+Aa-
    Zalo

    Người mẹ kiên trì chạy bộ 8km mỗi ngày để có thể hiến thận cứu con trai

    (ĐS&PL) - Chạy bộ 8km là điều rất khó khăn với người phụ nữ đã có tuổi và thừa cân nhưng vì để cứu con trai, bà không bỏ chạy một ngày nào, chỉ trừ những hôm ốm đau.

    Theo Sina, gia đình nam thanh niên 27 tuổi Điền Triều Đông sống tại làng Đại Khánh ở Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Điền Triều Đông là sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Hồ Nam, còn bố mẹ anh kiếm sống bằng nghề bán rau.

    Tháng 9/2020, bác sĩ chẩn đoán Điền Triều Đông mắc bệnh nặng về đường tiết niệu và chỉ định ghép thận. Nam sinh viên chia sẻ, anh chưa từng nghĩ bản thân sẽ mắc bệnh nặng như vậy, nếu không phải thấy trên tay dày đặc lỗ kim, anh còn nghĩ mình đang gặp ác mộng.

    Vì căn bệnh này, trong hơn 2 năm qua, anh dành phần lớn thời gian trong bệnh viện, cơ thể xuất hiện ngày càng nhiều biến chứng. Vào tháng 11/2022, các bác sĩ khẳng định thận của mẹ Điền Triều Đông rất phù hợp với con trai. Tuy nhiên, bà nặng tới 75kg nên bắt buộc phải giảm cân mới đạt tiêu chuẩn cho thận.

    nguoi me kien tri chay bo 8km moi ngay de co the hien than cuu con trai
    Người phụ nữ kiên trì chạy bộ và tập luyện để đủ tiêu chuẩn hiến thận cứu con trai. Ảnh: Xiaoxiang Morning News

    Với quyết tâm cứu con trai, mỗi ngày mẹ của Điền Triều Đông đều chạy bộ 8km dù việc này rất khó khăn đối với người phụ nữ đã có tuổi và thừa cân như bà. Mỗi ngày, người phụ nữ thức dậy lúc 6h, ra công viên và bờ sông chạy bộ, đến tối lại tăng cường tập luyện.

    Trong suốt nhiều tháng, bà chưa từng bỏ chạy hôm nào, trừ những ngày ốm đau. Những ngày không phải đến bệnh viện, Điền Triều Đông thường chạy theo mẹ, khi quá mệt không theo kịp thì sẽ đi bộ phía sau. Ngày 20/2, người mẹ thông báo mình đã đáp ứng tiêu chuẩn hiến thận cho con trai.

    Theo chia sẻ của Điền Triều Đông, các chi phí điều trị trước đó đã khiến khoản tiền tiết kiệm của gia đình cạn kiệt, bản thân anh cũng đang gánh nhiều nợ. Vì thế, anh hy vọng được cộng đồng giúp đỡ để có kinh phí cho ca phẫu thuật ghép thận. Nguyện vọng của Điền Triều Đông khi được điều trị khỏi là hoàn thành việc học để trở thành bác sĩ.

    Trước đó, vợ chồng bà Hu và ông Liu ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) cũng cùng nhau hiến thận để cứu hai con gái bị suy thận. Hai chị em Xiaoru và Xiaoyi được chẩn đoán mắc chứng nhiễm độc niệu do đột biến gen và tháng 7/2021, sau khi các triệu chứng gồm chóng mặt, suy nhược cơ thể xuất hiện.

    Căn bệnh khiến thận của cặp song sinh 18 tuổi không còn khả năng lọc chất thải từ cơ thể và thải ra ngoài qua nước tiểu. Thay vào đó, chất thải đi vào trong máu, gây nguy hiểm tới tính mạng.

    Gia đình bắt đầu tìm người hiến thận sau 3 tháng tiến hành lọc màng bụng (thẩm phân phúc mạc - một phương pháp điều trị thay thế thận được sử dụng phổ biến ở các bệnh nhân suy thận) nhưng chờ đợi hơn 2 tháng vẫn không tìm được.

    Không muốn đợi thêm, bà Hu quyết định hiến một quả thận của mình cho con gái lớn Xiaoru vì cô đang trong tình trạng nguy kịch hơn. Việc cấy ghép được thực hiện thành công vào tháng 4/2022, sau khi được Ủy ban Đạo đức của tỉnh Hồ Bắc phê duyệt.

    2 tháng sau đó, khi tình trạng của con gái nhỏ Xiaoyi trở nên tồi tệ hơn, ông Liu cũng đưa ra quyết định tương tự vợ, South China Morning Post đưa tin.

    Theo bác sĩ Zhou Jiangqiao ở Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Vũ Hán – người thực hiện ca mổ, thận của ông Liu và bà Hu đều khỏe mạnh và có chất lượng tốt. Các nguồn hiến tạng từ thành viên trong gia đình thường an toàn hơn và tiết kiệm cả thời gian chờ đợi lẫn tiền bạc cho bệnh nhân.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-me-kien-tri-chay-bo-8km-moi-ngay-de-co-the-hien-than-cuu-con-trai-a567181.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan