+Aa-
    Zalo

    Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ: “NATO hỗ trợ các tổ chức khủng bố”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nghị sĩ Samil Tayyar, từ Đảng công lý và Phát triển (AKP) đã có phát ngôn gây chia rẽ mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    (ĐSPL) – Nghị sĩ Samil Tayyar, từ Đảng công lý và Phát triển (AKP) đã có phát ngôn gây chia rẽ mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Ông Tayyar, lãnh đạo tỉnh phía Đông Nam tỉnh Gazientep của Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố rằng đất nước ông chỉ nhận được những ảnh hưởng tiêu cực của NATO kể từ khi gia nhập liên minh vào năm 1951.

    "NATO luôn là tổ chức phải chịu trách nhiệm về những hành động không lỗi lạc và đổ máu ở trong nước. Năm 1960, cuộc đảo chính quân sự đã được dàn dựng bởi người Anh, cuộc đảo chính năm 1971 đã được dàn dựng bởi Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), và cuộc đảo chính năm 1980 đã được dàn dựng bởi chính NATO".

    Thậm chí, Samil Tayyar cho rằng NATO đã không tưởng tượng ra được một tương lai trong đó các nước thuộc liên minh và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có thể cùng tồn tại với nhau.

    Một nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc NATO hỗ trợ khủng bố, gây ảnh hưởng tiêu cực đến Ankara. Ảnh: Express

    [poll3]939[/poll3]

    Trước đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần cáo buộc cuộc đảo chính quân sự thất bại hồi tháng 7/2016 được dàn dựng bởi ông Gulen, người đang sống lưu vong ở Mỹ. Quan hệ giữa giữa 2 nước đã trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Obama từ chối bàn giao Gulen cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

    Ông Tayyar tranh luận rằng quan hệ Mỹ - Thổ có thể được cải thiện dưới sự cầm quyền của tân Tổng thống Donald Trump. Trước đây ông Trump từng bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trong một tuyên bố chống lại cựu Tổng thống Obama, Tổng thống Erdogan đã nói: "Tôi tin rằng chúng tôi sẽ đẩy mạnh đối thoại khi ông Trump nhậm chức. Tôi cũng tin rằng chúng tôi sẽ đạt được một sự đồng thuận với Donald Trump, đặc biệt là về các vấn đề khu vực".

    Nghị sĩ Tayyar đặt câu hỏi rằng: “Giá trị của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh quân sự là gì hay chính tổ chức đó (NATO) đã biến thành một cấu trúc đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ, chứ không phải bảo vệ đất nước này", theo RT. "NATO chỉ tồn tại như một sản phẩm của thời kỳ Chiến tranh Lạnh", ông Tayyar bổ sung.

    Ankara gần đây đã bắt đầu tiến hành các nhiệm vụ quân sự chung với Nga tại Syria.

    (Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-tho-nhi-ky-nato-ho-tro-cac-to-chuc-khung-bo-a179291.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan