+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản ấn định ngày xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I ra biển

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, việc xả nước thải từ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I ra biển dự kiến bắt đầu vào 24/8, khi điều kiện thời tiết cho phép.

    Theo tin thời sự thế giới mới nhất trên Reuters, ngày 22/8, Nhật Bản cho biết nước này sẽ bắt đầu xả hơn 1 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I vào ngày 24/8 tới.

    “Tôi đã yêu cầu Công ty điện lực Tokyo (Tepco) nhanh chóng chuẩn bị cho việc xả nước theo kế hoạch đã được Cơ quan quản lý hạt nhân phê duyệt. Dự kiến việc xả nước sẽ bắt đầu vào 24/8, khi điều kiện thời tiết cho phép”, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói hôm 22/8.

    Kế hoạch được chính phủ Nhật Bản phê duyệt cách đây 2 năm là rất quan trọng để ngừng hoạt động nhà máy do Tepco vận hành. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng vấp phải sự chỉ trích từ các cộng đồng ngư dân địa phương, với lo ngại về danh tiếng cũng như mối đe dọa đối với kế sinh nhai của họ.

    nhat ban an dinh ngay xa nuoc thai tu nha may dien hat nhan fukushima i ra bien
    Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thăm nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở thị trấn Okuma, tỉnh Fukushima hôm 20/8. Ảnh: Reuters/ Kyodo

    Nhật Bản cho biết việc xả thải nước nói trên là an toàn. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) – cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cũng đã “bật đèn xanh” cho kế hoạch xả nước thải vào tháng 7. Theo cơ quan này, kế hoạch đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời tác động của việc xả nước đối với con người và môi trường là “không đáng kể”.

    Tuy nhiên, một số nước láng giềng vẫn bày tỏ sự hoài nghi về tính an toàn của kế hoạch, trong đó có Trung Quốc. Được biết, “đất nước tỷ dân” đã cấm nhập khẩu hải sản từ 10 tỉnh của Nhật Bản, bao gồm cả Fukushima và thủ đô Tokyo. Hải sản từ các tình khác được phép nhập khẩu nhưng phải vượt qua các cuộc kiểm tra phóng xạ và có bằng chứng cho thấy chúng không được sản xuất ở 10 tỉnh bị cấm.

    Các nhà hoạt động Hàn Quốc cũng phản đối kế hoạch của Nhật Bản, bất chấp việc Seoul đã tự nghiên cứu và kết luận rằng việc xả nước đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và cho biết họ tôn trọng đánh giá của IAEA.

    XEM THÊM: Nga tuyên bố bắn hạ 4 máy bay không người lái của Ukraine

    Theo thông tin từ phía Nhật Bản, nước sẽ được lọc để loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ, trừ triti – một đồng vị phóng xạ của hydro khó tác khỏi nước. Nước được xử lý sẽ tiếp tục được pha loãng cho đến khi triti giảm xuống dưới mức được quốc tế chấp nhận, trước khi xả ra Thái Bình Dương.

    Được biết, số nước này đã được sử dụng để làm mát các thanh nhiên liệu của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, sau khi chúng bị tan chảy trong sự cố gây ra bởi trận sóng thần lớn vào năm 2011, tàn phá bờ biển phía Đông Nhật Bản.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-an-dinh-ngay-xa-nuoc-thai-tu-nha-may-dien-hat-nhan-fukushima-i-ra-bien-a587762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan