+Aa-
    Zalo

    Mỹ xác nhận Taliban tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Afghanistan

    (ĐS&PL) - Taliban đã tiêu diệt một thủ lĩnh của IS, khẳng định rằng đó là kẻ chủ mưu vụ đánh bom tại sân bay Kabul.

    Ngày 25/4, Mỹ và chính quyền Afghanistan xác nhận, lực lượng Taliban đã tiêu diệt được một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

    taliban tieu diet thu linh is dung sau vu danh bom khien 13 binh si my thiet mang dspl
    Chiến binh Taliban. Ảnh minh họa

    Giới chức Mỹ không cho biết tên của tay súng bị tiêu diệt. Tuy nhiên, ông John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, gọi người này là “kẻ chủ mưu của vụ tấn công kinh hoàng”.

    Tay súng được cho là chủ mưu vụ đánh bom liều chết tại sân bay Kabul năm 2021 khiến 13 quân nhân Mỹ và 170 người Afghanistan thiệt mạng.

    Vụ đánh bom trên diễn ra trong lúc lính Mỹ đang giúp sơ tán dân thường khỏi Afghanistan sau khi quân Taliban tấn công Kabul và giành quyền kiểm soát đất nước này.

    Thời điểm đó, vụ đánh bom đã tạo ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ đối với chính quyền của Tổng thống Joe Biden vì đã quyết định rút quân khỏi khu vực và để vụ tấn công trên xảy ra.

    Ước tính, ISIS-Khorasan - chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan - có khoảng 4.000 tay súng. Nhóm nay vẫn đang thường xuyên tiến hành các vụ tấn công khủng bố sau khi Taliban tiếp quản chính quyền.

    Hạ nghị sĩ Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ bày tỏ sự hài lòng sau khi lãnh đạo nhóm ISIS-K bị tiêu diệt. Tuy nhiên, ông McCaul, một thành viên của đảng Cộng hòa, cũng nhấn mạnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden phải chịu một phần trách nhiệm khi để xảy ra vụ đánh bom nói trên.

    Việc thủ lĩnh ISIS-K bị giết bởi Taliban, chứ không phải bởi lực lượng của Mỹ cũng chỉ ra khả năng hạn chế của Mỹ khi thực hiện các chiến dịch tại Afghanistan sau khi rút quân.

    Hồi tháng 3, tướng Erik Kurilla, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, nói trước quốc hội rằng chiến dịch chống Al Qaeda và ISIS-K của Mỹ gặp nhiều khó khăn do tài nguyên cho hoạt động giám sát và tình báo bị cắt giảm.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xac-nhan-taliban-tieu-diet-thu-linh-is-o-afghanistan-a573603.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan