+Aa-
    Zalo

    Nga đưa UAV tự sát mới nhất vào thực chiến tại Ukraine

    (ĐS&PL) - Privet-82 - UAV cảm tử mới của Nga có giá xuất xưởng khoảng 1.450 USD, rẻ hơn nhiều so với các dòng máy bay không người lái khác.

    "Mới đây, UAV Privet-82 đã có lần thực chiến đầu tiên với mục tiêu là một cứ điểm của quân đội Ukraine. Khoảng cách từ điểm xuất phát đến đích là khoảng 12 km. Đây là lần đầu thiết bị của chúng tôi được dùng cho nhiệm vụ chiến đấu và nó đã thành công ngay trận ra quân", nhóm Oko chuyên thiết kế máy bay bay không người lái (UAV) của Nga thông báo.

    Privet-82 được phóng từ hậu phương, sau đó kíp vận hành ở tiền tuyến kết nối để lái nó tới đích. Công nghệ này giúp UAV sát khu vực mục tiêu mà không cần thu phát tín hiệu vô tuyến, khiến các hệ thống tác chiến điện tử không thể phát hiện và hạn chế khả năng đối phó của đối phương.

    Nhóm Oko khẳng định hệ thống Privet-82 tương đối dễ vận hành, ngay cả với những binh sĩ ít kinh nghiệm.

    uav tu sat moi trong hoat dong quan su o ukraine
    Nguyên mẫu UAV Privet-82 trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: Oko.

    Mỗi chiếc Privet-82 có giá xuất xưởng khoảng 1.450 USD, rẻ hơn nhiều so với mức giá hàng chục nghìn USD/chiếc của dòng Geran-2 Nga và Shahed-136 Iran.

    UAV siêu rẻ Privet-82 được cho là sẽ gây nhiều khó khăn cho hệ thống phòng không của Kiev. Giới chức phương Tây ước tính không quân Ukraine tiêu tốn khoảng 140.000-500.000 USD để đánh chặn một UAV tự sát của Nga.

    Privet-82 có tầm bay 30 km, tốc độ 140 km/h và tải trọng tối đa 5,5 kg, được tối ưu cho nhiệm vụ tấn công cứ điểm kiên cố và phản pháo.

    UAV tự sát được thiết kế để mang thuốc nổ lao vào tập kích mục tiêu phía sau phòng tuyến đối phương. Không giống UAV cỡ lớn truyền thống có thể phóng tên lửa, thả bom rồi quay về căn cứ sau khi tập kích, UAV tự sát chỉ tung một đòn tấn công duy nhất.

    UAV tự sát còn được gọi là "đạn tuần kích", do chúng có khả năng quần thảo trong thời gian dài trên bầu trời và chỉ lao xuống tấn công khi xác định được mục tiêu cụ thể.

    Nhóm thiết kế  Oko cũng đang nghiên cứu một phiên bản drone trinh sát của Privet-82 có thời gian bay kéo dài thêm 1,5 giờ, cho phép UAV trở thành phương tiện bay chỉ huy, dẫn đường cho các UAV khác tấn công mục tiêu trong tác chiến bầy đàn drone tự sát nhằm tăng khả năng tiêu diệt các mục tiêu hạng nặng như xe tăng đối phương.

    "Trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt, chúng tôi đã thử nghiệm UAV phiên bản trinh sát và nhận được nhiều phản hồi tốt cũng như các đề xuất để tinh chỉnh thiết bị. Hiện phiên bản này cần điều chỉnh camera, sau đó nó sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt", nhóm Oko thông tin thêm.

    Mộc Miên(Theo TASS) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dua-uav-tu-sat-moi-nhat-vao-thuc-chien-tai-ukraine-a579490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan