+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố chiếm được làng chiến lược ở tiền tuyến, Ukraine phản pháo bằng sự thật bất ngờ

    (ĐS&PL) - Nga ngày 29/1 tuyên bố giành được quyền kiểm soát làng Tabaivka ở khu vực Kharkov nhưng Ukraine sau đó đã lập tức bác bỏ thông tin này.

    Theo Kyiv Post, trên mạng xã hội và các kênh tuyên truyền, lực lượng vũ trang Nga đã lan truyền thông tin về việc chiếm được quyền kiếm soát làng Tabaivka ở khu vực Kharkov. Tuy nhiên, ông Volodymyr Fitio - phát ngôn của lực lượng lục quân Ukraine ngay sau đó đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

    “Nga tuyên bố rằng họ đã chiếm được Tabaivka, điều này không đúng. Nga không chiếm được Tabaivka, giao tranh vẫn tiếp tục ở đó và những lời tuyên bố của họ không thể đáng tin cậy”, ông Fitio nói về tuyên bố của quân đội Nga.

    Làng Tabaivka nằm cách biên giới với vùng Luhansk 3 km và cách biên giới Ukraine - Nga 40 km. Trước chiến tranh, chỉ có 34 người sống ở đây. Ông Fitio giải thích rằng Tabaivka nằm ở một nơi khá bất lợi ở vùng đất thấp, bất cứ ai đi vào vùng đầm lầy này đều sẽ trở thành mục tiêu ngay lập tức. “Đó là lý do tại sao các trận chiến khốc liệt vẫn tiếp diễn ở đó và quân phòng thủ Ukraine đang nỗ lực đánh bật kẻ thù khỏi vị trí hiện tại của họ”, ông nhấn mạnh.

    nga tuyen bo chiem duoc lang chien luoc o tien tuyen ukraine phan phao bang su that bat ngo

    Binh sĩ Ukraine tại một vị trí gần tiền tuyến, bên ngoài Kupiansk thuộc khu vực Kharkov. Ảnh: Kyiv Post

    Nga trong nhiều tháng đã cố gắng tiến vào khu vực Kharkov, tấn công thành phố chính của Kharkov nhiều lần. Trước đó, ngày 20/1, Bộ quốc phòng Nga cũng từng tuyên bố đã chiếm được ngôi làng Krokhmalnoye ở vùng này bằng các hoạt động “các hoạt động tích cực thành công”.

    Ông Fitio trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ukraine đã hạ thấp việc Nga chiếm được Krokhmalnoye và nói rằng nó “không có tầm quan trọng chiến lược”. Ông khẳng định mục tiêu chính của quân đội Ukraine là bảo vệ tính mạng của những người lính. Trong những ngày gần đây, chính quyền ở khu vực phía Đông Bắc Kharkov đã kêu gọi người dân sơ tán, với lý do các cuộc tấn công của Nga trong khu vực ngày càng dồn dập hơn.

    Thông tin về việc Nga liên tục chiếm thêm lãnh thổ được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang chật vật vì thiếu đạn dược. Tờ Le Figaro của Pháp tuần trước đưa tin, Ukraine ngày càng có ít đạn dược để đối phó với cuộc tấn công dữ dội của Nga, đặc biệt là ở khu vực Kupyansk thuộc vùng Kharkov. Trung sĩ Mikhail của lực lượng vũ trang Ukraine đã mô tả điều này giống như một "nhiệm vụ tự sát".

    "Chúng tôi không còn đạn dược nữa. Chúng tôi chỉ được phép bắn 3 quả đạn mỗi ngày", trung sĩ Mikhail nói với tờ báo Pháp. Ông thừa nhận đạn pháo của Ukraine không đủ để giúp binh lính nước này giữ vững các vị trí và mọi nỗ lực tấn công quân đội Nga đều không thể thực hiện được. Quân đội Ukraine đơn giản là không có đủ nguồn lực.

    "Nếu chúng tôi muốn tiến hành cuộc tấn công vào mùa xuân, chúng tôi sẽ cần thêm binh lính, đạn dược, máy bay chiến đấu F-16 và tên lửa hành trình SCALP. Tham gia một cuộc tấn công mà không có sự yểm trợ của không quân là tự sát", ông Mikhail nhận định.

    Theo Le Figaro, lực lượng Ukraine vốn đã phải chịu thương tổn thất tương đối nặng nề về trang thiết bị quân sự kể từ chiến dịch phản công lớn vào mùa hè không đạt kết quả như mong đợi. Binh sĩ Ukraine đã buộc phải ẩn náu và rút lui khi "đạn pháo của Nga bắn trúng các vị trí cách họ chưa đến 500m" vì "không có gì để chống trả.

    Phương Uyên(Theo Kyiv Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-chiem-duoc-lang-chien-luoc-o-tien-tuyen-ukraine-phan-phao-bang-su-that-bat-ngo-a609184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan