+Aa-
    Zalo

    Mỹ tích cực đối thoại hàng ngày với Taliban

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các Chỉ huy quân đội Mỹ đang tích cực đối thoại với Taliban về vấn đề an ninh xung quanh sân bay Kabul trong khi Bộ Ngoại giao nước này vẫn duy trì hoạt động đàm phán với nhóm vũ trang như vốn có trong những năm qua.

    Trong một động thái khác thường, chỉ huy hàng đầu của Mỹ tại Afghanistan, Đô đốc Peter Vasely, đã dẫn đầu nỗ lực đàm phán với người đồng cấp Taliban để duy trì an ninh tại sân bay Kabul và đảm bảo an toàn cho cả người Mỹ và người Afghanistan muốn sơ tán. 

    Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết ông Vasely đã liên lạc ít nhất một lần mỗi ngày với chỉ huy Taliban đóng quân bên ngoài sân bay Kabul. Ông Kirby thông tin: "Tôi hiểu là trong 1 ngày, ông ấy đã có nhiều hơn một cuộc trò chuyện, đối thoại trực tiếp với chỉ huy được chỉ định tự bổ nhiệm ở đó".

    do doc peter vasely
    Đô đốc Peter Vasely, chỉ huy hàng đầu của quân đội Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: defense.gov

    Theo đó, đến thời điểm hiện tại, các cuộc đàm phán đã tạo ra nhiều kết quả tích cực. Quân đội Mỹ đã đảm bảo an toàn cho sân bay Kabul cùng các chuyến bay sơ tán. Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ đã cảnh báo rõ ràng rằng họ không thể đảm bảo lối đi an toàn cho những người Mỹ cố gắng đến sân bay trong bối cảnh hỗn loạn ở Afghanistan. 

    Một quan chức Nhà Trắng cho biết trong khi Mỹ đã thiết lập một số kênh đối thoại với nhóm vũ trang, song các quan chức vẫn chưa rõ Taliban đang kiểm soát những gì và liệu các chỉ thị của họ có được truyền đạt đúng cách hay không.

    Trong đó, một nhà ngoại giao đã có nhiều năm hoạt động trong khu vực lý giải tại sao một số thỏa thuận do các nhà lãnh đạo đàm phán có thể không được truyền đạt một cách đúng tới các chiến binh trên đường phố. Cụ thể, người này chia sẻ: "Cơ cấu tổ chức của Taliban vốn không hoàn thiện".

    Trước tình hình trên, hồi tuần trước, cựu Đại sứ Mỹ tại Afghanistan John Bass cũng đã được điều động đến Kabul để giúp lập lại trật tự xung quanh sân bay và tạo điều kiện thuận lợi để đảm an toàn cho việc đi lại đối với những người Mỹ hiện không thể đến sân bay. 

    Theo CNN, các quan chức Mỹ hôm 19/8 cho biết hy vọng của họ là ông Bass có thể giúp giải quyết một số vấn đề với Taliban về mặt ngoại giao mà không cần phải cử lực lượng hoạt động đặc biệt bên ngoài sân bay tới để khôi phục trật tự hoặc tìm kiếm những người Mỹ bị mắc kẹt.

    Các quan chức nhận định Taliban sẽ cho phép Mỹ tiếp tục các hoạt động sơ tán mà không bị cản trở tại sân bay, miễn là các lực lượng nước này không tràn vào thành phố và can thiệp vào sự cai trị của Taliban ở đó. Cụ thể, ông John Kirby cho biết "không có kế hoạch mở rộng" sự hiện diện quân sự của Mỹ ở bên ngoài sân bay Kabul. Bên cạnh đó, ông nói thêm rằng các chỉ huy Taliban cũng không muốn tiếp cận hay cản trở công việc ở sân bay. 

    Ông Kirby khẳng định: "Chúng tôi biết rằng họ hiểu lý do về sự có mặt của chúng tôi ở đó và những gì chúng tôi đang làm. Và một lần nữa, như những gì đã nói, chúng tôi đã có thể giao tiếp với họ".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tich-cuc-doi-thoai-hang-ngay-voi-taliban-a510958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan