+Aa-
    Zalo

    Người bị suy giảm hệ miễn dịch có cần tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 4?

    (ĐS&PL) - Nghiên cứu mới cho thấy bệnh nhân từng phẫu thuật cấy ghép và một số người có hệ miễn dịch yếu có thể cần được tiêm 4 mũi vaccine ngừa COVID-19 để được bảo vệ tối ưu.

    Theo nghiên cứu, việc tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa COVID-19 không thể bảo vệ đầy đủ những người có hệ thống miễn dịch suy yếu trước bệnh nặng. Đây là nhóm đối tượng nên được tiêm thêm mũi thứ 3 và mũi tiêm nhắc lại.

    Tiến sĩ Peter Embí – phó trưởng khoa nghiên cứu về tin học và dịch vụ y tế ở trường Đại học Y Indiana (Mỹ), cũng là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện này chỉ ra rằng 2 liều vaccine mRNA có tác dụng đối với những người suy giảm miễn dịch, tuy nhiên hiệu quả bảo vệ khỏi bệnh nặng không đáng kể nếu họ mắc COVID-19, so với những người có hệ thống miễn dịch bình thường”.

    nguoi bi suy giam mien dich co can tiem vaccine ngua covid 19 mui 4
    Bệnh nhân từng phẫu thuật cấy ghép và một số người có hệ miễn dịch yếu có thể cần được tiêm 4 mũi vaccine ngừa COVID-19 để được bảo vệ tối ưu. Ảnh minh họa

    “Vì hai liều vaccine mang lại hiệu quả bảo vệ ít đối với những người bị suy giảm miễn dịch, họ nên nhận thêm một liều bổ sung và một liều tăng cường, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung như đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng. Nếu bị mắc bệnh, những người này nên được điều trị bằng các liệu pháp đã được chứng minh để ngăn bệnh tiến triển nặng và phải nhập viện”, Tiến sẽ Peter Embí cho hay trong một thông cáo báo chí của trường đại học.

    Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 89.000 trường hợp nhập viện tại 9 bang của Mỹ. Kết quả cho thấy vaccine mRNA 2 liều của Pfizer và Moderna có hiệu quả 90% trong việc bảo vệ và ngăn ngừa nhập viện liên quan đến COVID-19 ở những người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, tuy nhiên chỉ đạt 77% hiệu quả đối với người bị suy giảm miễn dịch do một loạt các tình trạng sức khỏe.

    Hiệu quả của các loại vaccine cũng khác nhau đáng kể giữa các nhóm nhỏ của nhóm những người bị suy giảm miễn dịch. Ví dụ, vaccine kém hiệu quả hơn ở bệnh nhân từng cấy ghép nội tạng hoặc tế bào gốc nhưng lại có tác dụng bảo vệ tốt hơn đối với bệnh nhân thấp khớp hoặc rối loạn viêm nhiễm.

    Sự khác biệt giữa những người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và những người có hệ thông miễn dịch suy yếu tương tự nhau giữa các nhóm tuổi.

    Nghiên cứu nói trên đã được công bố trong Báo cáo Hàng tuần về Bệnh tật và Tử vong của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vào hôm 3/11.

    Đinh Kim(Theo MedicineNet)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-bi-suy-giam-he-mien-dich-co-can-tiem-vaccine-ngua-covid-19-mui-4-a518710.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan