+Aa-
    Zalo

    Nhật hoàng Akihito tỏ ý muốn thoái vị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhật hoàng Akihito cho biết ông lo sức khỏe suy yếu và tuổi tác nên khó đảm đương được cương vị hiện nay.

    (ĐSPL) - Nhật hoàng Akihito cho biết ông lo sức khỏe suy yếu và tuổi tác nên khó đảm đương được cương vị hiện nay.

    Nhật hoàng Akihito.

    Theo TTXVN, Trong thông điệp phát 10 phút được thu hình trước, Nhật hoàng Akihito nói ông hy vọng bổn phận của hoàng đế có tính biểu tượng của dân tộc có thể được duy trì đều đặn mà không có sự gián đoạn nào.

    Ông nói: "Tôi lo ngại mình khó có thể thực hiện được bổn phận của mình như biểu tượng của nhà nước một cách trọn vẹn như tôi đã và đang làm cho tới lúc này".

    Tuổi Trẻ đưa tin, đây là điều người dân Nhật cũng đã bàn tán nhiều trong thời gian qua. Nhật hoàng đã 82 tuổi và sức khỏe không được tốt và thời gian gần đây ông thổ lộ mong muốn truyền ngôi cho thái tử Nurihito.

    Trong phát biểu phát qua truyền hình, Nhật hoàng nói rằng sợ sức khỏe không đủ để đảm đương trọng trách trong khi công việc này đòi hỏi phải toàn tâm toàn ý.

    Nhật hoàng đã không đề cập đến chữ "thoái vị" vì Hiến pháp Nhật không cho phép người của hoàng gia dùng cụm từ này vì nó mặc nhiên được hiểu như sự can thiệp vào chính trị đất nước.

    Vì lẽ đó, Nhật hoàng nhấn mạnh: "Ở vị trí Hoàng đế, dẫu rằng ta phải tránh gây ra những bình phẩm nhắm vào hoàng gia nhưng ta cũng muốn nói rằng ở cương vị cá nhân, ta chỉ muốn nói với mọi người những gì ta cảm nhận".

    Đây là một đoạn video hiếm hoi của Nhật hoàng Akihito. Từ khi kế vị năm 1989 đến nay, Nhật hoàng mới chỉ một lần phát biểu với hình thức này là vào tháng 3-2011, sau thảm họa động đất và sóng thần khủng khiếp ở Nhật Bản.

    Thông điệp chiều nay cũng được cho là nhằm nhắn gửi đến chính phủ vì theo AFP, chính phủ Nhật phải thực thi các bước điều chỉnh luật để Nhật hoàng Akihito có thể thoái vị vì luật hiện tại qui định Nhật hoàng phải trị vì cho đến lúc băng hà.

    Đương nhiên thủ tướng Shinzo Abe cũng đã nghe thấy phát biểu này và ông cho biết "tiếp nhận nghiêm túc những phát ngôn của Nhật hoàng" và sẽ trả lời.

    Người dân đón theo dõi bài phát biểu qua màn hình tại những nơi công cộng. - Ảnh: Reuters.

    Theo nhật báo Yomiuri của Nhật, chính quyền Tokyo có thể sẽ ban hành một điều luật đặc biệt cho phép Nhật hoàng thoái vị.

    BBC đưa tin, theo hiến pháp thì Nhật hoàng không được phép có quyền lực chính trị nên mong muốn thoái vị có thể được xem như là việc ông can thiệp vào chính trị.

    Hồi tháng 7, truyền thông Nhật Bản đưa tin Nhật hoàng muốn từ nhiệm trong những năm tới, điều chưa từng có trong lịch sử Nhật Bản hiện đại. Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng Cính phủ nên bàn thảo sâu rộng về chủ đề này.

    Cơ quan phụ trách Hoàng gia Nhật Bản sau đó đã phủ nhận thông tin về ý định thoái vị của Nhật hoàng. Ông Yamamoto, quan chức làm việc tại cơ quan trên, cho biết Nhật hoàng tránh việc bình luận vì hiến pháp cấm Hoàng gia can thiệp vào các vấn đề chính trị.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]S5w4GaheKh[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-hoang-akihito-to-y-muon-thoai-vi-a142971.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan