+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân nào khiến PVN đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đề nghị dừng nhập khẩu xăng dầu do lượng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu trong nước đang tới 90%.

    Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đề nghị dừng nhập khẩu xăng dầu do lượng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu trong nước đang tới 90%.

    Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có văn bản kiến nghị gửi lên bộ Công Thương và bộ Tài chính một số giải pháp để gỡ khó cho nhà máy lọc dầu trong nước.

    Cụ thể, PVN đề nghị xem xét ban hành việc ngừng nhập khẩu xăng dầu để giảm tình trạng tồn kho tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

    PVN cho biết, lượng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu trong nước đang tới 90%. Ảnh minh họa

    Ngoài ra, PVN cũng đề nghị xem xét bỏ các sản phẩm chế biến từ dầu thô ra khỏi nhóm hàng chịu thuế giá trị gia tăng khi xuất khẩu.

    Trong quý I/2020, giá dầu thô và xăng dầu biến động giảm liên tiếp, gây áp lực rất lớn cho cả đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối. Đồng thời việc bùng phát của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

    Theo PVN, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước quý I/2020 ước giảm khoảng 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Ngoài ra, việc các đầu mối xăng, dầu ngừng nhập hàng dẫn đến dư lượng tồn kho xăng của các nhà máy thuộc PVN lên đến 90%.

    Các nhà máy lọc dầu đang chịu áp lực đầu vào giảm giá hàng tồn kho, đầu ra khi khách hàng huỷ, giãn nhận hàng do nhu cầu sụt giảm.

    Trước đề xuất này, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (bộ Công Thương) cho biết, hiện nhiều nước sản xuất dầu mỏ trên thế giới có chi phí sản xuất rất rẻ nên khi doanh nghiệp nhập khẩu từ các nguồn này sẽ có lợi thế nhất định về giá. Cơ quan này đang cân nhắc, xem xét đề nghị của PVN, nhưng "mọi biện pháp đưa ra lúc này phải tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo cơ chế thị trường và hài hoà lợi ích doanh nghiệp, nhà sản xuất".

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-nao-khien-pvn-de-xuat-dung-nhap-khau-xang-dau-a319002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan