+Aa-
    Zalo

    Người dân được phép trở về ngôi làng ở Fukushima 11 năm sau thảm hoạ hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cư dân từng sinh sống tại làng Katsurao ở Fukushima (Nhật Bản) mới đây đã được phép trở về nhà cũ của họ sau 11 năm thảm hoạ hạt nhân 2011.

    Ngày 12/6 (giờ địa phương), lệnh sơ tán tại làng Katusrao ở tỉnh Fukushima (Nhật Bản) đã được dỡ bỏ sau 11 năm thảm hoạ hạt nhân nghiêm trọng hồi năm 2011. Theo đó, những cư dân tình sinh sống tại ngôi làng này có thể quay trở lại nhà cũ của họ. 

    Đây là lần đầu tiên những hạn chế này được dỡ bỏ tại một phần của khu vực được cho là "khó có thể quay trở lại" do mức độ ô nhiễm phóng xạ cao. 

    Trước đó, từ ngày 3/6, chính phủ Nhật Bản đã quyết định chấm dứt hạn chế với khu vực rộng khoảng 950.000 m2 sau khi xác nhận viẹc khử nhiễm đã làm giảm mức độ phóng xạ tại đây và cơ sở hạ tầng đã được thiết lập lại để đảm bảo người dân có thể sinh sống.

    lang o fukushima
    Giới chức địa phương dỡ rào chắn một khu vực ở làng Katsurao, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, hôm 12/6. Ảnh: Kyodo

    Chính quyền địa phương cho biết, ở khu vực quận Noyuki của Katsurao, nơi các hạn chế đã được dỡ bỏ, chỉ 4 trong số 30 hộ gia đình gồm 82 người có ý định quay lại. 

    Thị trưởng Katsurao Hiroshi Shinoki cho biêt ông đang xem xét việc thuyết phục các cư dân trở lại thông qua hồi sinh nông nghiệp địa phương, ngành công nghiệp chủ chốt của khu vực.

    Ông chia sẻ: "Đây là một cột mốc quan trọng. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải làm việc để cố gắng đưa mọi thứ trở lại gần nhất có thể với cuộc sống 11 năm trước".

    Nhưng ông Fujio Hanzawa, một cư dân 69 tuổi, người đã nhanh chóng trở lại nhà của mình, đã đưa qua quan điểm thận trọng với việc tái mở cửa lại khu vực. Ông cho biết: "Tôi rất vui vì tôi có thể quay trở lại nhưng tôi vẫn lo ngại khoảng 80%. Có những vấn đề còn tồn tại, như việc ngọn núi chưa được khử nhiễm hoàn toàn".

    Khoảng 337 km2 đất ở 7 thành phố của Fukushima vẫn được phân loại là khu vực "khó trở lại". Trong số đó, tổng cộng chỉ 27 km2 ở 6 trong số các thành phố giống nhau bao gồm các khu cơ sở tái thiết và phục hồi cụ thể.

    Ngoài Katsurao, các thị trấn Futaba và Okuma - nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị tê liệt - dự kiến ​​sẽ dỡ bỏ một phần các hạn chế vào khoảng tháng này hoặc muộn hơn, 3 thành phố khác cũng được lên kế hoạch mở lại vào mùa xuân năm sau. 

    Minh Hạnh (Theo Mainichi)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-duoc-phep-tro-ve-ngoi-lang-o-fukushima-11-nam-sau-tham-hoa-hat-nhan-a540864.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan