+Aa-
    Zalo

    Nhiều trẻ viêm phổi do khuẩn Mycoplasma, triệu chứng dễ nhầm với cảm cúm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần đây, số trẻ nhiễm viêm phổi do Mycoplasma tại phía Bắc có xu hướng tăng cao, đa phần bị nhầm lẫn với cảm cúm.

    Báo An ninh Thủ đô đăng tin, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết gần tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện do viêm phổi, trong đó có nhiều trẻ bị viêm phổi do Mycoplasma với các triệu chứng không điển hình, dễ nhầm lẫn với cảm cúm thông thường.

    Nếu không chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng, dẫn tới trẻ suy hô hấp và nguy hiểm tính mạng.

    Bé B.N (8 tuổi, Lào Cai) sốt cao liên tục, húng hắng ho, gia đình cho trẻ đi khám tại bệnh viện gần nhà được chẩn đoán sốt virus. Trẻ được theo dõi tại nhà thêm 3 ngày nhưng tình trạng sốt không hết, theo VNExpress.

    Vào ngày thứ 5 của bệnh, trẻ vào Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, trong tình trạng sốt cao liên tục từng cơn, ho khan, phát ban toàn thân, chụp X-quang phổi có hình ảnh viêm phổi thùy.

    Kết quả xét nghiệm chuyên sâu cho thấy trẻ dương tính với Mycoplasma Pneumoniae. Sau 5 ngày điều trị với kháng sinh đặc hiệu, tới ngày 26/6, bệnh nhân tỉnh táo, hết sốt, không khó thở, phổi cải thiện rõ rệt.

    nhieu tre viem phoi do khuan mycoplasma trieu chung de nham voi cam cum
    30% trẻ điều trị nội trú tại Trung tâm Hô hấp do nhiễm Mycoplasma Pneumoniae.
    Ảnh: Vietnamnet

    Trường hợp tương tự là bé trai 10 tuổi, quê Thái Bình, triệu chứng ho, đau ngực, khó thở, phát ban toàn thân, tràn dịch màng phổi trái. Bé này điều trị 9 ngày ở bệnh viện địa phương, chuyển đến Nhi Trung ương phát hiện nhiễm Mycoplasma. Sau hơn 10 ngày điều trị, bé tỉnh táo, hết đau ngực, không khó thở.

    Vietnamnet dẫn lời PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết viêm phổi có nhiều căn nguyên, trong đó Mycoplasma Pneumoniae (vi khuẩn không điển hình) là tác nhân quan trọng gây viêm phổi ở trẻ em. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên hay gặp ở nhóm trẻ lớn.

    Theo một nghiên cứu của Mỹ, trẻ từ 5-10 tuổi, tỷ lệ mắc viêm phổi do Mycoplasma Pneumoniae là 16%, trong khi đó nhóm trẻ 10-17 tuổi, tỷ lệ này lên đến 23%.

    Hiện nay, mỗi ngày, Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận từ 150-160 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó các ca nhiễm Mycoplasma Pneumoniae chiếm 30%, nghĩa là hàng ngày có khoảng gần 50 bệnh nhân nằm điều trị.

    Theo các bác sĩ, triệu chứng viêm phổi do Mycoplasma rất dễ nhầm với tác nhân viêm phổi khác như do virus, do vi khuẩn khác. Để chẩn đoán xác định tác nhân viêm phổi do Mycoplasma, cần phải làm xét nghiệm đặc hiệu.

    Các bác sĩ khuyến cáo, nếu thấy trẻ - đặc biệt ở trẻ lớn từ 4-10 tuổi có biểu hiện như viêm long đường hô hấp, sốt cao, ho khó thở, nên đưa trẻ đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và làm xét nghiệm chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-tre-viem-phoi-do-khuan-mycoplasma-trieu-chung-de-nham-voi-cam-cum-a580630.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan