+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga gặp mặt người đồng cấp Trung Quốc vào tuần tới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Sergey Lavrov sẽ dẫn đầu phái đoàn Moscow tới Đồn Khê, thuộc tỉnh An Huy (Trung Quốc) để tham dự Hội nghị Bộ trưởng về các nước láng giềng của Afghanistan vào ngày 31/3 tới.

    Theo bộ Ngoại giao Nga, ông Sergey Lavrov sẽ dẫn đầu phái đoàn Moscow tới Đồn Khê, thuộc tỉnh An Huy (Trung Quốc) để tham dự Hội nghị Bộ trưởng về các nước láng giềng của Afghanistan vào ngày 31/3 tới. Giới chức từ Iran, Pakistan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan cũng sẽ tham dự.

    Hội nghị thượng đỉnh nhằm bàn bạc, điều phối những nỗ lực trong khu vực để cung cấp hỗ trợ nhân đạo và kinh tế xã hội cho Afghanistan, theo thông báo của người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 25/3.

    ngoai truong nga gap nguoi dong cap trung quoc 1
    Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ tiếp người đồng cấp Nga vào tuần tới. 

    Đây sẽ là lần đầu tiên Ngoại trưởng Lavrov xuất hiện trực tiếp trước công chúng tại một sự kiện đa phương kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chiến dịch đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2. Chuyến thăm lần cuối cùng của ông tại Trung Quốc là khi ông đi cùng Tổng thống Putin tới Bắc Kinh trước Thế vận hội mùa Đông vào đầu tháng 2. Tại đây, Trung Quốc và Nga ca ngợi quan hệ đối tác chiến lược "không có giới hạn" giữa hai bên.

    Bắc Kinh cũng bác bỏ những đề nghị từ các thành viên trong nhóm G20 để loại Nga ra khỏi hội nghị này dự kiến diễn ra vào cuối năm nay ở Indonesia. Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định Nga là "thành viên quan trọng" của G20.

    Ông Zhao Long, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, cho biết căng thẳng ở Ukraine dự kiến nằm trong chương trình nghị sự của cuộc họp ngoại trưởng vào tuần tới ở Đồn Khê, mặc dù các vấn đề Afghanistan sẽ là chủ đề.

    Đại diện của Trung Quốc, Nga, Mỹ và Pakistan dự kiến sẽ gặp nhau bên lề sự kiện chính để thảo luận riêng về tình hình ở Afghanistan.

    Ông Zhao nói đây sẽ là cơ hội để Ngoại trưởng Lavrov có các cuộc gặp song phương với các bên khác nhau. Ông cho biết Bắc Kinh và Moscow cũng có thể nhân cơ hội này để đối thoại sâu về một số vấn đề, bao gồm cuộc khủng hoảng Ukraine, sự bành trướng về phía đông của NATO và phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây, để cùng khẳn định giá trị độc lập của quan hệ Trung-Nga và mức độ tin cậy cao lẫn nhau về mặt chiến lược.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-gap-mat-nguoi-dong-cap-trung-quoc-vao-tuan-toi-a532289.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan