+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga nêu điều kiện giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Quan chức cấp cao Nga tuyên bố rằng giải pháp cho cuộc xung đột ở Ukraine nằm ở bình diện địa chính trị.

    Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov chỉ rõ rằng, xung đột ở Ukraine không thể giải quyết thông qua đóng băng đường dây liên lạc ở Donbass, giải pháp nằm ở bình diện địa chính trị.

    "Tất cả đều hiểu bản chất địa chính trị của những gì đang xảy ra và nếu không giải quyết được vấn đề địa chính trị chính thì không thể giải quyết bất kỳ cuộc khủng hoảng nào ở Ukraine và các khu vực khác trên thế giới”, ông Sergei Lavrov nói.

    ngoai truong nga neu dieu kien giai quyet cuoc xung dot o ukraine
    Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga

    Theo ngoại trưởng Nga, nhà lãnh đạo Ukraine bị điều khiển do đó tất cả những vấn đề này không thể được giải quyết với ông ấy mà là với những lãnh đạo từ bên ngoài. Đồng thời, ông nhấn mạnh Nga sẵn sàng đối thoại với phương Tây.

    Được biết, các đề xuất về đảm bảo an ninh của Nga đã được đưa ra vào năm 2009 và gửi tới trụ sở của Mỹ và NATO lần cuối cùng vào tháng 12/2021 nhưng bị chối. Nhà ngoại giao Nga tuyên bố, sớm muộn gì thì việc giải quyết các xung đột trên nguyên tắc bình đẳng chủ quyền của các quốc gia cũng sẽ diễn ra.

    Trong khi đó, giới quan sát nhận định những gì Ukraine cần là hòa bình, an ninh và tái thiết kinh tế. Nếu xung đột vẫn tiếp tục kéo dài, không có điều gì trong những mục tiêu trên có thể đạt được.

    Chia sẻ với Newsweek, cựu cố vấn chính trị cấp cao của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ Michael Gfoeller và cựu quan chức tại Đại sứ quán Mỹ ở Saudi Arabia David H. Rundell nhận định, điều quan trọng hiện nay không phải là nhất trí các điều kiện tiên quyết cho đàm phán mà là sự chấp nhận rõ ràng nhu cầu cần bắt đầu đàm phán để chấm dứt xung đột.

    Về an ninh của Ukraine, các nhà quan sát đề xuất rằng một số thành viên hàng đầu NATO trong đó có Mỹ sẽ đảm bảo sự độc lập cho một Ukraine trung lập bằng các hiệp ước phòng thủ mang tính ràng buộc. Bên cạnh đó, một lệnh ngừng bắn và các cuộc trưng cầu dân ý do Liên Hợp Quốc giám sát để quyết định liệu các khu vực nào thực sự muốn gia nhập Nga cũng được để xuất.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-neu-dieu-kien-giai-quyet-cuoc-xung-dot-o-ukraine-a574521.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan