+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản tăng cường lấy mẫu nước sau khi xả thải từ nhà máy Fukushima Daiichi ra biển

    (ĐS&PL) - Nước phóng xạ đã qua xử lý hiện đang được xả thải qua một đường hầm dưới nước cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi 1km.

    Theo tin tức thời sự mới nhất trên Kyodo News, ngày 25/8, Bộ Môi trường Nhật Bản bắt đầu lấy mẫu nước biển xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Việc này được tiến hành 1 ngày sau khi Nhật Bản bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra biển, bất chấp sự lo ngại của ngư dân địa phương và một số nước láng giềng.

    Các mẫu nước biển được thu thập ngoài khơi tỉnh Fukushima để đô nồng độ Triti – một đồng vị phóng xạ của hydro. Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) – đơn vị điều hành nhà máy bắt đầu giám sát nước biển từ 24/8, kết quả phân tích dự kiến sẽ được công bố vào 2/9.

    nhat ban tang cuong lay mau nuoc sau khi xa thai tu nha may fukushima daiichi ra bien
    Ảnh chụp từ trên không từ trực thăng cho thấy nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở phía đông bắc Nhật Bản hôm 24/8. Ảnh: Kyodo News

    Sau khi làm máy các thanh nhiên liệu của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, nước được xử lý và lưu trữ trong các bể chứa. Tepco bắt đầu xả lượng nước này ra biển vào khoảng 13h ngày 24/8. Nước đang được xả thải qua một đường hầm dưới nước cách nhà máy 1km, sau khi hầu hết các nguyên tố phóng xạ được loại bỏ và lượng triti dư lại được pha loãng xuống 1/40 nồng độ tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản.

    “Chúng tôi sẽ công khai dữ liệu liên quan thật minh bạch và tiếp tục tìm cách dỡ bỏ ngay lập tức các hạn chế nhập khẩu không dựa trên bằng chứng khoa học đối với các sản phẩm của Nhật Bản”, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura nói.

    Sáng 25/8, bốn chiếc tàu đã được điều động để thu thập mẫu nước biển tại 11 địa điểm trong bán kính khoảng 50km từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Kết quả đầu tiên dự kiến sẽ được công bố vào 27/8 hoặc muộn hơn. Bộ Môi trường Nhật Bản có kế hoạch công bố dữ liệu hàng tuần trong khoảng 3 tháng tới.

    Trong khi đó, Tepco có kế hoạch thi thập mẫu nước tại 10 địa điểm cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi 3km trong khoảng 1 tháng, công bố dữ liệu ngay ngày hôm sau.

    XEM THÊM: Trung Quốc: Muối “cháy hàng” sau khi Nhật Bản xả nước thải từ nhà máy Fukushima Daiichi

    Theo kết quả giám sát của Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản trong 10 năm qua ở vùng biển gần nhà máy, nồng độ triti ở mức 0,5 becquerel/lít trong phạm vi 3km, gần như không thể phát hiện Triti ở ngoài phạm vi này.

    nhat ban tang cuong lay mau nuoc sau khi xa thai tu nha may fukushima daiichi ra bien1
    Cách nước đã được xử lý ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi xả thải ra biển. Ảnh: Kyodo News

    Các nhà chức trách và Tepco đã theo dõi hơn 100 điểm có Triti ở ngoài khơi các tỉnh Fukushima, Miyagi và Ibaraki. Theo chia sẻ của các chuyên gia, Triti được biết đến là ít gây hại cho sức khỏe con người hơn các chất phóng xạ khác, như cesium và strontium, do chất này phát ra bức xạ rất yếu, không tích tụ trong cơ thể.

    Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) – cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho biết, các nhà máy điện hạt nhân trên toàn thế giới thường xuyên thải nước đã qua xử lý có hàm lượng thấp Triti và các nguyên tố phóng xạ khác ra môi trường như một phần của quá trình hoạt động bình thường.

    Đinh Kim(Theo Kyodo News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-tang-cuong-lay-mau-nuoc-sau-khi-xa-thai-tu-nha-may-fukushima-daiichi-ra-bien-a588410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan