+Aa-
    Zalo

    Nga sơ tán một ngôi làng để phóng tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên sau gần 50 năm

    (ĐS&PL) - Các cư dân sinh sống tại khu vực mà tên lửa đẩy được dự đoán rơi xuống sau khi tách khỏi tàu thăm dò Mặt trăng Luna-25 sẽ sơ tán vào sáng sớm 11/8.

    Reuters đưa tin ngày 7/8, một quan chức địa phương cho biết Nga sẽ sơ tán một ngôi làng tại vùng Viễn Đông nhằm chuẩn bị cho sứ mệnh hạ cánh lên Mặt Trăng của nước này lần đầu tiên sau gần nửa thế kỷ.

    Theo thông tin từ Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos), tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 sẽ được phóng từ trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome, cách thủ đô Moscow (Nga) 5.550km về phía Đông.

    nga so tan mot ngoi lang de phong tau do bo mat trang dau tien trong gan 50 nam
    Tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 dự kiến sẽ hoạt động trên bề mặt của Mặt Trăng trong vòng 1 năm. Ảnh minh họa: autoevolution

    Các cư dân tại khu định cư Shakhtinskyi thuộc vùng Khabarovsk của Nga, ở phía Đông Nam của khu vưc phóng tàu Luna-25, sẽ được sơ tán vào sáng sớm 11/8. Ngôi làng này nằm trong khu vực được dự đoán là nơi mà tên lửa đẩy rơi xuống sau khi tách khỏi tàu thăm dò.

    “Cửa sông Umalta, Ussamakh, Lepikan, Tastakh và Saganar, cũng như khu vực bến phà ngang qua sông Bureya là các khu vực mà tên lửa đẩy dự kiến sẽ rơi xuống. Cư dân tại Shakhtinskyi sẽ được sơ tán”, ông Alexei Maslov - người đứng đầu quận Verkhnebureinskyi thuộc khu vực Khabarovsk chia sẻ trên Telegram.

    XEM THÊM: Viện Nghiên cứu Chiến tranh chỉ ra dấu hiệu Ukraine sắp phản công lớn

    Roscosmos cho biết, Luna-25 - tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên của Nga kể từ năm 1976 - sẽ được phóng lên bằng tên lửa Soyuz-2 Fregat và sẽ là tàu đổ bộ đầu tiên tiếp cận cực Nam của Mặt Trăng. Con tàu dự kiến sẽ hoạt động trên bề mặt của Mặt Trăng trong vòng 1 năm.

    Mục tiêu chính của nhiệm vụ lần này là phát triển các công nghệ tiếp đất nhẹ nhàng, nghiên cứu cấu trúc bên trong của Mặt Trăng, cũng như thăm dò các nguồn tài nguyên, trong đó có nước.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-so-tan-mot-ngoi-lang-de-phong-tau-tham-do-mat-trang-dau-tien-sau-gan-50-nam-a585729.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan