+Aa-
    Zalo

    Nga tố Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân vì ‘tham vọng bá chủ thế giới’

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Hiệp ước INF không chỉ liên quan đến Moscow và Washington mà cả các quốc gia khác.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Hiệp ước INF không chỉ liên quan đến Moscow và Washington mà cả các quốc gia khác.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

    Mỹ đang tiến hành một chiến dịch tuyên truyền quy mô lớn chống lại Nga, tìm cách đổ trách nhiệm trước khi thực sự rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm trung (Hiệp ước INF), bà Zakharova nói với các phóng viên hôm 1/11.

    “Việc Mỹ tìm cách quy trách nhiệm cho Nga là hoàn toàn không thể chấp nhận được, và Hoa Kỳ vẫn chưa cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cáo buộc của mình”, bà nói.

    Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng Washington đã không làm rõ tuyên bố của mình: "Những tuyên bố đó vẫn vô căn cứ và là hành động khiêu khích công khai. Chúng tôi muốn nói một lần nữa rằng Nga đã tuân thủ nghiêm ngặt hiệp ước, trong khi Mỹ tìm cách che đậy những vi phạm của chính họ bằng cách đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại chúng tôi".

    Theo bà, tình hình Hiệp ước INF không chỉ liên quan đến Moscow và Washington mà còn cả các thành viên khác của cộng đồng quốc tế vậy nên các quốc gia khác cũng cần thể hiện tiếng nói của mình.

    "Chúng tôi kêu gọi tất cả những ai nhận ra trách nhiệm của họ đối với tương lai ổn định và an ninh toàn cầu có động thái rõ ràng, gửi tín hiệu cho Washington rằng kế hoạch của họ rất nguy hiểm", bà Zakharova khẳng định. “Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy rằng việc Mỹ rút khỏi INF là bởi tham vọng muốn vượt trội về quân sự so với toàn thế giới và đảm bảo rằng họ có thể làm điều này mà không vấp phải sự cản trở nào”.

    Vào ngày 20/10 vừa qua, Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước INF sau khi cáo buộc Nga vi phạm.

    Hiệp ước INF đã được ký kết vào ngày 8/12/1987, có hiệu lực từ ngày 1/6/1988, liên quan đến việc hạn chế phát triển, triển khai tên lửa tầm trung có phạm vi trung bình (1.000-5.000 km) và phạm vi ngắn hơn (500-1.000 km). Trong những năm gần đây, Washington đã nhiều lần cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước bất chấp lời phủ định của Nga.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-to-my-rut-khoi-hiep-uoc-hat-nhan-vi-tham-vong-ba-chu-the-gioi-a249862.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF

    Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF

    Một quan chức cấp cao của chính quyền Donald Trump cho biết, Nga đã triển khai tên lửa hành trình mới, bất chấp khiếu nại vi phạm hiệp ước của các quan chức Mỹ.