+Aa-
    Zalo

    Nga tăng cường cung cấp sản phẩm dầu mỏ cho Mỹ Latinh

    (ĐS&PL) - Theo công ty Refinitiv, Nga xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn dầu diesel sang các nước Mỹ Latinh, chủ yếu là Brazil, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2023 đến 4/2023.

    Ngày 10/5, Reuters trích dẫn các nguồn thị trường và dữ liệu từ nền tảng phân tích tài chính Eikon của Công ty Refinitiv cho biết, Nga đang tăng cường cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cho Mỹ Latinh nhằm đối phó với các lệnh cấm vận và trần giá của phương Tây.

    Theo số liệu thống kê, hai chuyến hàng được bốc vào tháng 4/2023 tại cảng Primorsk thuộc vùng Baltic của Nga với khoảng 73.000 tấn dầu diesel đang di chuyển về hướng cảng Guayacan (Chile).

    Công ty Refinitiv cho hay, từ tháng 1/2023 đến tháng 4/2023, Nga đã xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn dầu diesel sang các nước Mỹ Latinh, chủ yếu là Brazil, gia tăng đáng kể so với mức 211.000 tấn trong cả năm 2022.

    nga tang cuong cung cap san pham dau mo cho my latinh
    Nga đang tăng cường cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cho Mỹ Latinh nhằm đối phó với các lệnh cấm vận và trần giá của phương Tây. Ảnh minh họa: Getty Images

    Trong nhiều thập kỷ, Nga là nhà cung cấp dầu diesel chính cho châu Âu, nơi các quốc gia hiện đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu dầu trong nước.

    Tuy nhiên, lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga có hiệu lực từ ngày 5/2 khiến dầu diesel của Moscow không chỉ được chuyển hướng sang châu Á, châu Phi và Trung Đông mà còn ngày càng nhiều sang châu Mỹ Latinh.

    Theo Reuters, dầu diesel của Nga đang giành thị phần từ Mỹ, vốn là nước có truyền thống cung cấp phần lớn lượng dầu diesel nhập khẩu của Brazil.

    Hồi tháng 2/2023, nhóm G7, EU và Australia đã đặt giá trần ở mức 100 USD/thùng đối với các sản phẩm dầu của Nga được giao dịch ở mức cao hơn so với dầu thô, chủ yếu là dầu diesel và 45 USD/thùng với các sản phẩm được giao dịch chiết khấu, ví dụ như dầu nhiên liệu.

    Đáp lại động thái nói trên, Nga tuyên bố sẽ ngừng bán dầu và các sản phẩm xăng dầu cho các nước ủng hộ giá trần, đồng thời cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 3/2023 đến tháng 12/2023.

    Đinh Kim (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tang-cuong-cung-cap-san-pham-dau-mo-cho-my-latinh-a575103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan