+Aa-
    Zalo

    Mỹ tạm dừng hoạt động tại Đại sứ quán ở Belarus giữa lúc Nga - Ukraine đàm phán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đưa ra động thái này vì những vấn đề an ninh và an toàn bắt nguồn từ vụ tấn công của các lực lượng quân đội Nga ở Ukraine.

    Theo CNN, bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/2 (giờ địa phương), thông báo đã đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Belarus, đồng thời cho phép nhân viên Mỹ rời khỏi Nga.

    “Bộ Ngoại giao Mỹ đã tạm dừng hoạt động tại Đại sứ quán Mỹ ở Minsk, Belarus, đồng thời cho phép nhân viên không thiết yếu cùng gia đình ở Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Nga được phép tự nguyện rời khỏi đây”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố cùng ngày.

    Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nói thêm: “Chúng tôi thực thi những bước đi này vì những vấn đề an ninh và an toàn bắt nguồn từ vụ tấn công của các lực lượng quân đội Nga ở Ukraine”.

    Theo bộ Ngoại giao Mỹ, không có ưu tiên nào cao hơn an ninh và an toàn của công dân Mỹ.

    my tam dung hoat dong tai dai su quan o belarus giua luc nga ukraine dam phan 01
    Đại sứ quán Mỹ tại Belarus. Ảnh: CNN

    Tuyên bố từ Ngoại trưởng Blinken được đưa ra trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 5, với hy vọng mong manh hai bên sẽ tìm được giải pháp hòa bình trong cuộc đàm phán diễn ra vào sáng 28/2 ở gần biên giới chung Ukraine - Belarus.

    Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Moscow cũng khuyến cáo công dân Mỹ "ngay lập tức" rời khỏi Nga, viện dẫn lý do tình trạng leo thang căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây. Cảnh báo này nêu rõ người Mỹ không nên đến Nga, với lý do "công dân Mỹ có thể bị quấy rối" và khả năng hỗ trợ bị hạn chế của đại sứ quán Mỹ.

    Trong một diễn biến liên quan khác, Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của bộ Quốc phòng Nga, cùng ngày tuyên bố: "Chúng tôi kêu gọi người dân Kyiv. Tất cả thường dân trong thành phố có thể tự do rời thủ đô của Ukraine dọc theo đường cao tốc Kyiv-Vasilkov (Vasylkiv). Tuyến đường này rất thông thoáng và an toàn".

    Ông Konashenkov nói thêm: "Một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh rằng các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga chỉ tấn công các mục tiêu quân sự. Người dân sẽ không gặp nguy hiểm".

    Trước đó, khi Nga bắt đầu mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Bộ Quốc phòng nước này cũng từng khẳng định lực lượng của họ sẽ chỉ tấn công nhằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine và không gây tổn thương đối với người dân.

    Tuy nhiên, theo thông tin từ phía Kyiv, ít nhất 352 người dân bình thương đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu, trong đó có 14 trẻ em.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tam-dung-hoat-dong-tai-dai-su-quan-o-belarus-giua-luc-nga-ukraine-dam-phan-a529725.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan