+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông ngực to bất thường như phụ nữ do bệnh lý phổ biến này

    (ĐS&PL) - Thấy ngực to bất thường và chảy xệ, người đàn ông 50 tuổi đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh phì đại tuyến vú nam giới hai bên.

    Theo báo Vietnamnet, hồi đầu tháng 3, một người đàn ông đã tới khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, TP.Hà Nội do phát hiện các biểu hiện bất thường tại vùng ngực.

    Theo đó, người đàn ông này phát hiện ngực to dần từ 5 năm nay. Mấy tháng gần đây, vòng hai còn chảy xệ khiến ông không dám chạy bộ hay mặc áo thun bó sát. Dù ngực không sưng, nóng, đỏ, quá đau đớn, các biểu hiện giới tính nam vẫn bình thường nhưng mấy tháng gần đây, ông thấy rất khó chịu.

    "Rõ nhất là khi nằm, ngực chảy dạt về hai bên như phụ nữ. Tôi chạy bộ cũng rất khó chịu", ông chia sẻ.

    Khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết bản thân hay nhậu nhẹt rượu bia, sử dụng thuốc huyết áp thường xuyên. Qua thăm khám lâm sàng và kết quả chọc hút tế bào, siêu âm, Thạc sĩ Phạm Duy Linh, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, chẩn đoán ông mắc bệnh phì đại tuyến vú nam giới hai bên.

    Bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ mô mỡ, mô tuyến vú phì đại, sau đó tạo hình và khâu thẩm mỹ lại vết mổ ở ngực. Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ. Sau mổ, ngực ông gọn lại, tự tin hơn, nhưng buộc phải điều chỉnh lối sống đề phòng bệnh tái phát.

    Trước đó, bác sĩ Linh từng tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nam 22 tuổi, thể hình cao lớn, tập thể dục thường xuyên. Bệnh nhân phát hiện tình trạng thừa da mỡ quanh quầng núm vú từ lâu, tự điều chỉnh bằng cách luyện tập chăm chỉ nhưng không cải thiện. Đi viện kiểm tra, anh rất bất ngờ vì nhận chẩn đoán phì đại tuyến vú, bệnh tưởng chỉ có ở phụ nữ.

    phidai tuyenvu
    Bệnh nhân trước và sau phẫu thuật bệnh lý phì đại tuyến vú nam giới. Ảnh: BSCC

    Theo VTV, các bác sĩ cho biết phì đại tuyến vú nam giới là tình trạng phì đại, quá phát lành tính tuyến vú, làm vú to như ở nữ giới. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào (ở trẻ nhỏ, tuổi thành niên và người cao tuổi).

    Phì đại tuyến vú ở nam giới có biểu hiện ban đầu có thể thấy núm vú to ra, sờ núm vú cảm giác chính giữa có thể có nhân to, chắc, rắn. Nhân này sau lan ra thành một quầng mà ta có thể di chuyển được, sờ được như một tấm đệm lót ở trong vú. Nó có thể to trên 5 cm và thường bị cả hai vú. Ngực trở nên nhão, chảy, xệ, nhất là hai đầu vú. Do vậy, phì đại tuyến vú gây mặc cảm cho nam giới.

    Nguyên nhân chính gây phì đại tuyến vú là do mất cân bằng giữa hormone nam và nữ. Có nhiều nguyên nhân làm mất cân bằng hormone như một số bệnh lý ở tinh hoàn, các hội chứng rối loạn tình dục, các khối ung thư lân cận và một số bệnh lý khác.

    Muốn xác định rõ nguyên nhân cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, siêu âm, chụp Xquang xác định kích cỡ tuyến vú, xét nghiệm định lượng nồng độ hormone nam giới.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-nguc-to-bat-thuong-nhu-phu-nu-do-benh-ly-pho-bien-nay-a569207.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan