+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mike Pompeo: Mỹ có thể không bao giờ tài trợ cho WHO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Tổ chức Y tế Thế (WHO) giới cần phải cải tổ lại sau khi xử lý đại dịch Covid-19 và Mỹ có thể sẽ không tài trợ lại.

    Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Tổ chức Y tế Thế giới cần phải cải tổ lại sau khi xử lý đại dịch Covid-19 và Mỹ - nhà tài trợ lớn nhất của WHO, có thể không bao giờ tài trợ lại cho cơ quan này.

    Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: AP

    “Tôi cho rằng chính quyền Mỹ cần phải đánh giá khách quan, chi tiết về WHO và phải xử lý như thế nào một khi có được kết quả”, đài Fox News dẫn lời Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 23/4.

    “Chúng ta đã cải tổ WHO vào năm 2007, vì thế đây không phải là lần đầu tiên chúng ta phải đối mặt với những thiếu sót của tổ chức trực thuộc Liên Hợp Quốc”, ngoại trưởng Mỹ cho biết.

    Trong khi đó, đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump cố gắng "đổ lỗi" WHO để đánh lạc hướng dư luận khỏi cách chính quyền xử lý dịch Covid-19.

    Những bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố Mỹ ngừng tài trợ cho WHO. Chính quyền của ông Trump chỉ trích WH chậm trễ trong ứng phó đại dịch Covid-19. WHO đã bác bỏ cáo buộc của chính quyền ông Trump. 

    Mỹ vốn là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO, với khoản đóng góp khoảng 400-500 triệu USD/năm. Một số quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington có thể chuyển số tiền vốn dùng để tài trợ WHO sang tài trợ cho các tổ chức khác.

    Trước câu hỏi “liệu ông có loại trừ khả năng thay đổi lãnh đạo WHO hay không”, ngoại trưởng Pompeo trả lời: “Thậm chí còn hơn thế nữa, có lẽ đây là trường hợp Mỹ có thể chẳng bao giờ khôi phục nguồn tài chính cho WHO”.

    Ông Pompeo cho hay Mỹ “thật sự tin rằng” Bắc Kinh không kịp thời thông báo về dịch Covid-19, vi phạm các quy tắc của WHO, và không trình báo về các ca lây từ người sang người trễ đến một tháng, cho đến khi Covid-19 hiện diện khắp các tỉnh của Trung Quốc.

    Đại học Johns Hopkins thống kê cho biết, tính đến ngày 24/4, thế giới có 2.703.615 người nhiễm Covid-19 và 190.490 người tử vong. Riêng tại Mỹ, 866.646 người đã nhiễm Covid-19 với 49.769 trường hợp tử vong.

    Mộc Miên (Theo Businesslive)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-mike-pompeo-my-co-the-khong-bao-gio-tai-tro-cho-who-a320822.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan