+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều động 6.200 Vệ binh Quốc gia để bảo vệ Quốc hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khoảng 6.200 binh sĩ đã được huy động từ các đơn vị Vệ binh Quốc gia từ 6 bang Mỹ để hỗ trợ cảnh sát Quốc hội đối phó với tình trạng biểu tình bạo lực.

    Khoảng 6.200 binh sĩ đã được huy động từ các đơn vị Vệ binh Quốc gia từ 6 bang Mỹ để hỗ trợ cảnh sát Quốc hội đối phó với tình trạng biểu tình bạo lực.

    Hình ảnh bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1. Ảnh: Reuters

    Ngày 7/1 (giờ Mỹ), quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Christopher Miller đã ký lệnh huy động các đơn vị Vệ binh Quốc gia từ 6 bang, gồm Virginia, Pennsylvania, New York, New Jersey, Delaware và Maryland, trong thời gian có thể kéo dài tới 30 ngày.

    Theo một quan chức Bộ Quốc phòng, nhiệm vụ của lực lượng này là giúp bảo vệ trụ sở Quốc hội và khu vực xung quanh, cho đến hết lễ tuyên thệ nhậm của Tổng Thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1 tới. Các đơn vị này sẽ đến Washington trong vài ngày tới.

    Khoảng 6.200 binh sĩ được huy động, nhưng con số chính xác sẽ tới Thủ đô hiện chưa rõ. Các binh sĩ Vệ binh Quốc gia sẽ không được trang bị vũ khí, nhưng được trang bị các công cụ chống bạo loạn như khiên và dùi cui, cùng áo giáp.

    Hôm 6/1, tòa nhà Quốc hội Mỹ rơi vào tình trạng hỗn loạn và bạo lực khi hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào bên trong, buộc Thượng viện phải sơ tán. Phó Tổng thống Mike Pence được hộ tống tới một địa điểm an toàn.

    4 người được xác định đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn. Trong đó, một phụ nữ đã bị bắn sau khi đám đông phá cửa, vượt rào chắn ở Điện Capitol, đối đầu với cảnh sát để xông vào Điện Capitol.

    Trong khi đó, hàng loạt bộ trưởng và cố vấn của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã từ chức hoặc bị sa thải.

    Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao thông báo quyết định từ chức hôm 7/1, trở thành người đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở để phản đối vụ người ủng hộ ông chủ Nhà Trắng xông vào tòa nhà quốc hội trước đó một ngày.

    Phó cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger, cố vấn Nhà Trắng phụ trách vấn đề Nga và châu Âu Ryan Tully, cũng xin rời nhiệm sở ngay sau đó.

    Gabriel Noronha, cố vấn đặc biệt trong nhóm Hành động Iran thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, bị sa thải sau khi bày tỏ giận dữ với người biểu tình trên Twitter, cáo buộc Trump đã kích động đám đông và cho rằng ông chủ Nhà Trắng "không còn đủ khả năng cầm quyền và cần ra đi".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-dong-6200-ve-binh-quoc-gia-de-bao-ve-quoc-hoi-a351986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan