+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông 36 tuổi qua đời vì cơn nhồi máu cơ tim, bác sĩ chỉ ra những sai lầm nguy hiểm

    (ĐS&PL) - Nhồi máu cơ tim đứng đầu trong số các nguyên nhân gây tử vong, không chỉ trong các nhóm bệnh lý tổng quát mà còn trong bệnh lý tim mạch cụ thể.

    Anh Yao (36 tuổi, Trung Quốc) đã được đưa tới bệnh viện trong tình trạng tim đau dữ dội. Các bác sĩ sau đó đã chẩn đoán anh bị nhồi máu cơ tim cấp tính. Dù đã được lập tức đưa vào phòng cấp cứu và các bác sĩ cũng đã nỗ lực hết sức nhưng không may sau đó anh đã qua đời.

    Trao đổi với gia đình, được biết trước đó anh Yao trong dịp nghỉ lễ vừa qua thường xuyên ngồi trong thời gian dài để chơi mạt chược từ sáng đến tận khuya và chỉ dừng lại khi cảm thấy mệt mỏi. Không những vậy, anh cũng có thói quen hút thuốc thường xuyên.

    Vào buổi chiều ngày xảy ra sự việc, anh Yao cảm thấy đau tức ngực nên đã rời khỏi bàn mạt chược và trở về giường nghỉ ngơi. Tuy nhiên sau đó các triệu chứng ngày một trầm trọng, người nhà đã lập tức gọi cấp cứu và đưa anh đến bệnh viện.

    nguoi dan ong 36 tuoi qua doi vi con nhoi mau co tim bac si chi ra nhung sai lam nguy hiem
    Người đàn ông 36 tuổi qua đời vì cơn nhồi máu cơ tim, bác sĩ chỉ ra những sai lầm nguy hiểm.

    Trong những kỳ nghỉ lễ, việc ngồi chơi các trò giải trí như mạt chược, đánh bài... tưởng chừng vô hại nhưng thực chất lại là một trong những yếu tố nguy cơ gây nhồi máu cơ tim.

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ngồi lâu, ít vận động trong thời gian dài khiến những mảng bám cholesterol dễ tích tụ trong mạch máu. Cùng với đó, việc ngồi lâu cũng khiến máu lưu thông chậm, lắng đọng axit béo trong mạch máu, dễ làm tắc mạch máu tim và gây nhồi máu cơ tim.

    Cùng với đó, thói quen hút thuốc cũng là "kẻ thù" của tim mạch và có thể đẩy nguy cơ nhồi máu cơ tim cao gấp 7 lần do nicotin và carbon monoxide trong thuốc lá gây ra sự co bóp mạnh của mạch máu và nhịp tim, từ đó dẫn đến co thắt mạch vành, nhồi máu cơ tim.

    Các dấu hiệu của nhồi máu cơ tim

    Nguyên nhân bị nhồi máu cơ tim bắt nguồn từ sự hình thành đột ngột của một cục huyết khối, gây tắc nghẽn động mạch vành (mạch máu nuôi dưỡng tim). Hiện tượng này ngăn chặn lưu thông máu đến phần cơ tim, dẫn đến tử vong của một phần cơ tim. Tắc nghẽn các động mạch máu lớn có thể làm cho tim ngừng đập hoặc gây ra rối loạn nhịp tim nguy hiểm.

    Biểu hiện của nhồi máu cơ tim rõ nhất thường là đau ngực. Cơn đau thường xuất hiện ở giữa xương ức và kéo dài trong vài phút, có thể đột ngột xuất hiện và biến mất. Cảm giác đau có thể mô tả như sự áp đặt lên ngực, cảm giác như dao đâm hoặc đau đớn kèm theo cảm giác nghẹt thở.

    Nhồi máu cơ tim cũng có thể gây ra một số phản ứng nhất định ở đường tiêu hóa, chủ yếu là buồn nôn và nôn. Một số ít bệnh nhân cũng có thể bị tiêu chảy, đột ngột đổ mồ hôi nhiều kèm theo các triệu chứng khó chịu khác như tức ngực, hen suyễn...

    Bệnh nhân cũng có thể đổ mồ hôi dù không vận động, ban đêm dễ thức giấc khi ngủ, sốt...

    Dấu hiệu của nhồi máu cơ tim thường bị nhầm lẫn hoặc bị bỏ qua vì chúng cũng là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác. 

    Những việc nên làm để có trái tim khoẻ mạnh

    Ngừng hút thuốc lá

    nguoi dan ong 36 tuoi qua doi vi con nhoi mau co tim bac si chi ra nhung sai lam nguy hiem1jpg
    Người đàn ông 36 tuổi qua đời vì cơn nhồi máu cơ tim, bác sĩ chỉ ra những sai lầm nguy hiểm.

    Không hút thuốc rõ ràng là cách bảo vệ tốt nhất. Nếu không, để thúc đẩy bản thân bỏ thuốc lá, bạn nên biết rằng mỗi điếu thuốc làm tăng áp lực máu, làm tổn thương thành mạch, thu hẹp động mạch và tạo điều kiện hình thành cục máu đông. Nhưng, sau khi cai thuốc, lợi ích tăng lên nhanh chóng. Sau 2 đến 12 tuần, tuần hoàn được cải thiện. Sau một năm, nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã giảm một nửa. Trong 5 đến 15 năm, tim của người hút thuốc trở nên gần giống với của một người chưa bao giờ hút thuốc.

    Hạn chế làm việc quá sức

    Việc thường xuyên căng thẳng, làm việc quá sức có thể gây tổn thương tim, dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc suy tim. Bởi khi con người quá mệt mỏi, cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn epinephrine, nothyroxine… khiến mạch máu co thắt, tăng huyết áp, giảm lượng máu cục bộ cung cấp cho tim, dễ gây ra các bệnh về tim mạch.

    Thường xuyên tập thể dục

    Những người thường xuyên duy trì hoạt động thể chất cường độ cao trong thời gian rảnh rỗi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 69% so với những người không thường xuyên luyện tập. Trong khi những người duy trì hoạt động thể chất cường độ thấp chỉ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 24%. .

    Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc duy trì hoạt động thể chất cường độ cao có mối tương quan nghịch đáng kể với sự xuất hiện của chứng nhồi máu cơ tim, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim tới 82%.

    Ngừng ăn vặt

    Bởi vì cân nặng tích tụ sẽ kéo theo sự gia tăng chất béo trung tính và cholesterol. Nếu bạn cần một bữa ăn nhẹ, hãy chọn các loại thực phẩm tốt cho tim mạch như dâu đen và mâm xôi (có polyphenol bảo vệ động mạch), một vài hạt hạnh nhân (giúp giảm cholesterol xấu và hình thành cục máu đông), hoặc hai hoặc ba hạt óc chó, luôn chứa nhiều chất chống oxy hóa và omega- 3.

    Chế độ ăn uống lành mạnh

    nguoi dan ong 36 tuoi qua doi vi con nhoi mau co tim bac si chi ra nhung sai lam nguy hiem2jpg
    Người đàn ông 36 tuổi qua đời vì cơn nhồi máu cơ tim, bác sĩ chỉ ra những sai lầm nguy hiểm.

    Ít sử dụng các thực phẩm chiên rán chứa nhiều dầu mỡ cũng như những đồ ngọt, thực phẩm siêu chế biến cũng góp phần bảo vệ mạch máu, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

    Đồng thời, trong cuộc sống thường ngày cũng nên bổ sung một số thực phẩm tốt cho hệ tim mạch như chuối, dầu olive...

    Chuối rất giàu ion kali có thể ức chế ion natri làm co mạch máu và gây tổn hại cho hệ tim mạch, giúp duy trì sự cân bằng natri và kali trong cơ thể con người, điều phối sự co bóp cơ tim và hạ huyết áp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hai quả chuối mỗi ngày có thể giảm 10% huyết áp và ngăn ngừa các bệnh tim mạch một cách hiệu quả.

    Dầu olive có thành phẩn quan trọng nhất là axit α-linolenic với hàm lượng hơn 66,7%. Đây là axit béo thiết yếu, là thành phần chính của màng tế bào và tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo, đường trong cơ thể. Việc tiêu thụ loại dầu này thường xuyên còn có thể giúp loại bỏ chất cặn trong máu, tăng cường độ đàn hồi của mạch máu và ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-36-tuoi-qua-doi-vi-con-nhoi-mau-co-tim-bac-si-chi-ra-nhung-sai-lam-nguy-hiem-a611785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan