+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ hôn mê, co giật toàn thân sau khi uống nước măng chua

    (ĐS&PL) - Kết quả xét nghiệm cho thấy các mẫu của bệnh nhân mang đến đều có chứa xyanua, bao gồm cả mẫu nước măng và các mẫu từ cơ thể người bệnh.

    Theo TTXVN, chiều ngày 16/6, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết đơn vị vừa điều trị cho nữ bệnh nhân 44 tuổi, nhập viện trong tình trạng hôn mê, tổn thương cơ tim do ngộ độc xyanua trong nước ngâm măng tươi.

    Cụ thể, vào 20h ngày 31/5, bệnh nhân được chuyển từ Thái Nguyên đến Trung tâm Chống độc trong tình trạng hôn mê, nhiễm toan chuyển hóa, đang thở máy, tiêu cơ vân, tổn thương cơ tim. 

    Gia đình người bệnh và các bác sĩ tuyến trước cho biết, lúc 16h cùng ngày, bệnh nhân và chồng  uống nước măng chua từ lọ măng chua của gia đình tự ngâm (lọ chứa khoảng 1 kg măng tre, ngâm tươi, để đã được 1 năm và gia đình đang ăn dần). Bệnh nhân uống khoảng 200ml, còn chồng uống khoảng 30ml và không có biểu hiện ngộ độc. 

    Sau khi uống khoảng 5 phút, bệnh nhân kêu đau đầu, nôn nhiều, co giật toàn thân và hôn mê, xét nghiệm máu có tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng, lactat máu tăng cao. Bệnh nhân được cấp cứu ở tuyến trước, đặt ống nội khí quản, thuốc an thần, thở máy, truyền dịch và hội chẩn với Trung tâm Chống độc từ xa.

    Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc vì nghi ngộ độc xyanua tiên lượng nặng hoặc có thể diễn biến phức tạp. Các mẫu của bệnh nhân mang tới đã được xét nghiệm tìm các chất độc. Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả các mẫu đều có chứa xyanua, bao gồm cả mẫu nước măng và các mẫu từ cơ thể bệnh nhân.

    Người bệnh tiếp tục được điều trị hồi sức tích cực. Tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, tỉnh táo, các xét nghiệm trở về bình thường và đã được rút nội khí quản. Sau 4 ngày, bệnh nhân được xuất viện về nhà.

    uong nuoc ngam mang nguoi phu nu hon me ton thuong co tim do ngo doc xyanua
    Người dân cần chế biến măng và sắn đầy đủ trước khi ăn để phòng tránh ngộ độc xyanua. Ảnh minh họa: Công An Nhân Dân

    Liên quan đến ca bệnh nói trên, báo Công An Nhân Dân dẫn lời TS.BS  Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc cho hay, xyanua là chất cực độc, liều thấp nhất có thể gây tử vong trên người là 0,56 mg/kg cân nặng. Với trọng lượng của bệnh nhân, uống 30mg xyanua đã có thể gây tử vong. Người chồng rất có thể do uống ít nên không bị ngộ độc.

    Phòng tránh ngộ độc xyanua do ăn măng như thế nào?

    Một số loài thực vật chứa các tiền chất của xyanua, được gọi là các chất glycoside sinh xyanua. Khi ăn vào cơ thể, các chất này sẽ chuyển thành xyanua, điển hình nhất là sắn và măng (măng tre, vầu, trúc…).  Trên thực tế,  lượng độc tố trong măng nhanh chóng giảm nhiều qua quá trình chế biến như luộc, ngâm, ủ. 

    Ngộ độc xyanua do ăn măng ở người rất hiếm gặp, chỉ xảy ra khi ăn quá nhiều đến mức ăn no măng hoặc ăn nhiều như “ăn thay cơm”, đặc biệt là với măng tươi do lượng độc tố còn nhiều. Trong điều kiện ăn uống bình thường, người ăn có thể yên tâm múc vài thìa nhỏ nước măng làm gia vị.

    Theo thông tin trên báo Công An Nhân Dân, để phòng tránh ngộ độc xyanua do ăn măng và sắn, Trung tâm chống độc khuyến cáo người dân cần chế biến măng và sắn đầy đủ trước khi ăn.

    Người dân nên luộc măng sôi kỹ, nếu có thể thì để sôi trong 1-2 tiếng. Măng tươi trước khi ngâm trong lọ nên thái thành các miếng nhỏ và mỏng, sau đó ngâm trước trong nước trong 24 tiếng để loại bớt độc tố.

    Lưu ý, trong quá trình luộc hoặc ngâm măng ở ngoài, cần  thay nước mới nhiều lần để loại bỏ hiệu quả các độc tố (vì nước cũ đã có độc tố từ măng khuếch tán ra).

    Người dân cũng nên tránh các tình huống ăn quá nhiều măng tới mức cực đoan, ví dụ ăn măng là chính và tới khi no, hoặc “ăn thay cơm”.

    Nước ngâm măng có thể dùng làm gia vị nhưng không nên uống quá nhiều. Một người không nên uống tới hàng trăm ml một lần như trường hợp bệnh nhân nói trên.

    Đối với sắn, người dân cần bóc sạch toàn bộ vỏ, sau đó rửa sạch nhựa và ngâm kỹ trong nhiều nước hoặc thay nước nhiều lần. Tương tự măng, người dân không nên ăn quá nhiều sắn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-hon-me-co-giat-toan-than-sau-khi-uong-nuoc-mang-chua-a579252.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan