+Aa-
    Zalo

    Những bí mật thiết kế giúp dòng xe SUV “thống trị” thị trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nếu trước đây các mẫu sedan, wagon, hatchback... là những kẻ thống trị đường phố thì “ông hoàng” của thị trường xe hơi trong thời điểm hiện tại là những mẫu SUV.

    (ĐSPL) – Nếu trước đây các mẫu sedan, wagon, hatchback... là những kẻ thống trị đường phố thì “ông hoàng” của thị trường xe hơi trong thời điểm hiện tại là những mẫu SUV mang phong cách hầm hố, khỏe khoắn được các hãng dày công thiết kế, chế tạo.

    Ngày nay, không khó để nhận ra những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) có mặt ở khắp mọi nơi trên đường phố. Trước đây, các mẫu SUV không hề phổ biến như vậy. Trước đó, các dòng xe sedan, wagon và hatchback chính là những kẻ thống trị đường phố. Các mẫu xe này gần như là lựa chọn duy nhất dành cho khách hàng trong suốt một thời gian dài.

    Phân khúc SUV được định hình vào những năm 1950-1960, những chiếc xe đa dụng bắt đầu trở nên phố biến. Ngày nay ở một số thị trường, SUV mới chính là dòng xe bán chạy hơn cả, và xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

    Một mẫu xe SUV của hãng Ford.

    Có nhiều nguyên nhân lý giải cho sự phổ biến của dòng xe SUV, trong đó thiết kế chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Về cơ bản, một chiếc SUV vừa phải có độ mạnh mẽ lại vừa phải có độ cơ động. Chính sự kết hợp này là nguyên nhân khiến các mẫu xe có thiết kế mạnh mẽ, khỏe khoắn của các hãng Ford, Mercedes, Lexus... chinh phục được nhiều khách hàng.

    Ông Max Wolff, Trưởng thiết kế ngoại thất của Ford tại Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Khi thiết kế một chiếc SUV, điều quan trọng là phải thể hiện được sự khỏe khoắn và mạnh mẽ của chiếc xe. Và đây cũng chính là điểm mà Ford hướng tới. Từ khoảng sáng gầm xe cho tới hình dáng bề thế và vững chãi, mọi chi tiết trên các mẫu SUV đều phải tính toán kỹ lưỡng để tối ưu giữa thiết kế và công năng.”

    Thông thường, thiết kế của một chiếc xe hơi SUV sẽ bắt đầu từ góc nhìn cơ bản ngang xe. Tuy nhiên, trong phân khúc xe SUV cũng có sự phân chia thiết kế theo mục đích sử dụng của người dùng.

    Các mẫu SUV có những nét thiết kế khỏe khoắn, mạnh mẽ thu hút người dùng.

    Cụ thể, nếu chiếc xe này được thiết kế để di chuyển trong khu vực đô thị, thì thiết kế gọn gàng sẽ giúp khách hàng dễ dàng xoay chuyển hơn trong điều kiện giao thông đông đúc. Ngược lại, nếu một chiếc SUV được hướng tới những khách hàng yêu thích các chuyến dã ngoại, thì thiết kế rộng rãi và cơ bắp hơn sẽ giúp tăng cường khả năng vượt địa hình của xe. Các mẫu xe SUV nổi tiếng trên thị trường hiện nay như: Ford Explorer, Ford EcoSport, Ford Everests, Honda CR-V, Mazda CX-9... chính là ví dụ dễ hiểu cho việc thiết kế phụ thuộc vào mục đích khác nhau của xe SUV.

    Một trong những đặc điểm nổi bật khác giúp những mẫu xe SUV được khách hàng ưa chuộng là ghế trong xe đượcđặt cao giúp tài xế và hành khách dễ dàng quan sát chướng ngại vật và giao phông phía trước. Ghế được đặt cao cũng giúp việc ra-vào xe thuận tiện và tự nhiên hơn, sẽ không còn tình cảnh phải cúi gập người hoặc chật vật để ra khỏi những chiếc sedan hoặc hactchback thấp bé.

    Ngoài ra, các yếu tố khác như kiểu dáng hầm hố, gầm xe cao, thiết kế mạnh mẽ, góc thoát rộng... cũng là yếu tố mang tính thương hiệu giúp các dòng xe SUV ngày càng hút khác.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bi-mat-thiet-ke-giup-dong-xe-suv-thong-tri-thi-truong-a173706.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan