+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông có khối u chiếm gần hết chu vi lòng ruột, mỗi đêm đi vệ sinh 4-5 lần

    (ĐS&PL) - Kết quả hình ảnh nội soi cho thấy khối u rất lớn chiếm quá 3/4 chu vi lòng đại tràng sigma khiến ống nội soi không thể đi qua để quan sát các phần còn lại của đại tràng (đại tràng trái, phải, ngang).

    Bác sĩ Hà Hải Nam, Phó trưởng khoa Ngoại bụng 1 Bệnh viện K, cho biết vừa phẫu thuật một ca bệnh đặc biệt với “quá nhiều khó khăn so với suy tính ban đầu”, theo Infonet.

    Cụ thể, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bán tắc ruột, đại tiện rất khó khăn kèm theo ra máu. Kết quả hình ảnh nội soi cho thấy khối u rất lớn chiếm quá ¾ chu vi lòng đại tràng sigma khiến ống nội soi không thể đi qua để quan sát các phần còn lại của đại tràng (đại tràng trái, phải, ngang).

    Mặc dù cao 1,7m nhưng người bệnh chỉ nặng 48-50kg, có lớp mỡ nội tạng nhiều và tổ chức mô, cơ quan lỏng lẻo, kém chắc, cực dễ chảy máu. Đây là biểu hiện của người lạm dụng rượu bia kéo dài hoặc có thể bệnh nhân đã sử dụng các thuốc chống viêm Corticoid không có sự kiểm soát thích hợp.

    nguoi dan ong co khoi u chiem gan het chu vi long ruot moi dem di ve sinh 4 5 lan
    Bác sĩ Hà Hải Nam, Phó trưởng khoa Ngoại bụng 1 Bệnh viện K, kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Tình trạng tắc ruột trước mổ của bệnh nhân gia tăng khó khăn cho ekip phẫu thuật. Lòng ruột bệnh nhân chứa đầy phân đặc, quánh, đặc biệt là phần đại tràng, phẫu trường chật chội, dụng cụ hạn chế. Tuy nhiên, bác sĩ Nam và kíp mổ vẫn kiên trì tới cùng với phương án cắt đoạn ruột, nối ngay để tránh bệnh nhân phải mang túi hậu môn nhân tạo.

    Được biết, chỉ cần sơ sẩy một chút sẽ có nguy cơ phân, chất tiết tiêu hóa có thể trào ra gây nhiễm trùng ổ bụng. Ca mổ kéo dài tới 5 tiếng trong khi dự tính ban đầu chỉ 2-3 tiếng. May mắn, người bệnh cuối cùng cũng có thể rời phòng mổ an toàn.

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến thông tin, sau ca phẫu thuật, bác sĩ đã trao đổi với người nhà về diễn biến và những rủi ro, biến chứng có thể phải đối mặt trong suốt thời gian hậu phẫu, gồm nguy cơ chảy máu, suy hô hấp, viêm phổi, đặc biệt là biến chứng rò miệng nối đại-trực tràng.

    Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có tiền sử uống rượu bia trên 30 năm nay, từ vài chén đến gần 1/2 lít rượu mỗi ngày. Ngoài ra, người bệnh có sở thích ăn nhậu, tiết canh, thịt đỏ, thịt nướng, lòng và phủ tạng động vật…

    Bệnh nhân cũng rất thường xuyên dùng thuốc tự mua tại các cửa hàng thuốc mà không qua khám tại các cơ sở y tế hay có đơn của bác sĩ. Ông tự “chẩn đoán bệnh” cho bản thân rằng mình bị viêm khớp, viêm dạ dày, viêm phổi, cảm cúm… thông qua người bán thuốc.

    Bác sĩ Nam cho hay, đây là thói quen của rất nhiều người Việt Nam, nhất là đàn ông. Đó đều là các thực phẩm rất độc hại khi xâm nhập vào cơ thể trong thời gian dài. Chỉ đến khi khối u đã to chiếm gần hết chu vi lòng ruột, mỗi đêm đi vệ sinh đến 4-5 lần mà vẫn khó khăn, gây nên cơn đau dai dẳng, người bệnh mới nghĩ tới việc đi khám.

    Phó trưởng khoa Ngoại bụng 1 đánh giá, trên thực tế vẫn còn nhiều người giữ thói quen trong sinh hoạt, ăn uống độc hại như  trường hợp bệnh nhân này. “Nếu các quý ông vẫn tiếp tục duy trì các thói quen lạm dụng rượu bia, thuốc lá, tự “kê đơn bốc thuốc”, thói quen ăn uống thiếu khoa học như trên thì hậu hoạ thật khôn lường”, bác sĩ Nam nói.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-co-khoi-u-chiem-gan-het-chu-vi-long-ruot-moi-dem-di-ve-sinh-4-5-lan-a557575.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan