+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản là nhà nhập khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam

    (ĐS&PL) - Nhật Bản là khách hàng nhập khẩu nhiều hải sản nhất của Việt Nam, với 706 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2023.

    Tạp chí Mekong Asean dẫn thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hải sản đạt trị giá 2,7 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, các mặt hàng hải sản đều có kim ngạch xuất khẩu thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (YoY).

    Trong đó, cá ngừ xuất khẩu đạt 617 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ, là mặt hàng có trị giá xuất khẩu cao nhất trong nhóm hải sản. Đứng sau là mặt hàng mực và bạch tuộc với 477 triệu USD, giảm 14%; cua ghẹ và giáp xác khác đạt 137 triệu USD, giảm 18%. Xuất khẩu mặt hàng cá biển khác có mức giảm thấp nhất với -8% YoY, đạt 1,4 tỷ USD.

    nhat ban la nha nhap khau hai san lon nhat cua viet nam
    Nhật Bản là nhà nhập khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam.

    Về thị trường xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản nhiều nhất với 706 triệu USD. Được biết, các loại hải sản Việt Nam xuất khẩu sang nước này là mực, cá nục, cá minh thái, cá ngừ, cá sòng, tôm chân trắng, cá hồi, bạch tuộc.

    Theo cục Thủy sản, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ 3 trên thế giới với giá trị nhập khẩu 15,6 tỷ USD và khối lượng nhập khẩu 2,5 triệu tấn trong năm 2019. Nhật Bản cũng luôn nằm số các quốc gia tiêu thụ thủy sản nhiều nhất trên thế giới, với hơn 90% sản lượng thủy sản khai thác nội địa được tiêu thụ tại thị trường trong nước.

    Người tiêu dùng Nhật Bản luôn chú trọng đến sức khỏe và có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm thực phẩm an toàn, tiện lợi. Thị trường thực phẩm và đồ uống tại Nhật Bản đang tập trung khai thác các sản phẩm đa chức năng, nhiều dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe trong bối cảnh nền dân số già hóa và số lượng người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao trong xã hội Nhật Bản. Trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, thủy sản là nguồn thực phẩm truyền thống được tiêu dùng phổ biến và được coi là góp phần kéo dài tuổi thọ.

    Sau Nhật Bản, Mỹ là thị trường tiêu thụ hải sản lớn thứ 2 của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023 với 435 triệu USD; tiếp đến là Hàn Quốc với 304 triệu USD.

    Tổng kim ngạch xuất khẩu sang 3 thị trường này đạt 1,44 tỷ USD, chiếm 53% tổng trị giá xuất khẩu hải sản của Việt Nam trong 9 tháng.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-la-nha-nhap-khau-hai-san-lon-nhat-cua-viet-nam-a595573.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan