+Aa-
    Zalo

    Nga chuẩn bị phóng tàu đổ bộ Mặt Trăng

    (ĐS&PL) - Dự kiến ngày 11/8 (giờ địa phương), Nga sẽ phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1b mang theo Trạm tự động Luna-25, qua đó sẽ thực hiện sứ mệnh đầu tiên trong lịch sử nước Nga hiện đại tới Mặt Trăng.

    Báo Vietnam Plus đưa tin, ngày 7/8, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga cho hay, Ủy ban Nhà nước Nga đã thông qua quyết định về việc phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1b mang theo Trạm tự động Luna-25, qua đó sẽ thực hiện sứ mệnh đầu tiên trong lịch sử nước Nga hiện đại tới Mặt Trăng.

    Thông báo của Roscosmos có đoạn: “Hôm nay, tại Sân bay Vũ trụ Phương Đông, các chuyên gia từ các doanh nghiệp của Tập đoàn Nhà nước Roscosmos đã hoàn thành việc lắp ráp tên lửa vũ trụ Soyuz-2.1b với Trạm tự động Luna-25. Sau đó, Uỷ ban Nhà nước đã cho phép đưa tên lửa ra ngoài và lắp đặt tại tổ hợp phóng của bãi phóng 1C vào ngày 8/8.”

    nga chuan bi phong tau do bo mat trang
    Tàu Luna-25. Ảnh: Tass

    Vụ phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1b với thiết bị Luna-25 dự kiến sẽ diễn ra vào 2h ngày 11/8 theo giờ Moskva.

    Người dân tại làng Shakhtinskyi ở vùng Khabarovsk, phía Đông Nam địa điểm phóng tàu Luna-25 sẽ được sơ tán vào sáng sớm 11/8. Theo dự đoán, ngôi làng này nằm ở khu vực tên lửa đẩy sẽ rơi xuống sau khi tách tàu đổ bộ.

    Ông Alexei Maslov, người đứng đầu quận Verkhnebureinskyi tại vùng Khabarovsk cho biết: “Cửa sông Umalta, Ussamakh, Lepikan, Tastakh, Saganar và khu vực phà di chuyển trên sông Bureya thuộc vùng được dự đoán tên lửa đẩy sẽ rơi xuống. Người dân Shakhtinskyi sẽ được sơ tán”.

    Trạm tự động Luna-25 sẽ trở thành thiết bị nội địa đầu tiên ở nước Nga hiện đại hạ cánh xuống Mặt Trăng - vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất.

    Vào tháng 7, thiết bị đã được chuyển đến sân bay vũ trụ Phương Đông. Mục đích của dự án là đưa một tàu thăm dò tự động để nghiên cứu ở khu vực cực Nam của Mặt Trăng.

    Theo kế hoạch, module sẽ được hạ cánh gần miệng núi lửa Boguslavsky.

    Trước đó, bộ phận báo chí của Roscosmos cho biết việc khởi động sứ mệnh đã bị hoãn lại từ tháng 7 đến tháng 8 để đạt được độ tin cậy cần thiết khi thực hiện.

    Thông tin trên chuyên trang Trí thức trẻ, bình luận về sứ mệnh của tàu Luna-25, Space REF cho rằng đây là sứ mệnh mạo hiểm. Luna-25 sẽ tiếp tục chuỗi hoạt động thám hiểm Mặt trăng của Liên Xô năm 1976. Khi ấy, tàu Luna-24 đã trở lại Trái Đất, mang theo 170 gram đất và thu thập nhiều mẫu vật quý từ Mare Crisium (một biển của Mặt trăng nằm ở lưu vực Crisium, ngay phía đông bắc của Mare Tranquillitatis).

    Tuy nhiên, Nga đã không quay trở lại Mặt trăng sau gần 50 năm kể từ đó.

    Sau sứ mệnh của Luna-25, Nga dự kiến sẽ phóng tàu thăm dò Luna-26 và Luna-27 lần lượt trong năm 2024 và 2025. Tiếp đó, trong giai đoạn 2027-2028, tàu Luna-28 của Nga dự kiến sẽ thực hiện nhiệm vụ thu thập mẫu đất và xây dựng kế hoạch hạ cánh cho các phi hành gia Nga.

    Theo Space REF, hiện Nga còn có dự định hợp tác với Trung Quốc triển khai 1 trạm khoa học chính thức trên Mặt trăng.

    “Lần phóng này rất quan trọng, vì cả những lý do lịch sử và tương lai”, Brian Harvey, nhà sử học vũ trụ nổi tiếng chuyên nghiên cứu các hoạt động khai thác không gian của Liên Xô và Nga, nói với Space REF.

    “Đây là một trong những sứ mệnh được Nga chuẩn bị kỳ công nhất từ trước đến nay. Ý tưởng ban đầu về sứ mệnh quay trở lại Mặt trăng thậm chí đã nhen nhóm từ năm 1992 nhưng trải qua nhiều lần chìm nổi từ đó. Vì vậy, phóng Luna-25 sẽ là bài kiểm tra khả năng của Nga trong việc thực hiện các sứ mệnh Mặt trăng một lần nữa. Nếu thành công thì niềm tin vào lĩnh vực mà Nga từng dẫn đầu thế giới sẽ được khôi phục”, ông Harvey nói.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chuan-bi-phong-tau-do-bo-mat-trang-a585751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan