+Aa-
    Zalo

    "Nghi án" logo trang trí đường phố tết tại TP.HCM đạo ý tưởng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mấy ngày nay, người dân TP.HCM tỏ ra bức xúc, khi biết thông tin về một tác giả dự thi thiết kế logo trang trí đường phố dịp Tết Dương lịch, lại đi ăn cắp ý tưởng từ một tổ chức xã hội.

    (ĐSPL) - Mấy ngày nay, người dân TP.HCM tỏ ra bức xúc, khi biết thông tin về một tác giả dự thi thiết kế logo trang trí đường phố dịp Tết Dương lịch, lại đi ăn cắp ý tưởng từ một tổ chức xã hội. PV báo Đời sống và Pháp luật đã liên hệ với cơ quan chức năng tìm hiểu về vụ việc này.

    Hình ảnh logo trên đường Phạm Ngọc Thạch. (Ảnh Ái Minh)

    Phát hiện đạo ý tưởng qua truyền hình

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, bà Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, phó nhóm tổ chức hoạt động xã hội Người Việt Trẻ (NVT- PV) miền Nam cho biết, ngày 12/12, sau khi xem truyền hình trực tiếp chương trình kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam trên Đài truyền hình TP.HCM, bà vô tình nhìn thấy hình ảnh logo trang trí trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1, TP.HCM) chính là logo của nhóm NVT. Đây là một tổ chức hoạt động xã hội phi lợi nhuận, nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên cả nước được xây dựng trên cơ sở phát triển từ diễn đàn Olympia, được thành lập năm 2006.

    Theo bà Quỳnh Anh, ý tưởng logo của NVT có nét cách điệu và ghép nên hình tượng người trong tư thế vươn tay ra phía trước, như đang hướng tới tương lai. Một tương lai do chính bàn tay và khối óc người Việt trẻ tạo nên. Đường nét mềm mại có ý nghĩa muốn nói lên tình thương, còn hình ảnh người vươn ra phía trước với ý nghĩa luôn hướng về phía trước và cần có người dẫn dắt.

    Qua đối chiếu, các thành viên NVT phát hiện logo trên đường Phạm Ngọc Thạch chính là bản quyền logo của nhóm mình. Logo nhóm NVT có màu xanh lá cây thì logo trang trí tết lại được đổi thành màu vàng, màu tím. Trong khi đó, logo trang trí trên đường Phạm Ngọc Thạch, lại chính là một tác phẩm dự thi thiết kế về trang trí ánh sáng đường phố TP.HCM Tết Dương lịch do UBND TP.HCM tổ chức.

    Logo của NVT.

    Trưởng ban tổ chức nói gì?

    Giải thích về sự việc nói trên, ông Lê Tôn Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi thiết kế trang trí đường phố TP.HCM năm 2014 cho biết, hằng năm, TP.HCM đều tổ chức thiết kế trang trí đường phố để chào đón năm mới. Chủ đề cuộc thi mỗi năm khác nhau, dựa vào tình hình phát triển kinh tế xã hội văn hóa toàn thành phố qua từng năm để người dự thi gửi tác phẩm dự thi phù hợp hơn.

    Sau nhiều lần tuyển chọn từ 70 tác phẩm dự thi, ban tổ chức đã chọn được nhiều tác phẩm có ý nghĩa và tổ chức trao giải, đồng thời được trang trí tại 11 con đường trung tâm TP.HCM. Những tác phẩm đoạt giải sẽ được trao bằng khen của UBND TP.HCM và được hỗ trợ kinh phí. Sau khi những tác phẩm dự thi đoạt giải, ban tổ chức sẽ chỉnh sửa một ít để phù hợp với từng con đường tại TP.HCM để trang trí. Cũng theo ông Thanh, tác phẩm dự thi tại đường Phạm Ngọc Thạch từng được ban tổ chức cùng hội đồng chuyên môn đưa ra góp ý ba lần trước khi đưa ra trang trí.

    Ông Thanh cho biết thêm: "Chúng tôi có nhận được nhiều phản hồi từ người dân, tổ chức về vấn đề này. Qua tìm hiểu ban đầu chúng tôi nhận thấy, hình ảnh logo này xuất hiện nhiều trong nước và nước ngoài từ nhiều năm trước. Chúng tôi sẽ chính thức vào cuộc điều tra lại vụ việc này, xem xét ý tưởng logo này được xuất hiện đầu tiên ở đâu và ai là tác giả, đồng thời làm rõ việc người sử dụng logo hợp pháp hay không hợp pháp. Sau khi có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ thông tin chính thức cho báo chí rõ hơn về vấn đề này". Được biết, chiều 17/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mời nhóm NVT lên để làm rõ kiến nghị của nhóm.

    Trao đổi về sự việc này, thạc sỹ, luật sư Nguyễn Nhật Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: Theo Luật Sở hữu trí tuệ, trường hợp này có dấu hiệu của việc ăn cắp ý tưởng sáng tạo. Nếu NVT chứng minh được tác phẩm dự thi tại đường Phạm Ngọc Thạch là ăn cắp ý tưởng, thì NVT có thể khởi kiện tác giả đã thiết kế logo này. Với điều kiện NVT phải có căn cứ chứng minh được tác phẩm của mình đã được công nhận bảo hộ độc quyền trước đó. Hai bên cũng có thể tự thỏa thuận bồi thường nếu cảm thấy bị thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến uy tín. Mức độ bồi thường phụ thuộc việc tác phẩm được sử dụng mục đích thương mại hay mục đích công cộng như trang trí đường phố...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-an-logo-trang-tri-duong-pho-tet-tai-tphcm-dao-y-tuong-a75564.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan