+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Lavrov nêu điều kiện để xem xét các đề xuất giải quyết xung đột ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết một số quốc gia ở Nam bán cầu đã gửi cho Moscow các sáng kiến để giải quyết xung đột tại Ukraine, “dường như chúng xuất phát từ những động cơ chân thành”.

    Theo tin thời sự thế giới mới nhất trên TASS, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Myanmar Than Swe, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Moscow sẽ xem xét tất cả các đề xuất nghiêm túc nhằm giải quyết xung đột tại Ukraine nếu chúng đáp ứng được lợi ích hợp pháp của Nga.

    “Chúng tôi sẵn sàng xem xét bất cứ đề xuất nghiêm túc nào có tính đến thực tế trên chiến trường và lợi ích hợp pháp cơ bản của Nga”, ông Lavrov chia sẻ. Theo Ngoại trưởng Nga, một số quốc gia ở Nam bán cầu đã gửi cho Moscow các sáng kiến nhằm giải quyết xung đột tại Ukraine và chúng “dường như xuất phát từ những động cơ chân thành”.

    Ông Lavrov cũng lưu ý rằng, Moscow đánh giá cao “lập trường khách quan, cân bằng và có trọng lượng của những người bạn Myanmar liên quan đến những gì đang xảy ra tại Ukraine”.

    ngoai truong lavrov neu dieu kien de xem xet cac de xuat giai quyet xung dot o ukraine
    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

    Trước đó, trao đổi với hãng tin RBK hôm 11/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các cuộc đàm phán có thể và sẽ diễn ra nếu Nga nhận thấy có thể đạt được mục tiêu của mình thông qua các biện pháp khác ngoài hành động quân sự, không phải như tình hình hiện tại.

    Khi được hỏi về những điều mà Ukraine có thể thực hiện, ông Peskov nói: “Trong bất cứ trường hợp nào, chính quyền Kiev sẽ phải bắt đầu cuộc đàm phán này từ việc nhìn nhận thực tế vì Kiev đã từ chối giải quyết các vấn đề thông qua các giải pháp hòa bình”.

    Theo ông Peskov, dự thảo thỏa thuận ngừng bắn mà Nga và Ukraine gần như đã thông qua vào năm 2022 trong các cuộc trao đổi do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian nhưng Kiev sau đó đã từ bỏ là bằng chứng cho thấy Moscow sẵn sàng đàm phán.

    XEM THÊM: Cố vấn của Tổng thống Ukraine hé lộ 3 nhiệm vụ chính để giành lại bán đảo Crimea

    RT đưa tin, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky liên tục từ chối việc đàm phán với Nga cho đến khi Kiev đạt được mục tiêu đẩy lùi quân đội Nga ra khỏi toàn bộ vùng lãnh thổ mà nước này tuyên bố thuộc chủ quyền của mình. Chính sách không đàm phán này được đưa vào luật và được ông Zelensky ký vào năm ngoái.

    Ukraine nhấn mạnh rằng, kế hoạch hòa bình của ông Zelensky là con đường duy nhất đưa đến một giải pháp đúng đắn cho cuộc xung đột. Được biết, bản kế hoạch này có nội dung yêu cầu Moscow trả lại toàn bộ lãnh thổ, bồi thường xung đột và đưa các nhà lãnh đạo Nga ra xét xử. Các quan chức cấp cao của Nga mô tả các yêu cầu của Ukraine là “xa rời thực tế”.

    Đinh Kim(Theo TASS, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-lavrov-neu-dieu-kien-de-xem-xet-cac-de-xuat-giai-quyet-xung-dot-o-ukraine-a591166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan