+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông 60 tuổi bị đau bụng kéo dài, đi khám mới biết mắc ung thư

    (ĐS&PL) - Tình trạng đại tiện khó, đại tiện ra máu, đau âm ỉ vùng hạ vị kéo dài khoảng 1 năm, gần đây cơn đau ngày càng tăng nên bệnh nhân quyết định đi khám.

    VietNamNet đưa tin, nam bệnh nhân 60 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) kiểm tra với lý do đại tiện khó, 2-3 lần/ ngày, đại tiện ra máu, đau bụng âm ỉ vùng hạ vị. Tính trạng như vậy kéo dài khoảng gần 1 năm qua.

    Gần đây, cơn đau ngày càng tăng, do đó người bệnh đã đến bệnh viện thăm khám. Qua kiểm tra và thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh mắc ung thư đại trực tràng. Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật cắt đoạn đại trực tràng nối ngay, vét hạch và đang tiếp tục điều trị.

    Được biết, ung thư đại trực tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới. Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ được chữa khỏi lên đến 90%.

    nguoi dan ong bi dau bung keo dai di kham moi biet mac ung thu
    Người đàn ông bị đau bụng kéo dài, đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện mắc ung thư đại trực tràng. Ảnh minh họa

    Theo các bác sĩ, loại ung thư này thường gặp ở người lớn tuổi, 80% các ca ung thư đại trực tràng được chẩn đoán sau tuổi 55, tuổi trung bình mắc ung thư đại trực tràng là 74. Tuy nhiên, những năm gần đây, mô hình ung thư đại trực tràng theo lứa tuổi đã và đang thay đổi với tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi ngày càng gia tăng.

    Các số liệu nghiên cứu cho thấy từ năm 2000 – 2003, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng ở người dưới 50 tuổi tăng 22%, chiếm khoảng 10% tổng số các ca mới mắc ung thư đại trực tràng ở tất cả các lứa tuổi. Trong thực tiễn lâm sàng, các bác sĩ gặp ngày càng nhiều các bệnh nhân ung thư đại trực tràng trẻ tuổi.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời PGS.TS Phạm Cẩm Phương – Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, ung thư đại trực tràng ở người bệnh trẻ tuổi thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hơn và có tiên lượng xấu hơn so với nhóm người bệnh lớn tuổi.

    Theo các khuyến cáo trên thế giới, mốc bắt đầu sàng lọc ung thư đại trực tràng thường được khuyến cáo ở tuổi 45. Thế nhưng, ung thư đại trực tràng có xu hướng ngày càng trẻ hóa, không chỉ gặp ở lứa tuổi trung niên mà có thể gặp ở cả thanh thiếu niên.

    Những người có nguy cơ cao như tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng, mắc các hội chứng di truyền liên quan đến ung thư đại trực tràng như hội chứng Lynch, hội chứng đa polyp tuyến gia đình, hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ như đi ngoài phân nhầy máu, thay đổi thói quen đại tiện, đau bụng kéo dài nên đi khám sàng lọc bệnh sớm.

    Để phòng ngừa ung thư đại trực tràng, mọi người nên kiểm tra đại trực tràng thường xuyên. Polyp tiền ung thư thường không biểu hiện triệu chứng, có thể được tìm thấy qua nội soi đại tràng vài năm trước khi ung thư xâm lấn phát triển.

    Bên cạnh đó, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh ăn nhiều thịt, dầu mỡ, thức ăn chiên nướng, ăn nhiều chất xơ (rau xanh, trái cây), hạn chế thức uống có cồn, thuốc lá. Chú ý thường xuyên tập luyện tăng cường sức khỏe.

    Nếu thấy xuất hiện các biểu hiện nghi ngờ ung thư đại tràng hay có một hoặc nhiều các yếu tố nguy cơ kể trên thì nên đi khám bệnh, tiến hành sàng lọc, tầm soát ung thư đại tràng càng sớm càng tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-60-tuoi-bi-dau-bung-keo-dai-di-kham-moi-biet-mac-ung-thu-a560989.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan