+Aa-
    Zalo

    Nga mở thêm tuyến đường mới nối bán đảo Crimea với đất liền

    (ĐS&PL) - Sau khi hoàn thành, tuyến đường này được chính phủ Nga kỳ vọng sẽ là giải pháp bổ sung hiệu quả cho cầu Crimea thường xuyên bị Ukraine tấn công.

    Theo hãng thông tấn Tass, ngày 18/3, trong bài phát biểu nhân thời điểm đánh dấu 10 năm kể từ Nga sáp nhập bán đảo Crimea, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng, nước này sẽ tiếp tục khôi phục tuyến đường sắt chạy từ thành phố biên giới Rostov-on-Don của Nga đến thành phố cảng Sevastopol ở bán đảo Crimea.

    "Tôi đã được báo cáo vào sáng hôm nay (18/3) rằng tuyến đường sắt từ Rostov-on-Don qua các thành phố Ukraine do Nga kiểm soát gồm Donetsk, Mariupol, and Berdyansk đã được khôi phục. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc này và các chuyến tàu sẽ sớm đi thẳng đến Sevastopol. Điều này sẽ xảy ra. Đây sẽ là tuyến đường thứ hai, thay thế cho cầu Crimea", ông Putin cho biết.

    Chủ nhân Điện Kremlin đồng thời nhấn mạnh bán đảo Crimea không chỉ đơn thuần là một vùng lãnh thổ có tầm quan trọng chiến lược mà còn là lịch sử, truyền thống và niềm tự hào của nước Nga.

    nga mo them tuyen duong moi noi ban dao crimea voi dat lien
    Nga mở thêm tuyến đường mới bổ sung cho cầu Crimea. Ảnh: Getty Images

    “Quan trọng nhất là người dân Sevastopol và người dân Crimea. Họ là niềm tự hào của chúng tôi! Họ chưa bao giờ tách mình khỏi Nga và đây chính xác là điều khiến Crimea có thể quay trở lại với gia đình chung của chúng ta", ông Putin nói thêm.

    Năm 2014, bán đảo Crimea ở Biển Đen được sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu ý dân. Đây là nơi tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga và là một trong những địa điểm để nước này tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2/2022.

    Kiểm soát Crimea cũng như hành lang trên đất liền từ Zaporizhzhia giúp quân đội Nga có thể đe dọa các vị trí của Ukraine từ phía Nam và cung cấp cho Hạm đội Biển Đen một căn cứ tiền phương ở thành phố cảng Sevastopol để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa.

    Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu cần phải giành lại bán đảo Crimea, đồng thời khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực giành lại khu vực phía Đông cũng như các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát từ 24/2/2022 đến nay.

    Tháng trước, ông Kirill Budanov – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR) cho biết các lực lượng nước này hiện đang trong quá trình chuẩn bị cho một "chiến dịch nghiêm túc" ở bán đảo Crimea.

    “Hành động của chúng tôi ở Biển Đen là sự chuẩn bị cho một hoạt động nghiêm túc ở Crimea”, ông Budanov cho biết trong một bài đăng trên Telegram. GUR sau đó nhấn mạnh thêm rằng mọi hành động của quân đội Ukraine ở khu vực Biển Đen trong giai đoạn 2022-2023 cũng “gắn liền với một kế hoạch chiến lược”.

    Phương Uyên (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-mo-them-tuyen-duong-moi-noi-ban-dao-crimea-voi-dat-lien-a615004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan