nhiệt đới cho các vùng của lục địa Mexico.

    Quân đội Mexico đã triển khai gần 14.000 binh sĩ tới thành phố Mexicali, ngay phía Nam biên giới Mỹ và các bang Baja California Sur, Jalisco và Colima - những nơi có thể có lượng mưa lên tới 152mm ngay cả khi cơn bão không đổ bộ trực tiếp vào đó. Nhiều binh sĩ đã được triển khai ở các bang khác ở miền Tây và miền Trung Mexico, nơi dự báo có mưa lớn.

    Mối quan tâm đặc biệt là hòn đảo đá Cedros, ngoài khơi bờ biển phía Tây của bang Baja California, Mexico và là nơi sinh sống của khoảng 3.000 người; và San Quintín, một trung tâm nông nghiệp của khu vực đang dần nổi lên như một điểm đến du lịch ven biển. Đây là hai khu vực có thể bị ảnh hưởng của bão Hilary.

    Tại Mỹ, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cho biết mưa lớn do bão Hilary gây ra dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến vùng Tây Nam đất nước cho đến ngày 23/8, đạt đỉnh điểm vào 27 - 28/8. Ngoài ra, giới chức cũng cảnh báo nguy cơ lũ quét xảy ra ở một khu vực trải dài từ San Diego đến Las Vegas.

    Anh: Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể BA.2.86 SARS-CoV-2

    Thống đốc Nevada Joe Lombardo hôm 18/8 thông báo rằng 100 binh sĩ Vệ binh Quốc gia của bang sẽ được triển khai tới miền nam Nevada, nơi có thể bị lũ lụt nghiêm trọng.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo trong một cuộc họp báo, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã bố trí trước nhân sự và vật tư để ứng phó ở Nam California hoặc các khu vực khác, nếu cần.

    Các khu vực của Nam California phải đối mặt với rủi ro cao do lượng mưa quá mức – cũng là mối đe dọa Cấp độ 4/4 đầu tiên được ban hành cho khu vực này. Mức độ rủi ro này là đặc biệt hiếm. 

    Từ năm 2010 đến năm 2020, rủi ro cao xảy ra trung bình ít hơn 4% số ngày mỗi năm, nhưng chịu trách nhiệm cho 83% tổng thiệt hại liên quan đến lũ lụt và 39% tổng số ca tử vong liên quan đến lũ lụt, nghiên cứu từ Trung tâm Dự báo Thời tiết (WPC) cho hay.

    Báo Tin tức đưa thông tin về cơn bão lịch sử tại Mỹ, bão Hilary đã nhanh chóng mạnh lên cấp 4 ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Mexico và có thể là cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ Nam California (Mỹ) sau 84 năm.

    Theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, không có cơn bão nhiệt đới nào đổ bộ vào Nam California kể từ ngày 25/9/1939.

    Cơn bão nhiệt đới tồi tệ nhất từng tấn công California, mang tên là El Cordonazo, hay Long Beach, đã đổ bộ vào Los Angeles vào cuối tháng 9/1939. Dù Long Beach không ở cấp độ bão khi đổ bộ, nhưng vẫn đủ mạnh để lập kỷ lục về lượng mưa vào thời điểm đó - gần 300 mm ở một số khu vực. 

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dua-ra-canh-bao-ve-con-bao-lich-su-sap-do-bo-vao-nam-california-sau-84-nam-a587476.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan