+Aa-
    Zalo

    Nguồn cung khan hiếm, tương ớt Sriracha tăng giá lên 2,8 triệu đồng/chai

    (ĐS&PL) - Hạn hán ở Mexico khiến ớt Jalapeños - nguyên liệu chính của tương ớt Sriracha khan hiếm. Do đó, giá tương ớt Sriracha tăng mạnh, giá bán có thể lên đến 120 USD/chai (tương đương 2,8 triệu đồng).

    Mexico đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài từ nửa cuối tháng 6/2023. Nhiều địa phương tại Mexico hứng chịu nền nhiệt cao kỷ lục trong hàng chục năm qua, với nhiệt độ dao động từ 40-45 độ C.

    Nắng nóng cùng với lượng mưa giảm kỷ lục trong nhiều năm cũng đã khiến nhiều địa phương tại Mexico hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng. Nhiều hồ trữ nước chủ chốt đã chứng kiến mực nước xuống rất thấp, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân, VTV đưa tin.

    nguon cung khan hiem tuong ot sriracha tang gia len 2 8 trieu dong chai
    Nguồn nguyên liệu sản xuất tương ớt Sriracha khan hiếm. Ảnh: Thanh niên

    Theo báo Tuổi trẻ, hạn hán ở Mexico khiến các loại ớt trở nên khan hiếm, nhất là ớt Jalapeños đỏ. Loại ớt này là nguyên liệu chính của tương ớt Sriracha nổi tiếng thuộc thương hiệu Huy Fong Food tại California (Mỹ), khiến công ty này phải giảm sản xuất.

    Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Stephanie Walker, nhà khoa học về cây trồng tại Đại học bang New Mexico (Mỹ), cũng là cố vấn của Viện ớt Chile cho biết, đây là loại cây trồng đầy thách thức. Việc trồng ớt Jalapeños đòi hỏi nhiều công sức lao động. Loại này yêu cầu phải được hái bằng tay trước khi đến bước chế biến

    Ớt Jalapeños cần được chăm sóc đặc biệt, điều đó cũng khiến loại ớt này dễ bị tổn thương trước các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, như hạn hán kéo dài ở miền Bắc Mexico khi nguồn cung là sông Colorado cạn nước.

    “Thông thường, ớt sinh trưởng nhờ việc tưới tiêu. Vì vậy, khi nguồn cung nước giảm và không có lượng nước tối thiểu cho việc tưới tiêu, nếu trời không mưa, chúng ta sẽ không có ớt”, tờ Guardian dẫn lời ông Paul Gepts, nhà nghiên cứu cây trồng tại Đại học California, Davis (Mỹ).

    Có 5 loại ớt phân bố rộng khắp châu Mỹ, từ Mexico đến Bolivia, có độ cay phù hợp cho tương ớt Sriracha.

    “Hương vị đặc biệt và chất lượng của Sriracha khiến thương hiệu này nhất định phải dùng ớt Jalapeños để có được vị đặc trưng được người dùng yêu thích”, ông Walker nhận xét.

    Trong 3 tháng qua, nhà hàng Việt Nam Phans 55 tại hạt Orange, bang California, Mỹ đã cạn kiệt nguồn cung cho tương ớt Sriracha.

    “Bây giờ loại này hết mất rồi”, Andre Nguyen, nhân viên nhà hàng, cho biết thêm về sự “cần thiết” của tương ớt Sriracha trong các món ăn, từ phở cho đến cơm.

    “Hương vị của Sriracha độc đáo đến nỗi khó có thể làm nhái. Mọi người thường thích Sriracha hơn là các loại tương tự”, Nguyen nói thêm.

    Một chai Sriracha hiện có thể được bán với giá lên đến 120 USD (hơn 2,8 triệu đồng) trên các trang như Amazon, eBay, hay Craigslist.

    Chia sẻ trên báo Guardian, một đại diện của Huy Fong Foods cho biết việc sản xuất hiện đã được nối lại, nhưng công ty không ước tính khi nào nguồn cung sẽ tăng trở lại.

    nguon cung khan hiem tuong ot sriracha tang gia len 2 8 trieu dong chai1
    Tương ớt Sriracha rất được ưa chuộng.

    Thông tin trên tờ Nhịp sống thị trường, Sriracha là thương hiệu tương ớt thuộc công ty Huy Fong Foods do ông David Tran thành lập. Công ty Huy Fong chuyên sản xuất tương ớt Sriracha theo công thức có nguồn gốc từ Thái Lan.

    Hơn 40 năm, tương ớt Sriracha đã có mặt trên seri phim truyền hình Survivor, Trạm Vũ trụ Quốc tế và các bàn ăn trên khắp thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD, 10% hộ gia đình Mỹ sử dụng chai tương ớt in logo con gà trống, với phần nắp màu xanh lá cây.

    Sriracha trở thành sản phẩm đứng thứ 3 trong thị trường tương ớt trị giá 1,5 tỷ USD của Mỹ, sau Tabasco của gia đình Mcllhenny và Frank's Redhot thuộc tập đoàn gia vị McCorrmick&Co.

    Tương ớt huyền thoại của Huy Fong với vị cay nồng đặc trưng của ớt tươi, vị chua nhẹ của giấm và tỏi thơm nồng. Chúng được sử dụng trong hầu hết mọi món ăn, từ pizza, sushi, đến mì ống hoặc phở.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguon-cung-khan-hiem-tuong-ot-sriracha-tang-gia-len-2-8-trieu-dong-chai-a581617.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan