+Aa-
    Zalo

    Người dân TP.HCM hoang mang trước căn bệnh viêm não

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thời gian gần đây, tại các bệnh viện lớn ở TP.HCM xuất hiện nhiều trường hợp bệnh nhân mắc chứng viêm não có biểu hiện giống chứng bệnh "bò điên".

    (ĐSPL) - Thời gian gần đây, tại các bệnh viện lớn ở TP.HCM xuất hiện nhiều trường hợp bệnh nhân mắc chứng viêm não có biểu hiện giống chứng bệnh "bò điên". Thông tin này khiến nhiều người dân trở nên lo lắng. PV báo Đời Sống và Pháp Luật đã tìm đến các bệnh viện để tìm hiểu về căn bệnh hiếm gặp này.

    Những biểu hiện bất thường

    Trao đổi với PV báo Đời Sống và Pháp Luật, tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, vào ngày 6/9, bệnh nhân P.X.L. (86 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện trong tình trạng tê liệt toàn thân, không tiếp xúc được, tinh thần và tri giác lú lẫn. Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân đã được bác sỹ cho xuất viện với kết luận bệnh nhân bị chấn thương não, chứ không phải bị bệnh "bò điên" như chẩn đoán trước đó. Hiện tại, bệnh viện Nhân dân 115 không điều trị cho bệnh nhân nào có những biểu hiện của chứng bệnh "bò điên" như thông tin mấy ngày trước đây.

    Theo bác sỹ Phú, bệnh có biểu hiện của chứng "bò điên" có tên gọi Creutzfeldt -Jakok, một loại viêm não ở người. Mỗi năm tại Mỹ xuất hiện khoảng 200 - 300 bệnh nhân, còn tại Việt Nam đây là căn bệnh rất hiếm. Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh viện Đại học Y Dược, phát hiện vài trường hợp bệnh nhân nghi mắc chứng "bò điên" mỗi năm.

    Trước khi nhập viện, người nhà bệnh nhân cho biết, ông P.X.L. bị chứng hay quên. Gia đình ông nghĩ rằng, đó là triệu chứng của căn bệnh thường gặp ở người già nên chủ quan, không lo lắng. Trước khi nhập viện, bệnh tình của ông L. trở nên nặng hơn. Chân tay luôn quơ cào, đi lại khó khăn. Thấy nguy kịch, người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện Nhân dân 115 khám và điều trị. Tại đây, bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại khoa Bệnh lý mạch máu não.

    Sau khi các bác sỹ tiến hành làm các thủ tục như xét nghiệm dịch não tủy, chụp MRI (cộng hưởng từ)... Kết quả xét nghiệm cho thấy não tủy bệnh nhân bình thường. Tuy nhiên, khi đo điện não cho thấy, não bệnh nhân có sóng ba pha một chu kỳ giây, đây là điều bất thường. Một thân nhân bệnh nhân L. cho biết: "Cứ nghĩ người già đến tuổi là ai cũng dễ trở nên lú lẫn, hay quên... Nhưng khi nghe bác sỹ kết luận như vậy, chúng tôi mới biết đây là một loại bệnh hiếm. Chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc chu đáo cho ông, sau khi ông được xuất viện về nhà".

    Các bác sỹ nghi ông L. bị mắc chứng của bệnh "bò điên" thông qua những biểu hiện như triệu chứng lâm sàng, cộng hưởng từ (MRI) có tổn thương nhân não đối xứng hai bên, và điện não có sóng ba pha một chu kỳ giây. Đây là căn bệnh hiếm gặp tại Việt Nam. Tuy nhiên, kết luận này vẫn chưa chính xác, bởi vì thiếu một xét nghiệm cực kỳ quan trọng để khẳng định có phải bệnh nhân mắc chứng "bò điên" hay không, đó là xét nghiệm định lượng chất protein prion trong dịch não tủy. Trong khi đó, y khoa Việt Nam chưa có điều kiện để tiến hành làm xét nghiệm này cho bệnh nhân. Do đó, bệnh nhân L. là trường hợp đặc biệt nghi mắc chứng "bò điên".

    (báo giấy)Người dân TP.HCM hoang mang trước căn bệnh

    Ông L. nghi bị chứng "bò điên" tại bệnh viện Nhân dân 115.

    Ngoài bệnh nhân L., trước đó bệnh viện Đại học Y Dược cũng điều trị cho trường hợp một bệnh nhân L.B.H. (44 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước), có những triệu chứng tương tự. Bệnh nhân này đã nhập viện tại Bình Phước, nhưng các bác sỹ không tìm ra nguyên nhân, sau đó lên TP.HCM khám bệnh tại hai bệnh viện lớn khác, nhưng vẫn không thể biết mình bị bệnh gì. Cuối cùng, anh H. nhập viện tại bệnh viện Đại học Y Dược. Tại đây, anh H. được kết luận bị viêm não với những biểu hiện sa sút trí nhớ, bất thường về trí nhớ, không vận động được... Tuy nhiên trong quá trình điều trị, tình trạng bệnh thuyên giảm, nên các bác sỹ đã cho xuất viện.

    Bệnh hiếm gặp, không thể chữa khỏi

    Bác sỹ Lê Văn Tuấn, chuyên khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: "Những bệnh nhân mắc chứng bệnh Creutzfeldt -Jakok rất khó có cơ hội chữa khỏi bệnh. Bởi, đây là căn bệnh rất hiếm gặp trên thế giới. Theo tỷ lệ trong y khoa thì tỷ lệ 1/1.000.000. Nghĩa là cứ một triệu người thì mới có một người mắc chứng này. Bệnh này không thể chữa khỏi kể cả những nước tiên tiến trên thế giới. Do đó bệnh nhân gặp chứng này, các bác sỹ cũng phải đầu hàng.

    Theo bác sỹ Tuấn, không thể gọi những người mắc bệnh Creutzfeldt -Jakok này là bệnh "bò điên", nó sẽ gây hiểu nhầm cho người dân. Bởi vì ngày xưa tại các nước châu âu như Anh, hay châu Mỹ như Mỹ, một số con bò ăn thức ăn bị bệnh, sau đó có những triệu chứng bệnh nặng gây suy thoái hệ thần kinh dẫn đến gia súc bị chết nên mới có tên gọi bệnh "bò điên". Sau này, người ta cho rằng căn bệnh "bò điên" có thể lây từ bò sang người nếu con người ăn phải thịt bò điên. Thông tin trên đã gây sự chú ý rộng rãi trong dư luận. "Tuy nhiên, theo tôi biết, không hề có chuyện đó. Những triệu chứng của bệnh Creutzfeldt -Jakok ở con người có biểu hiện lâm sàng giống bệnh của "bò điên" chứ không hoàn toàn như thế", bác sỹ Tuấn khẳng định.

    Bác sỹ Tuấn cho biết thêm: "Thực tế, y khoa thế giới cũng chưa nghiên cứu ra cách chữa loại bệnh này. Đây chỉ là loại bệnh hiếm, rất ít khi gặp ở Việt Nam. Trong quá trình điều trị tại khoa Thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), chúng tôi thi thoảng mới gặp những trường hợp này. Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện lớn, hầu hết lượng bệnh nhân cả nước tập trung về đây điều trị. Nhưng mỗi năm chúng tôi cũng chỉ gặp một vài trường hợp bệnh nhân có biểu hiện viêm não giống với bệnh "bò điên". Phương pháp điều trị cho những bệnh nhân này là theo dõi, chăm sóc theo từng phương pháp riêng cho bệnh nhân, chứ không có phác đồ điều trị cụ thể nào cả".

    Theo bác sỹ Tuấn, người dân cần phải hết sức bình tĩnh, không nên tin rằng, ăn thịt bò điên là bị bệnh giống "bò điên". Nhìn chung căn bệnh viêm não thường xuất hiện ở những người già là chủ yếu. Nếu mắc bệnh nhẹ bệnh nhân có thể kéo dài vài năm, còn trường hợp nặng thì chỉ vài tháng là bệnh nhân tử vong.

    Trao đổi với PV, một thân nhân bệnh nhân điều trị tại khoa Nội thần kinh bệnh viện Nhân dân 115 chia sẻ: "Ngày nay, người già nhiều bệnh lắm, nhất là bệnh liên quan não, rất nguy hiểm. Nếu không đưa đi cấp cứu kịp thời có lẽ ông nội tôi năm nay 80 tuổi cũng đã ra đi. Biểu hiện của ông nội tôi là tê liệt chân tay, miệng không nói được, không ăn uống được. Tôi hy vọng rằng ông tôi không mắc chứng bệnh viêm não giống bệnh "bò điên" giống ông L. mấy ngày trước cũng điều trị tại đây. ông nội tôi trước đây làm nghề dạy học, về già ông vẫn còn rất minh mẫn, thường hay đọc sách mỗi ngày, bỗng dưng bị như thế này chúng tôi rất lo".

    Chưa có thuốc đặc trị

    Theo bác sỹ Võ Đôn, khoa Nội thần kinh, bệnh viện Nhân dân 115, hiện bệnh viện lớn trên thế giới và Việt Nam chưa có thuốc đặc trị cho bệnh này. Cách điều trị cho bệnh nhân có triệu chứng giống bệnh "bò điên" là cho ăn uống thông qua đường dạ dày, hoặc tĩnh mạch, chống viêm phổi, lở loét. Những biến chứng có thể gây tử vong cho căn bệnh này là do bệnh nhân có thể phải nằm tại chỗ lâu ngày vì loét, viêm phổi, suy nhược cơ thể.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-tphcm-hoang-mang-truoc-can-benh-viem-nao-a51930.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan